Bóng Đá Plus trên MXH

Đã hết cơn bĩ cực?
Trần Minh • 08:26 ngày 23/08/2014
Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về câu “họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai”, cứ lên một trang web thể thao bất kỳ rồi gõ “Barcelona”. Từ đầu năm 2014 đến giờ, Barca chỉ toàn dính vào những rắc rối, bất hạnh.
    Tháng 1 của Barca mở đầu với scandal chuyển nhượng Neymar, khiến chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức. Vài tháng sau là scandal chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên khiến Barca bị cấm mua cầu thủ. Tháng 4, Barca thất bại trước Real ở chung kết Cúp Nhà Vua. Rồi họ mất luôn cựu HLV Tito Vilanova vì bệnh ung thư.

    Tiếp đến, Lionel Messi dính vào scandal trốn thuế. Barca mất ngôi vô địch La Liga về tay Atletico và bị chính đối thủ này đá văng khỏi Champions League. Trong trận đấu cuối mùa bóng, Barca vào sân trong tiếng la ó của các CĐV. Lần đầu tiên sau 6 năm, Barca kết thúc mùa giải mà không có nổi một danh hiệu.

    Barca chia tay thủ quân Carles Puyol và thủ thành đi với họ suốt hơn một thập kỷ là Victor Valdes. Họ còn mang về Luis Suarez, vốn đang dính án cấm hoạt động bóng đá vì cắn vào vai Giorgio Chiellini (Italia) tại World Cup 2014. Trong diễn biến mới nhất, Barca thất bại trong nỗ lực kháng án cấm chuyển nhượng và rất có thể đến tận tháng 1/2016 họ mới được mua thêm cầu thủ. 


    Barca và Real muôn đời vẫn thế. Cứ người này lên đỉnh thì kẻ kia về vực sâu. Khi Real tan hoang dưới bàn tay của HLV Jose Mourinho, Barca vươn đến đỉnh cao rực rỡ cùng Pep Guardiola. Để rồi khi Real giành cú Decima mơ ước thì Barca phải bổ nhiệm HLV thứ 4 trong ngần ấy năm. 

    Khủng hoảng chồng khủng hoảng, scandal nối tiếp scandal. Một Barca từng là mô hình cho cả thế giới học hỏi về sử dụng tài năng trẻ bây giờ quyết không dung nạp Gerard Deulofeu, đến mức cầu thủ này phải bày tỏ sự ngỡ ngàng sau khi đã sang Sevilla. Ở vị trí của Sergi Roberto, Barca mua thêm Ivan Rakitic, ở vị trí của Marc Bartra họ mua thêm Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen. Những Isaac Cuenca, Cristian Tello không hẹn ngày trở lại. Cuối năm nay Xavi Hernandez sẽ ra đi, trước đó Cesc Fabregas đã trở lại nước Anh.

    HLV Luis Enrique sẽ khôi phục lại thời hoàng kim của La Masia? Chưa chắc. Bởi ông không lớn lên từ La Masia. Enrique là cầu thủ cũ của Real Madrid, nổi tiếng ở Barcelona nhờ tinh thần máu lửa và những phát ngôn chỉ trích lại chính Real. Người Barca thích Enrique vì cái chất “anti-Madridista” chứ không phải vì “chất cule”, chờ đợi một người như Enrique phải có trách nhiệm chấn hưng La Masia là điều viển vông.

    Thừa nhận hay chối bỏ, Barcelona cũng phải đối diện sự thật là họ đang đi theo con đường của đại kình địch Real Madrid, tức là vung tiền mua những ngôi sao, tìm cách thúc đẩy giá trị thương hiệu để thu hút hợp đồng quảng cáo kếch xù. Barca giờ cũng đã biết chơi màn in số áo có tên tân binh từ trước khi gút hợp đồng để kích thích tiêu thụ.

    Đã có lúc Barca cười vào những bản hợp đồng bom tấn của Real. Đấy là khi họ trả tiền để được quảng bá cho UNICEF và dùng toàn cầu thủ tự đào tạo. Bây giờ chữ UNICEF ấy đã bị dời ra sau lưng, như đoạn tuyệt với một quá khứ tuyệt đẹp. Và cũng từ ngày chối bỏ bản ngã, Barca đã liên tục dính vào những scandal. Barca sẽ “đến hồi thái lai” hay cơn bĩ cực ấy vẫn chưa đi đến điểm tận cùng? Chờ xem!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội