Bóng Đá Plus trên MXH

Cuộc đua giành Pichichi: Vẫn chỉ là Messi và Ronaldo
Phong Linh • 06:36 ngày 13/08/2013
Việc hàng loạt chân sút đẳng cấp lần lượt rời La Liga trong Hè 2013 sẽ giúp Lionel Messi và Cristian Ronaldo càng có nhiều cơ hội thống trị Pichichi, danh hiệu dành cho Vua phá lưới La Liga. Đó là nét tính cực. Song ngược lại, cả Messi lẫn Ronaldo sẽ phải nếm trải cảm giác cô đơn đến ớn lạnh ở cuộc đua này...
    Việc hàng loạt chân sút đẳng cấp lần lượt rời La Liga trong Hè 2013 sẽ giúp Lionel Messi và Cristian Ronaldo càng có nhiều cơ hội thống trị Pichichi, danh hiệu dành cho Vua phá lưới La Liga. Đó là nét tính cực. Song ngược lại, cả Messi lẫn Ronaldo sẽ phải nếm trải cảm giác cô đơn đến ớn lạnh ở cuộc đua này...

    THỐNG TRỊ TOÀN DIỆN

    Giống như hình ảnh thống trị La Liga của Barcelona và Real những năm qua, Messi và Ronaldo cũng không có đối thủ trong cuộc đua Pichichi. Cụ thể, 2 ngôi sao hàng đầu thế giới này đều thay nhau chiếm ngôi chân sút số một La Liga ở 4 mùa liên tiếp gần đây.

    Đáng nói nữa, với hiệu suất ghi bàn vừa đều đặn vừa rất khủng khiếp, Leo và CR7 còn gần như biến cuộc đua Pichichi trở thành màn song mã từ đầu cho tới cuối mùa. Khoảng cách bàn thắng giữa họ và phần còn lại vào cuối mùa cũng vô cùng lớn. Ví như ở mùa 2011/12, chân sút xếp thứ ba danh sách Pichichi là Falcao kém Messi tới 26 bàn và Ronaldo 22 bàn. Đến mùa trước, chân sút dội bom người Colombia đã cố gắng hơn khi ghi 28 bàn, nhưng vẫn kém Messi và Ronaldo, lần lượt 18 và 6 pha lập công.

    CUỘC ĐUA CHỈ CÒN 2 NGƯỜI

    Pichichi những năm qua mặc nhiên là phần thưởng dành cho Messi hoặc Ronaldo. Nhưng dẫu sao trong quá khứ, cuộc đua này vẫn còn diễn ra rôm rả bởi sự góp mặt của một loạt cây săn bàn đẳng cấp khác. Chỉ tiếc rằng đến giờ, ngay cả sự sôi động nhỏ bé này cũng đã biến mất. Lý do đơn giản là vì hầu hết những chân sút danh tiếng ở phần còn lại đều đã lần lượt rời La Liga. Cụ thể, 2 cây làm bàn người TBN xuất sắc nhất những năm qua là Negredo và Soldado đã rủ nhau sang Premiership. Một “sát thủ” quen thuộc khác tại La Liga là Gonzalo Higuain thì vừa gia nhập Serie A. Đặc biệt, Falcao - thách thứ đáng kể nhất của Messi và Ronaldo ở 2 mùa qua - hiện đã là người của Monaco. Điều đó có nghĩa, cả 3 chân sút xếp sau Leo và CR7 mùa trước đều từ biệt La Liga. Thực tế, ngoài Falcao, Soldado và Negredo, La Liga cũng vừa chia tay với một số chân sút tài năng khác như Fernando Llorente, Iago Aspas hay Nelson Valdez.

    Giờ nhìn lại danh sách ƯCV trong cuộc đua giành Pichichi 2013/14, NHM không khỏi ngán ngẩm khi nhận thấy chẳng có chân sút nào thực sự đủ khả năng cạnh tranh phía sau Messi và Ronaldo. Ngay cả những tiền đạo ngôi sao là đồng đội của họ cũng chẳng có nhiều cơ hội. Neymar ở Barca hay Benzema tại Real rất xuất sắc, song rõ ràng không phải mẫu sát thủ săn bàn. Trong khi đó, những tiền đạo tốt nhất ở các CLB khác đều ở đẳng cấp làng nhàng hoặc đã bước qua đỉnh cao, như Jonas, David Villa, Aritz Aduriz, Piti, Leo Baptistao, Carlos Vela, Agirretxe hay Carlos Bacca.

    KHÔNG CÓ CỬA CHO CHÂN SÚT NỘI
    Việc Messi và Ronaldo sẽ lại thống trị cuộc đua Pichichi mùa này càng chắc chắn hơn nếu biết, 10/11 danh hiệu Pichichi gần đây đều thuộc về chân sút ngoại. Tiền đạo TBN duy nhất đoạt được phần thưởng này là Daniel Guiza ở mùa 2007/08. Khi ấy Guiza ghi được 27 bàn cho Mallorca.

    Và ở mùa này, cơ hội các chân sút nội làm nên điều kỳ diệu là bất khả thi. Đơn giản, 3 tay săn bàn người TBN tốt nhất trong vài năm qua là FLlorente, Soldado và Negredo đều đã rời La Liga. Trong khi đó, số chân sút nội tốt nhất còn lại chỉ là một David Villa đã qua thời đỉnh cao hay Aduriz, Piti, Pedro hay Agirretxe mà thôi.



    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội