Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng Kính: Bên trong “vùng đỏ”
Đức Hoàng • 10:13 ngày 17/02/2014
Hầu hết các cơ hội nguy hiểm nhất của Man City và cả 2 bàn thắng của họ đều xuất phát từ khoảng trống ngay trước vòng cấm, cụ thể hơn là khu vực quanh đường cung 9m15 của chấm phạt đền (vùng chữ D). Đó là khu vực mà HLV lão làng Ottmar Hitzfeld gọi là “vùng đỏ” (red zone).
    1. Phút 15, Yaya Toure tung một cú sút như búa bổ từ ngoài vòng cấm, tỷ số suýt đã được mở cho Chelsea bởi Petr Cech bắt không trúng bóng. Tiếc rằng cú đá bồi của Jovetic không thành công.

    Phút 16, Jovetic ghi bàn từ một đường chuyền của Dzeko. Pha dứt điểm của anh ở trong vòng cấm, nhưng pha kiến tạo của Dzeko, rất gần với vị trí trước đó Yaya Toure tung ra cú sút xa.

    Phút 65, Nasri lại khởi động một pha phối hợp với David Silva đúng từ khu vực đó, ngay trước vòng cấm, trước khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Man City.

    Hầu hết các cơ hội nguy hiểm nhất của Man City và cả 2 bàn thắng của họ đều xuất phát từ khoảng trống ngay trước vòng cấm, cụ thể hơn là khu vực quanh đường cung 9m15 của chấm phạt đền (vùng chữ D).

    Bàn thua đầu tiên của Chelsea

    Đó là khu vực mà HLV lão làng Ottmar Hitzfeld gọi là “vùng đỏ” (red zone). Ông dùng cụm từ ấy năm 2010 để mô tả lối đá của đội tuyển Tây Ban Nha. “Vùng chiến thuật đỏ” này sẽ là nơi phát sinh phần lớn các pha dứt điểm và đường chuyền quyết định. Và về bản chất, thì Man City với lối chơi phối hợp ngắn và đề cao kỹ thuật cá nhân, cũng sẽ giống như Tây Ban Nha, khi mà sự nguy hiểm không phát sinh từ 2 cánh như nhiều CLB đề cao các quả tạt và câu bổng khác, mà phát sinh từ “vùng đỏ”.

    2. Nguyên lý ấy nghe có vẻ đơn giản, nhưng điều mà HLV Jose Mourinho được khen ngợi nhất sau chiến thắng 2-0 trước Man City cách đây 2 tuần ở Premier League, chính là khóa chặt được “vùng đỏ”.

    Cahill và Terry trụ vững ở khu vực đó, đặc biệt là Terry. Việc chỉ phụ trách một khu vực hẹp như vậy khiến anh không cần phải bộc lộ những điểm yếu của mình như là tốc độ. Đó là lý do người ta thấy Terry trận đó chơi rất hay.

    Man City, với những cú sút mạnh của Yaya Toure, những pha phối hợp đập nhả của các tiền vệ công, sống gần như phụ thuộc vào các khoảng trống trong “vùng đỏ”. Và họ chịu bó tay.

    Nhưng điều đó chỉ diễn ra đúng một lần. Đến trận đấu hôm qua, mọi thứ đảo ngược. Và vấn đề không phải là hệ thống phòng ngự từ xa, bởi vì trong trận thắng trước đó thì Matic và Luiz, các tiền vệ phòng ngự của Chelsea vẫn thoải mái dâng cao. Vấn đề nằm trong cặp trung vệ phụ trách “vùng đỏ”.

    Vắng Terry, hàng thủ Chelsea bộc lộ nhiều điểm yếu

    Chỉ thay John Terry bằng David Luiz mà vấn đề đã nghiêm trọng đến thế? Rất có thể. Luiz nhanh, nhưng anh thường xuyên bỏ vị trí và không đứng như một cái cột đá ở khu vực nhạy cảm ấy theo kiểu John Terry.

    Để so sánh thì cặp trung vệ của Chelsea trong trận thắng Man City hôm 4/2 (Cahill - Terry) tạo ra tổng cộng 22 lần phá bóng. Như thể họ sống để phá bóng. Trong trận thua Man City hôm qua, Cahill và Luiz có 10 lần phá bóng, tức là chưa bằng một nửa. Việc Cahill hoạt động kém hiệu quả cũng có thể xuất phát từ người đá cặp.

    3. Phải chăng điều đó đến từ sự chủ quan của Jose Mourinho, ông quá tự tin với chiến thắng lần trước và không còn cảm thấy cần phải khóa “vùng đỏ” nữa? Giả thiết đó rất khó tin. Việc con người của ông không cho phép làm điều đó, dễ tin hơn.

    Việc Chelsea thiếu một trung vệ đẳng cấp để thay thế cho một John Terry không còn cường tráng như trước đã là điều được nhắc đến từ những mùa trước, khi họ không thành công. Nhưng với hàng loạt tiền vệ công được đưa về, với những bàn thắng đẹp của Oscar hay Hazard, vấn đề bị lãng quên đi.

    Trên thực tế thì Chelsea chưa bao giờ thôi mất cân bằng trong đội hình. Họ có thể vẫn đang đứng đầu bảng tại Anh, nhưng ở châu Âu, những người có thể biến “vùng đỏ” thành tháp pháo không chỉ có Man City.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội