Bóng Đá Plus trên MXH

3 nguyên nhân dẫn đến thảm bại của Barca
BÌNH KHANG • 21:21 ngày 23/02/2014
Barca đã thảm bại 1-3 trước Real Sociedad trên sân Anoeta. Đây là một trận thua toàn diện của đội bóng xứ Catalunya, từ cách đặt vấn đề và chiến thuật của HLV đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ.
    Trước tiên hãy nói về sai lầm của chiến lược gia người Argentina, Gerardo Martino trên các phương diện nhận thức và bố trí đội hình. Rất nhiều các khán giả theo dõi trận đấu đêm qua đã không thể hiểu nổi tại sao một chiến lược gia như Tata lại có thể đánh giá thấp tầm quan trọng của cuộc đối đầu với Real Sociedad.

    Sai lầm về nhận thức
    Ai cũng hiểu từ nay đến cuối mùa bóng  Barca chỉ còn vài ba trận thực sự khó khăn tại Liga, gồm trận Clasico với Real Madrid, trận đối đầu trực tiếp với Atletico, hai đối thủ ở tốp ba dẫn đầu, và trận gặp Real Sociedad đêm qua. Tuy chỉ đứng ở vị trí thứ 5 (sau cả Athletic), nhưng trên sân nhà, đội quân của HLV Assarate luôn cực mạnh và bất bại. Và ai cũng hiểu, trong bối cảnh trước đó hai tiếng, sau khi Real Madrid thắng dễ Elche 3-0, một cú sảy chân trước Sociedad không chỉ khiến Barca đánh mất ngôi đầu mà có thể mất luôn cả La Liga. 

    Thế nhưng, thật ngạc nhiên khi Martino lại đánh giá thấp Sociedad đến mức cất tới 6 cầu thủ chính thức trên băng ghế dự bị, trong đó có những con bài chủ chốt như Alves, Mascherano, Xavi và Cesc Fabregas. Có thể các trận thắng trước Real Sociedad tại bán kết Cúp Nhà vua và Manchester City tại lượt đi vòng konock-out của Champions, cùng với những lời tán dương đến tận mây xanh của giới truyền thông cule đã làm cho nhà cầm quân bị ru ngủ, khiến ông sinh ra tâm lý chủ quan. Coi thường đối thủ, không đọc được trận đấu là sai lầm lớn của Martino.

    Cũng có người cho rằng từ trước tới nay, Tata luôn thành công trong sự xoay tua và ông muốn các cầu thủ chủ chốt được nghỉ ngơi dưỡng sức trước các trận đấu ở chặng nước rút sắp tới. Nhưng chính HLV của Barca đã từng tuyên bố: giai đoạn xoay tua như lượt đi của Liga đã kết thúc. Điều đó đồng nghĩa với việc ông nhận thức rõ, bắt đầu từ lượt về, mỗi trận đấu đều phải được coi là một trận chung kết. 

    Còn dưỡng sức ư ? Đối với các cầu thủ chuyên nghiệp, nếu được xoay tua hợp lý ở lượt đi, họ hoàn toàn được chuẩn bị cho việc thi đấu hai trận/tuần ở phần còn lại của mùa bóng. Vả lại, ở tuần từ 24/2 đến ngày 2/3 không có trận giữa tuần, do đó các cầu thủ chủ chốt hoàn toàn có đủ thời gian để bình phục mà không cần vắng mặt trước Real Sociedad.  Rõ ràng, Martino đã mắc sai lầm về nhận thức. 

    Martino đã xoay vòng không hợp lý

    Phản bội lối chơi tiqui-taca và sai lầm chiến thuật
    Từ cái sai về nhận thức, Martino mắc tiếp một sai lầm khác: đó là bố trí đội hình ra sân hoàn toàn ngược lại với triết lý bóng đá tấn công và lối chơi giữ bóng qua tiqui-taca. Ở hàng thủ, Montoya không thể sánh với Alves, còn Bartra cũng chưa thể sánh ngang với Mascherano. Trước một đội bóng có hàng tấn công bùng nổ như Sociedad mà bố trí mỗi một trung vệ đích thực là Pique thì rõ ràng đây là một sơ hở lớn của chiến lược gia người Argentina. 

    Với cặp Song-Buquets, trong khi thiếu vắng Xavi và Cesc Fabregas, làm sao tuyến giữa của Barca – chỉ với Iniesta - có thể cầm bóng và thực hiện lối chơi tiqui-taca, chưa kể đến những đường chuyền dọn cỗ, tính đột biến và sáng tạo. Martino nói trung thành với tiqui-taca nhưng ông đã làm ngược lại trong trận đấu đêm qua. Chính vì vậy mà sân đấu bị cắt làm đôi, thiếu một chiếc cầu nối giữa hàng phòng ngự và hàng công. 

    Không chỉ sai về chiến thuật, Martino còn không biết thay người đúng lúc, đúng chỗ khiến đội bóng không biết xoay xở thế nào để lội ngược dòng thành công. Sai lầm nối tiếp sai lầm, HLV được coi là khá điềm đạm này đã chỉ trích trọng tài ở giờ nghỉ giữa hai hiệp khiến ông mất luôn quyền chỉ đạo ở hiệp hai.

    Các cầu thủ cũng phải gánh trách nhiệm
    Nhưng cũng không thể đổ tất cả lỗi lên đầu Martino. Bởi vì, các cầu thủ cũng phải gánh một phần trách nhiệm quan trọng trong trận thua này. Toàn bộ các cầu thủ, kể cả Messi, đều chơi dưới sức mình, không chỉ về phẩm chất kỹ thuật mà đau lòng nhất là vì sự thiếu nhiệt huyết, thiếu quyết tâm, thiếu tham vọng. Kể cả khi bị dẫn 1-3, họ vẫn thi đấu vật vờ như những cái bóng.  

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội