Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: El Clasico, có kẻ thù là tốt!
Đức Hoàng • 06:37 ngày 23/03/2014
Cựu thủ tướng Winston Churchill, người lãnh đạo nước Anh trong Thế chiến 2 (và cũng là nguyên thủ quốc gia hiếm hoi từng nhận giải Nobel Văn học), từng nói thế này: “Bạn có kẻ thù à? Tốt đấy. Như thế nghĩa là bạn sẽ chiến đấu vì điều gì đó, vào một lúc nào đó trong cuộc đời mình”.

    1.
     Những kẻ thù luôn cung cấp cho ta một năng lượng sống cao bất thường; thậm chí, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một nhân vật văn học cố gắng sống tiếp và vươn lên chỉ vì anh ta có một kẻ thù.

    Những kình địch trong bóng đá cũng thế. Vấn đề của một CLB có kình địch không phải là giành các danh hiệu, mà là đứng cao hơn kẻ thù của họ.

    2. 
    Barcelona đang trải qua một giai đoạn cần nhiều năng lượng. Những nhân tố cũ, người thì lớn tuổi và sắp ra đi (Xavi, Puyol, Valdes), người thì đã ra đi (Guardiola), các thế hệ tiếp nối vẫn chưa thực sự sẵn sàng.

    Còn Real Madrid, hôm nay họ đang đứng trên đầu BXH với dáng vẻ hoàn mỹ nhưng cuộc phục hưng chưa thể được coi là hoàn tất. Nếu lấy Champions League làm thước đo thì đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20 mới chỉ đang leo từng bước để trở lại đỉnh cao cũ.


    Bây giờ là lúc Real cần Barca và Barca cần Real, như mọi thứ đã luôn thế trong suốt lịch sử. Ngay từ đầu, sự tồn tại của Barca đã là để chống lại sự tồn tại của Real: một bên là đại diện của những người Catalonia bất mãn, một bên là đại diện của những nhà cầm quyền Madrid. Nếu Real Madrid phải lớn mạnh để trở thành niềm tự hào của Hoàng gia hay chính quyền Tây Ban Nha, thì Barca đã lớn mạnh bởi vì người Catalonia cần đến sân Nou Camp để trút đi những phiền muộn trong chế độ độc tài (thời Franco), hay bây giờ là nỗi ấm ức với chính phủ trung ương vì những câu chuyện kinh tế. Họ luôn lấy bên kia làm thước đo để vươn lên.

    Chiến thắng trong trận đấu này luôn quan trọng. Nó có thể cho họ điểm số để vô địch La Liga, hay là sự hưng phấn để đi tiếp tại Champions League. Nhưng thất bại trong trận đấu này còn nghĩa lý hơn: nó sẽ khiến kẻ thua cuộc giật mình nhận ra những điều mà Valencia hay Atletico không bao giờ cho họ.

    3. Thực tế thì Real Madrid đã hoàn hảo chưa, và Barca có thể cứ bình thản trông vào Leo Messi để tiếp tục hy vọng như bây giờ hay không, chỉ có El Clasico mới cho người ta câu trả lời rõ ràng nhất.

    Trong cuộc chiến ngoài sân cỏ, Barca vừa mới phải thay đổi sau khi “thua” Real Madrid. Cuộc chiến bôi nhọ lẫn nhau của các phe phái thân Real và Barca đã diễn ra liên tục nhiều năm qua, nhưng mới đến gần đây nó mới có một tỷ số chênh lệch: Đó là khi El Mundo (một tờ báo Madrid) tung ra những tài liệu về vụ chuyển nhượng Neymar, khi phe Real Madrid ghi một bàn thắng ngoạn mục, và chủ tịch Sandro Rosell của Barca phải từ chức. Đó là những tài liệu mật mà hẳn “phe Real” đã phải rất dày công mới có được.

    Nhìn lại câu chuyện, thấy rằng hóa ra chính những người Madrid đã giúp CĐV Barca thấy được bộ mặt thật của ông chủ tịch của họ. Và Rosell từ chức không hẳn là tin buồn với người Barca, nếu xét đến việc ông ta đã chi ra hơn 100 triệu euro mua Neymar trong bối cảnh CLB thiếu tiền, tức là dùng 40 triệu (so với giá công bố hơn 60 triệu) chỉ để ghi điểm cho cá nhân mình.

    Và cuộc chiến trên sân cỏ đêm nay, liệu nó sẽ mang lại những lợi ích gì cho đôi bên? Có thể là những giá trị không ai ngờ tới, khi mà họ đều đang trong một cuộc chuyển giao giai đoạn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội