Bóng Đá Plus trên MXH

Premier League qua mắt phóng viên Việt Nam: Đẳng cấp chuyên nghiệp hàng đầu thế giới
Chi Lan • 10:51 ngày 21/05/2014
Giải Ngoại hạng Anh quyến rũ và hấp dẫn nhất thế giới. Điều đó không có gì sai. Nhưng để giới mộ điều túc cầu luôn dán mắt theo dõi các trận đấu ngoại hạng, các nhà làm bóng đá xứ Sương mù đã có một khối óc thông minh và một cái đầu quản lí chặt chẽ, tinh tế đến kinh ngạc.
    GẶP SAO DỄ HAY KHÓ?
    Đoàn phóng viên Việt Nam chúng tôi được đích thân CLB Chelsea mời sang London dự trại Hè bóng đá: “Samsung - Chelsea - Khát vọng xanh” do đội bóng này tổ chức. Với cách tác nghiệp cũ ở Việt Nam, chúng tôi đã chắc mẩm: “Chính CLB mời sang thì sẽ dễ dàng tiếp cận các ngôi sao bóng đá”. Thế nhưng, điều ngược lại đã xảy ra.

    Trong 4 ngày diễn ra trại Hè, các cầu thủ nhí từ Việt Nam, Trung Quốc và Colombia chỉ có đúng 1 tiếng đồng hồ để tiếp xúc với 3 ngôi sao của đội bóng. Đó là các đại sứ Eden Hazard, Fernaldo Torres và John Terry. Ba ngôi sao của đội bóng không chỉ là sự chờ đợi mỏi mòn của các em nhỏ mà còn là  của các bậc phụ huynh và giới truyền thông các nước đến để tiếp cận với họ.

    Sau nhiều giờ chờ đợi, thì giây phút được gặp gỡ các ngôi sao cũng đến. Nhưng trước khi giao lưu, người quản lí ra thông báo: “Chỉ được các em nhỏ chơi bóng với các ngôi sao, Còn phụ huynh và giới truyền thông vui lòng đứng ở ngoài, không chụp hình hay nói chuyện”.

    Tất nhiên, các em nhỏ là những người vinh dự nhất khi được chơi bóng cùng các cầu thủ của Chelsea. Các em được 3 cầu thủ ký tặng mỗi người 2 đồ vật được BTC kiểm duyệt trước. Chỉ vỏn vẹn 45 phút chơi bóng, nhưng có thể cảm nhận được sự gần gũi, nhiệt tình của các ngôi sao chuyên nghiệp này. Họ liên tục pha trò, đùa giỡn với các cầu thủ nhí. Những cử chỉ yêu thương, đùa nghịch đã làm cho ngày hội đúng nghĩa một trại hè.


    Kết thúc phần đá bóng giao lưu, các cầu thủ nhí được chụp hình cùng 3 ngôi sao. Những tưởng chỉ các cầu thủ nhí được chụp hình chung. Tuy nhiên, khi các em đã chụp xong, người quản lí đội bóng vẫy tay mời các phụ huynh vào chụp và sau đó là phần ưu tiên cho giới truyền thông cùng chụp hình và giao lưu với các ngôi sao.

    Họ chỉ ra 3 khu vực cho 3 ngôi sao trả lời phỏng vấn lần lượt truyền thông của ba nước. Chúng tôi phỏng vấn ngôi sao người Bỉ Hazard trước và chàng cầu thủ trẻ này niềm nở đến bất ngờ. Khi được giới thiệu là truyền thông Việt Nam, anh ta liền nháy mắt và thốt lên: “Hello Việt Nam”! Khi được chúng tôi dạy nói tiếng Việt, Hazard nói một cách ngon lành: “Xin chào Việt Nam”.

    Trong các câu hỏi và trả lời, người quản lí của từng cầu thủ theo sát nghiêm ngặt. Câu hỏi nào liên quan đến trại Hè, liên quan đến sự nghiệp bóng đá và CLB Chelsea thì họ mới cho cầu thủ của mình trả lời, còn lại đều bị từ chối trước khi cầu thủ hé môi”. Đó là một cách làm hết sức chuyên nghiệp.

    Kết thúc 1 giờ giao lưu, 3 ngôi sao được lệnh rút về CLB. Trước khi đi, họ không quên vẫy chào và bắt tay từng người một nhằm tạo cảm giác thân thiện cũng như quyến luyến với mọi người tham dự trại Hè.


    SÂN BÓNG KIÊM MỎ VÀNG
    Chúng tôi đến sân Stamford Bridge xem trận Chelsea  - Norwich thi đấu tại vòng 37 Premier League. Khác với các loại vé ở Việt Nam, vé vào cổng được thiết kế đẹp mắt cùng mã vạch. Người sở hữu chiếc vé chỉ cần đưa vé vào cổng nhận diện mã vạch, cửa sẽ tự động mở để vào sân. Điều này tránh được vé giả. Bên cạnh đó, từ việc quét mã vạch, người ta sẽ thống kê chính xác được số lượng người đến sân.

    Có một điều quan trọng hơn cả, người vào sân không được mang máy quay, máy ảnh chuyên nghiệp vì các trận đấu của họ đã bán bản quyền truyền hình. Các chai nước trước khi mang vào sân cũng được mở nắp để tránh tình trạng người xem quá khích ném xuống sân. 

    Chính vì thế, đa số CĐV đều không mang nước vào sân mà họ được phục vụ các loại bia hơi ngay tại khu vực gầm khán đài để kích thích và tạo sư hưng phấn khi vào sân xem bóng đá.

    Dù Chelsea có một trận đấu nhạt nhòa và hòa 0-0 trước Norwich nhưng các cổ động viên của họ không ngớt hát hò suốt trận. Kết thúc trận đấu, toàn bộ cầu thủ Chelsea cùng các con của mình đi ra sân vẫy chào khán giả, một cử chỉ thân thiện, tạo sự gần gũi và biết ơn giữa cầu thủ và người hâm mộ.


    Sân Stamford Bridge là một sân bóng lâu đời nhưng các phòng ốc ở đây lại rất tiện nghi. Đặc biệt, trên sân họ bán quyền cho các nhà tài trợ Samsung và Adidas khai thác quảng cáo. Theo một hướng dẫn viên tại sân, chỉ với dòng chữ ADIDAS ở khán đài sân, hàng năm CLB đã thu về hàng chục triệu bảng.

    Trong số những sân bóng ở giải Ngoại hạng Anh, sân Old Trafford của CLB Manchester United là sân làm du lịch tốt nhất. Giá vé mỗi lần tham quan “Nhà hát của những giấc mơ” là 32 bảng Anh (khoảng 1,2 triệu Việt Nam). Trong đó, khách tham quan sẽ được thăm bảo tàng, nơi trưng bày hơn 300 chiếc cúp của đội bóng. 

    Thêm vào đó, sẽ có hướng dẫn viên dẫn khách đi thăm các khán đài, phòng ăn, phòng thay đồ, xuống tận sân bóng, khu kỹ thuật của hai đội. Đặc biệt, sân Old Trafford còn in giấy chứng nhận cho khách khi vào tham quan sân.

    Tại các sân bóng như Emirates (Arsenal), Anfield (Liverpool), Etihad (Manchester City)… các dịch vụ du lịch phát triển mạnh. Mỗi ngày có tới vài ngàn khách tham quan. Điều đáng nói, các sân luôn có hệ thống siêu thị bán tất cả các mặt hàng lưu niệm từ quần áo, giày tất cho đến viết, móc khóa… cho các fan dễ dàng lựa chọn làm kỷ niệm.

    Giảm giá vì... cho thuê sân
    Sân Emirates của Arsenal trong ngày chúng tôi đến tham quan đang bận cho một công ty thuê sân để đá giải. Vì thế, họ quyết định giảm giá từ 32 bảng xuống còn 18 bảng chỉ vì du khách không thể vào tham quan phòng thay đồ của đội bóng.

    Sân Anfield  làm du lịch kém nhất
    Sân Anfield của “Lữ đoàn đỏ” vùng Merseyside có lẽ là một trong những sân làm du lịch kém nhất ở giải Ngoại hạng Anh. Giá vé tham quan dù đắt ngang bằng các sân bóng khác nhưng họ chỉ cho khách vào ở một góc sân rồi thuyết mình và đưa ra một nhúm cỏ để khách mang về làm kỷ niệm. Ngoài ra, các fan không được xuống tận mặt cỏ, đến các phòng chức năng. Bảo tàng của “The Kop” cũng trưng bày rất ít kỷ vật so với các đội bóng khác.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay