Bóng Đá Plus trên MXH

Sir Alex se duyên và đỡ đẻ cho ngựa
VĂN HÒE • 07:01 ngày 28/01/2014
Ông trùm cờ bạc Andrew Black từng cho rằng, sở dĩ Alex Ferguson thành công trong làng ngựa đua nước Anh là nhờ quy tụ được đội ngũ đông đảo những tay HLV ngựa mát tay, kinh nghiệm và chuyên nghiệp như George Baker, Jeremy Noseda, Paul Nicholls và Mike Murphy.
    Nhận định của ông chủ hãng cá cược Betfair có thể đúng. Nhưng đó là cái nhìn kiểu bề nổi của một kẻ ngoài cuộc, bởi theo tay huấn luyện Paul Nicholls, không giống với những ông chủ ngựa nổi tiếng khác, Alex Ferguson đóng vai trò hơn cả một HLV đối với lũ ngựa của mình. Tức là, từ cách chọn giống, chăm bẵm lúc ngựa mẹ mang thai, luyện tập, chích thuốc và... ra trường đua, vắng Sir Alex là hỏng chuyện.

    Các cụ có câu, lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống. Tuy vậy, các cụ khó tính lắm cũng chỉ xem tông, giống đến 2 hoặc 3 đời là... hết. Nhưng để chọn một con ngựa giống, ông thầy huyền thoại của M.U phải xem cây phả hệ của 2 con ngựa giống tới... 5 hoặc 7 đời.

    Ví dụ như con I’m Fraam Govan. Cha mẹ nó là Fraam (1994) - Urban Dancer (1993), một cặp nổi tiếng cuối thập niên 1990. Ông bố Fraam là thế hệ thứ 5 của “cụ” Polynesia (1939) - thần mã nổi tiếng Bắc Mỹ những năm 1940. Bà mẹ Urban Dancer lại là hậu duệ đời thứ 6 của Aristophanes (1943) khét tiếng cuối thập niên 1940 ở nước Anh.

    HLV George Baker vẫn còn nhớ rất rõ. Lúc ấy khoảng 02h30 phút sáng ngày 14/04/2008, con Urban Dancer trở dạ. Hỗ trợ cho ca “vượt cạn” của Urban Dancer là 4 nhân viên thú y chuyên nghiệp nhưng Sir Alex  vẫn sốt sắng như một tay phụ tá lành nghề. 

    Sau gần 30 phút nằm ngang tênh hênh và dặn của bà mẹ Urban Dancer, đầu con I’m Fraam Govan thò ra ngoài. Ferguson thét lên: “Lôi chân nó ra, từ từ thôi” dẫu với 4 nhân viên thú y, lời chỉ bảo của ông thầy người Scotland chẳng khác nào “múa rìu qua mắt thợ”. 


    George Baker nhớ lại: “Khi I’m Fraam Govan được sinh ra, Alex không cần tới những nhân viên hộ sinh ngựa nữa, ông tự tay lau máu và những vết nhờn nhờn rất gây và bẩn trên cơ thể nó. Khi vệ sinh cho nó xong, ông nói: Rock of Gibraltar của ta đây rồi”. 

    Cũng theo Baker: “Alex cho rằng, ngựa cũng thông minh và tình cảm như con người. Muốn nó hết lòng vì mình thì người nuôi cần chăm bẵm và thể hiện tình yêu với chúng từ thuở lọt lòng”.

    Tuân thủ tập luyện hà khắc nhưng Ferguson luôn yêu cầu các HLV của mình như Baker không được quát nạt hay dùng bạo lực với ngựa nếu chúng... giở chứng, bởi Ferguson cho rằng, ngựa bực bội dẫn tới ức chế có thể làm giảm trí thông minh và ảnh hưởng tới tốc độ và sức mạnh của chúng. 

    Vậy những tay huấn luyện như Baker phải làm thế nào nếu ngựa... bất kham? Baker quả quyết: “Hình như ông ta (Ferguson) có thể nói chuyện được với lũ ngựa. Đơn cử như con I’m Fraam Govan, tới kỳ chích thuốc mà nếu không có ông ấy đến vuốt ve, thì thầm vào tai nó điều gì thì đừng hòng ai đụng được vào người nó để chích. Trước mỗi cuộc đua cũng vậy, Sir Alex luôn vuốt ve và thì thầm điều gì với nó”.

    Đàn ngựa của Fergie
    Theo con số thống kê của Bộ Nông nghiệp Anh, trên lãnh thổ đảo quốc này, hiện có 10.000 con lừa và khoảng từ 600.000 đến 1 triệu con ngựa, tức là cứ 53 người dân thì có một người sở hữu một chú ngựa. Tuy nhiên, số ngựa phục vụ cho nông nghiệp chỉ chiếm từ 5 tới 10%, còn lại là những con tuấn mã được huấn luyện cho môn thể thao được xem là quý tộc của người Anh.

    Bộ Nông nghiệp Anh khó thống kê chính xác số lượng ngựa hiện có trên đất nước này. Nhưng với những tay chơi ngựa và có niềm đam mê với ngựa, họ có thể kể vanh vách đàn ngựa của Alex Ferguson. Nhà cầm quân huyền thoại của Manchester United hiện sở hữu các con ngựa như What A Friend, Harry The Viking, I’m Fraam Govan, Chapter & Verse, Adversity, Deer Lake, Telescope, và If I Had Him.

    Vậy là hiện tại Alex Ferguson sở hữu 8 con ngựa, con số quá ít so với chuồng ngựa Manor House Stables (MHS) rộng 160 mẫu Anh của cậu học trò cũ Michael Owen  ở Cheshire. Tuy nhiên, ngoại trừ con Deer Lake, số ngựa còn lại của Alex Ferguson toàn là “thần mã” vô địch thiên hạ mà Owen có bán cả chuồng ngựa của mình đi cũng không đổi lại được một con tầm cỡ như Harry The Viking.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội