Bóng Đá Plus trên MXH

Bình Luận: Barca, đừng thua!
Trần Minh • 07:14 ngày 21/03/2014
“Barcelona đang bước vào giai đoạn thoái trào và trên đường đi xuống họ sẽ bắt gặp một Real Madrid đang đi lên, chuẩn bị thay thế họ ở ngôi vương La Liga”, Jorge Valdano đã nói như thế trước thềm El Clasico và tất nhiên là có rất nhiều người, kể cả các CĐV Barca cũng đồng tình với cựu GĐTT của Real.
    Huyền thoại Bill Shankly của Liverpool từng có một phát ngôn nổi tiếng: “Nhiều người cứ nói bóng đá là chuyện sống chết, tôi không đồng ý chút nào. Bóng đá phải ghê gớm hơn thế nhiều chứ”. Điều này thật đúng khi áp dụng vào trận trận El Clasico. Cứ sau mỗi cuộc chạm trán thế nào cũng có một đội lên đỉnh cao và một đội về vực sâu.

    Với Barca, một thất bại không chỉ kéo họ xuống vực sâu của sự chỉ trích mà còn chính thức đẩy họ vào một cuộc khủng hoảng. Không phải ngẫu nhiên mà những ngày gần đây, người ta liên tục bàn về những cái tên sẽ lên thay Tata Martino vào cuối mùa bóng này, từ những gương mặt khả dĩ như Frank de Boer cho đến cái tên thuần túy tưởng tượng là Brendan Rodgers. Martino đang mệt mỏi vì đang phải hứng chịu quá nhiều áp lực, thứ áp lực từng khiến Pep Guardiola chỉ dám ký hợp đồng theo từng năm khi còn làm việc tại Nou Camp.

    Barca, CLB từng tự hào là “còn hơn cả một CLB”, đang gặp quá nhiều vấn đề trong mùa bóng này. Lionel Messi trốn thuế, vụ chuyển nhượng mờ ám của Neymar khiến chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức, cuộc tranh cãi bất tận về vấn đề bản sắc đội bóng, Carles Puyol và Victor Valdes sẽ rời đội vào cuối mùa. Martino rõ ràng đã vỡ mộng trong lần đầu tiên làm việc tại châu Âu. Ông không ngờ là ở Catalonia, một HLV phải chịu nhiều ánh mắt dò xét đến vậy. Làm việc hiệu quả là chưa đủ, còn phải làm việc... theo ý của BLĐ, truyền thông và các CĐV nữa. 

    Nếu như Pep đã từng mệt mỏi thế nào trước áp lực ấy, Martino còn mệt mỏi gấp bội. Ông không phải là người Catalunya, cũng không phải là người Hà Lan, vốn được các cule dành cho những sự biệt đãi nhất định. Ông chỉ là một người Argentina đang loay hoay cố thích nghi với đời sống bóng đá mới nhưng động đến đâu cũng xuất hiện vấn đề đến đó.


    Martino thích chơi thứ bóng đá nhanh, trực diện theo trường phái Marcelo Bielsa, các CĐV gào thét buộc phải trở lại với tiqui-taca, phải đưa huyền thoại Xavi của họ trở lại tuyến giữa. Martino cố chiều lòng họ, từng bước trở lại với cách chơi cũ, đến khi đại thắng Osasuna (7-0 vòng 28) và tuyên bố sẽ “giữ đội hình cũ” thì lại gặp vấn đề từ BLĐ đội bóng: phải có chỗ cho Neymar.

    Nghĩa là Martino đang rơi vào tình trạng “trên đe dưới búa”, cũng giống như Sir Bobby Robson từng bị các CĐV Barca huýt sáo dù đội nhà thắng trận đấu đến 6-0 chỉ vì Barca “chơi không đúng cách” ngày trước vậy. Các CĐV đã ở trên đỉnh vinh quang quá lâu để chấp nhận một sự thật là họ chỉ được chọn một trong hai: giữ lấy bản sắc thì sẽ không có danh hiệu còn muốn tiếp tục ngự trị ở đỉnh cao thì phải tạm hy sinh triết lý bóng đá.

    Không chấp nhận việc ấy, các cule đang làm khổ HLV của mình và làm khổ chính mình nữa. Nếu Barca thua trận El Clasico đêm Chủ nhật này, BLĐ sẽ không thiết tha giữ Martino, mà HLV người Argentina cũng không thiết tha ở lại nữa. Khi ấy, bóng ma của những năm đầu tiên của thế kỷ 21 khi Barca thay HLV như thay áo trong khi Real Madrid thành công rực rỡ cùng Vicente del Bosque sẽ lại hiện về.

    Mà ở Real, Ancelotti lại đang có những thể hiện giống với Del Bosque lạ kỳ. Với “đội hình hoàn thiện nhất mà tôi từng sở hữu”, Ance sẽ còn giúp Real thống trị La Liga trong bao lâu nữa và Barca sẽ phải làm chiếc bóng bao nhiêu năm? Để cơn ác mộng ấy không diễn ra, Barca tuyệt đối không được phép để thua trận El Clasico. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội