Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Barca thắng nhưng chưa hết lo lắng
Lý Nam • 10:06 ngày 13/03/2014
Barca đã đánh bại Man City sau cả 2 lượt trận để giành quyền vào tứ kết Champions League một cách thuyết phục, nhưng điều đó không có nghĩa nhà ĐKVĐ La Liga không có gì phải lo lắng.


    Chiến thắng của Barca trước Man City tại Nou Camp rạng sáng nay vẫn còn phơi bày khá nhiều mặt hạn chế. Trước hết, cần phải nhìn nhận là đối thủ của thầy trò Gerardo Martino đã không còn là một The Citizens đỉnh cao phong độ như hồi cuối năm ngoái nữa, đặc biệt là sau thất bại cay đắng trước Wigan tại Cúp FA. Tức là Barca đã không phải đụng độ một Man City mạnh nhất.

    Điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Barca, không chỉ trong một trận đấu mà là từ đầu mùa bóng, đó là dường như họ đã để phụ thuộc quá nhiều vào Lionel Messi. Đôi lúc, có cảm tưởng Blaugrana chỉ có 1 mình siêu sao người Argentina chơi bóng, điển hình như các trận thua Real Sociedad (1-3) và Valladolid (0-1) gần đây. Ai cũng biết thành tích thiếu thuyết phục của nhà ĐKVĐ La Liga mùa này phần lớn bị tác động bởi những chấn thương dai dẳng của La Pulga.


    Ngược lại, khi Messi thăng hoa, Barca mới thực sự tìm lại được sự tự tin và thế trận thường thấy. Họ dễ dàng vùi dập Rayo Vallecano (6-0), Almeria (4-1). Điểm chung trong những trận gần đây của đội bóng xứ Catalunya là tiền đạo xứ Tango luôn có tên trong danh sách ghi bàn, và luôn là cầu thủ chơi hay nhất.

    Rạng sáng nay cũng vậy. Trên sân Nou Camp, khi Man City đang nỗ lực tìm kiếm bàn thắng để hy vọng ngược dòng, thì tình huống Messi ghi bàn tận dụng sai sót của Joleon Lescott đã như một “gáo nước lạnh” dội vào sự hưng phấn của các cầu thủ khách. 3-0 (sau 2 lượt trận), và sau đó lại phải chơi thiếu người, chẳng còn ai dám nghĩ tới một kết quả bất ngờ cho Citizens nữa. Một lần nữa, Messi lại "cứu" đội bóng xứ Catalunya.

    Kỳ chuyển nhượng mùa Hè qua, khi BLĐ Barca chi ra tới 57,1 triệu euro (thậm chí theo những cáo buộc gần đây là còn hơn thế nhiều) để sở hữu chữ kí của Neymar, các Cule đã kỳ vọng rằng ngôi sao người Brazil sẽ san sẻ bớt gánh nặng tấn công với Messi, trong thời điểm Andres Iniesta đã phần nào chịu gánh nặng tuổi tác. Và quả thật, khởi đầu của cựu tiền đạo Santos tại xứ Catalunya cho phép người ta đặt nhiều kỳ vọng vào anh.


    Tuy nhiên, mùa giải càng đi về cuối, Neymar lại càng tỏ ra sa sút. Hay nói cách khác, dường như anh và Messi không thể cùng tỏa sáng trong “mũi đinh ba” của Barca. Lại thêm một trận nữa, ngôi sao 21 tuổi “tịt ngòi” (đây đã là trận thứ 5 liên tiếp), và chơi rất mờ nhạt. Hướng tấn công bên cánh phải của anh gần như bị “liệt”, với chỉ 29% những pha lên bóng, đặc biệt khi đối mặt anh là Aleksandar Kolarov, một cầu thủ có lối chơi cực kì chắc chắn.

    Cũng không thể không nhắc tới vấn đề trong bàn thua duy nhất của đội chủ nhà. Phải, đúng là lỗi lớn trong tình huống này thuộc về trọng tài Stephane Lannoy, khi Vincent Kompany đã rơi vào thế việt vị khi dứt điểm nối tung lưới Victor Valdes, nhưng trước đó, Edin Dzeko đã quá thoải mái bật cao đánh đầu, còn nỗ lực ngăn cản của các “chú lùn” TBN có lẽ chỉ để cho… có lệ. Nói cách khác, không chiến vẫn là sở đoản chết người của các học trò HLV Tata Martino.

    Dẫu sao thì Barca cũng đã giành được tấm vé vào tứ kết Champions League, và nếu cứ chỉ trích họ thì có vẻ thật vô lý. Nhưng khách quan mà nói, khi những “gót Achilles” vẫn còn tồn đọng, các đối thủ dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh hơn The Citizens chắc chắn sẽ khai thác tốt hơn ở những vòng tới. Nếu không có cách khắc phục triệt để và nhanh chóng, e rằng chặng đường của Blaugrana tại đấu trường châu lục sẽ chẳng thể dài hơn mùa bóng năm ngoái.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội