Bóng Đá Plus trên MXH

Ancelotti trên đường thành huyền thoại của Real Madrid: Cái duyên Real - Italia
Huy Hiếu • 06:36 ngày 23/05/2014
Nếu giúp Real Madrid giành cú Decima vào đêm mai, HLV Carlo Ancelotti sẽ một lần nữa chứng tỏ mối lương duyên của các chiến lược gia Italia với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha…
    TỪ CAPELLO TỚI ANCELOTTI
    Không nhiều Madridista ưa thích HLV Fabio Capello, bởi gương mặt khắc khổ ít cười của Don Fabio không thực sự phù hợp với một đội bóng hào nhoáng như Real. Nhưng họ vẫn phải ngưỡng mộ những gì Capello đã làm cho Real trong 2 năm ngắn ngủi ông gắn bó với sân Bernabeu.

    Mùa 1996/97, Barcelona vừa tậu được Ronaldo béo, như một động tác để cố kéo dài giai đoạn hoàng kim của Dream-Team thời HLV Johan Cruyff. Hiển nhiên, Barca của tân HLV Bobby Robson (thay thế Cruyff) được đánh giá cao hơn Real về con người. Nhưng cuối cùng, chính Real của Capello đã giành chức vô địch La Liga sớm 1 vòng đấu. Đúng 10 năm sau, Capello trở lại và ngay lập tức giúp Real chấm dứt 4 năm không vô địch La Liga, bằng chức vô địch thuyết phục mùa 2006/07. 

    Và bây giờ là Ancelotti, HLV đầu tiên đưa Real vào chung kết Champions League sau 12 năm chờ đợi, điều không ai trong số 10 người tiền nhiệm của ông làm được. Don Fabio và Ance là 2 HLV Italia hiếm hoi trong lịch sử Kền kền trắng, nhưng họ đều đã để lại dấu ấn sâu đậm tại sân bóng Bernabeu huyền thoại bằng những chiến tích khác nhau. Don Fabio giúp Real đánh bại Barca, còn Ance đưa Los Blanco vượt qua Bayern, đều là những đối thủ thuộc loại mạnh nhất châu Âu ở những thời điểm tương ứng. 


    REAL + HLV ITALIA = THÀNH CÔNG!
    Real không có nhiều liên hệ với người Italia. Một vài cầu thủ Italia hiếm hoi cũng không thành công tại sân Bernabeu: 2 hậu vệ Christian Panucci, Fabio Cannavaro chỉ ở mức tròn vai, trong khi “thần đồng” Antonio Cassano là nỗi thất vọng lớn lao. Triết lý của Real là đè bẹp đối thủ bằng lối tấn công ào ạt và hoa mỹ, đối lập với chất phòng ngự đặc trưng của người Italia. 

    Giữa Real và Italia là sự khác biệt rất lớn về triết lý và văn hóa bóng đá, thậm chí đối lập và phủ định, triệt tiêu lẫn nhau. Thế nhưng, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại thành công khi kết hợp với các HLV ở bên kia bờ Địa Trung Hải, 2 chức vô địch La Liga cùng Capello ở thế yếu hơn Barca và bây giờ, hướng tới giấc mộng Decima (chiếc cúp C1/Champions League thứ 10) huyền thoại với Ance… Quả là điều khó hiểu!

    Trong 9 chiếc Cúp C1/Champions League của Real, có tới 3 lần họ đăng quang dưới sự chỉ đạo của những HLV ngoại quốc, Jupp Heynckes (người Đức) năm 1998 và 2 lần cùng Luis Carniglia (Argentina) vào năm 1958, 1959. Thế nên cũng không phải điều gì bất ngờ lắm nếu Ance giúp Real lên ngôi năm nay sau màn phân định với đối thủ cùng thành phố Atletico đêm mai!

    Các HLV Italia đã ra nước ngoài làm việc nhiều hơn trong những năm qua, nhất là khi Serie A sa sút về nhiều mặt, khiến những chiến lược gia đại tài phải tìm nơi khác mới thỏa trí tung hoành của họ, thay vì chỉ vùng vẫy bên trong lãnh thổ Italia. Với danh tiếng vốn có hàng trăm năm của CLB cũng như cái duyên với những chiến lược gia tới từ Serie A, Real chắc chắn sẽ còn quyến rũ những HLV tài năng nhất của nền bóng đá Italia sau này. Sau Ancelotti sẽ là ai, Vincenzo Montella, Cesare Prandelli, Antonio Conte hay Walter Mazzarri?

    CON SỐ
    1 Đây là lần đầu tiên HLV Ancelotti dự chung kết Champions League vào năm chẵn.
    6 Ancelotti là 1 trong 6 người (cùng Miguel Munoz, Pep Guardiola, Giovanni Trapattoni, Johan Cruyff và Frank Rijkaard) từng giành Cúp C1/Champions League cả với tư cách cầu thủ và HLV. 
    10 Bất kể kết quả trận chung kết ra sao, các HLV Italia vẫn là những người thành công nhất ở Cúp C1/Champions League (10 danh hiệu nếu Ancelotti thất bại). 
    37 Real của Ancelotti ghi 37 bàn ở Champions League mùa này, cao hơn thành tích của họ ở 3 mùa gần nhất dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho. 

    Ance sánh ngang Sir Alex, Lippi, Munoz
    Đêm mai, Ancelotti sẽ dự trận chung kết Champions League thứ 4 trên băng ghế chỉ đạo trong vòng 11 năm, sánh ngang với thành tích của 3 người đồng nghiệp nổi tiếng khác: Sir Alex Ferguson (1999, 2008, 2009 và 2011), Marcelo Lippi (1996, 1997, 1998 và 2003) và cố HLV huyền thoại Miguel Munoz (1960, 1962, 1964 và 1966). Đây đều là những HLV dự nhiều trận chung kết Cúp C1/Champions League nhất trong lịch sử. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội