Bóng Đá Plus trên MXH

Barca: Chạy làng và vứt bỏ giá trị cốt lõi
Bình Khang • 16:36 ngày 14/05/2014
Một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay của Barcelona là vì hàng loạt các vụ từ chức khiến CLB liên tục mất ổn định về thể chế và thể thao.
    Đó là nhận định của Josep Maria Casanovas, Tổng Biên tập tờ Sport, trong một bài bình luận nhan đề “Sự từ chức hàng loạt và sự từ bỏ những giá trị”. 

    Bài báo viết:

    Cuộc khủng hoảng đến từ xa  
    Không nên để hy vọng có thể giành La Liga vào thứ Bảy tới che đậy sự sa sút bóng đá của Barca, vốn được cho là hậu quả của sự kết thúc một chu kỳ thành công bắt đầu từ khá lâu. Tình hình hiện nay của CLB là hậu quả trực tiếp của một loạt các vụ từ chức bắt đâu từ tháng 4/2012 khi Pep Guardiola thông báo không chấp nhận lời mời tái ký hợp đồng. Pep ra đi vì hai lý do: đầu tiên vì hiểu rằng mối quan hệ của ông với một vài cầu thủ quan trọng đã bị xấu đi và sau đó vì không cảm thấy đủ sức lực thực hiện công cuộc đổi mới mà đội bóng đang cần. 

    Vào tháng 1/2013 đã xảy ra một cuộc từ chức bất ngờ nữa. Một năm rưỡi trước khi kết thúc hợp đồng, thủ môn Victor Valdes thông báo mong muốn rời sân Nou Camp. Một năm sau, vào tháng 1/2014 đã xảy ra một sự từ chức bất ngờ khác. Sandro Rosell, với nhiệm kỳ đến tháng 6/2016, bỗng nhiên rời ghế chủ tịch về nhà mà chẳng giải thích lý do sâu xa các nguyên nhân của sự rút lui. Cách nay hai tháng, vào tháng 3/2014, đội trưởng Carles Puyol cũng cho biết sẽ rời Barca, chẳng cần chờ mùa bóng kết thúc cũng như hết hạn hợp đồng. Cách nay 10 ngày, HLV Tata Martino, giữa lúc Barca đang tranh giành danh hiệu La Liga, tự tuyên bố không xứng đáng có một cơ hội thứ hai, có thể hiểu như một sự từ chức báo trước. Và để kết thúc câu chuyện về các cuộc từ chức hàng loạt, ngày Chủ nhật vừa qua, tại Elche, Mascherano tuyên bố thứ Bảy tới có thể là trận đấu cuối cùng với Barca. Tất cả những sự việc liên hoàn này giải thích sự tan rã mà đội bóng phải chịu đựng. 


    Tài năng để chiến thắng, sợ hãi bị thua
    Tại Barca đang xảy ra những chuyện trước đây không bao giờ có thể nghĩ đến. Việc một thủ môn hay nhất trong lịch sử của CLB không muốn tiếp tục tái ký là bất bình thường. Việc một chủ tịch được bầu với số phiếu cao nhất tung khăn trắng trong bối cảnh không bị xã hội bác bỏ và có kết quả thể thao tốt là không thể giải thích nổi. Việc một HLV nói La Liga đã kết thúc trước khi nó xảy ra là một sai lầm mà một nhà cầm quân có kinh nghiệm không bao giờ phạm phải. Sự bất lực và xuống cấp là những từ để định nghĩa thực trạng này. Nó giống như sự từ bỏ các giá trị. 

    Trước một cuộc cải tổ sắp đến, một số đã chạy làng sớm. Tinh thần vượt khó và phẩm chất tuyệt vời đã bị sự sống sót và thoi thóp thay thế. Đội bóng thiếu vai trò thủ lĩnh trên băng ghế chỉ đạo và trong sân cỏ. Martino quan tâm đến việc thông báo kết quả thi đấu của Atletico tới các cầu thủ của mình hơn là tìm cách làm cho lối chơi của họ hiệu quả hơn. Messi mong muốn nhưng đôi chân không nghe. 

    Mặc dù như vậy, họ vẫn có thể giành La Liga. Họ có đủ tài năng để đánh bại Atletico nhưng cũng có nỗi sợ hãi đánh mất cơ hội duy nhất này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội