Bóng Đá Plus trên MXH

Mổ xẻ sự sa sút của Real Madrid: Lỗi tại ai?
Tiểu Lý • 06:14 ngày 15/05/2014
Real đã mất tới 7 điểm trong 3 trận gần nhất tại La Liga và bị loại khỏi cuộc đua sớm 1 vòng đấu. Vậy đâu là nguyên nhân của sự sa sút này, từ nỗi ám ảnh Decima, từ lực lượng tan hoang của Real hay từ việc HLV Ancelotti liên tục mắc sai lầm nhân sự, mà chủ yếu ở vị trí tiền vệ phòng ngự của Alonso?
    MẤT LA LIGA VÌ ÁM ẢNH DECIMA
    Real Madrid đã tự tay hủy hoại tất cả những gì họ đã cố gắng phấn đấu. Đang từ ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch La Liga mùa này sau những cú vấp ngã liên tiếp của 2 đội xếp trên là Atletico Madrid và Barca, họ đã chính thức bị loại khỏi cuộc đua tới chức vô địch sớm 1 vòng đấu. Việc thầy trò HLV Carlo Ancelotti để mất điểm trong 3 trận liên tiếp ở La Liga quả là sự kỳ quặc.

    Tuy nhiên, cái gì cũng có nguyên do của nó. Real Madrid sa sút cũng phải. Bởi với đội bóng Hoàng gia, chiếc Cúp Champions League/Cúp C1 thứ 10 trong lịch sử mới là mục tiêu quan trọng nhất ở mùa giải này. Vì giấc mơ Decima ám ảnh, họ gần như đã hy sinh mặt trận La Liga, mà bằng chứng là việc HLV Ancelotti liên tục tung ra sân đội hình dự bị trong những vòng đấu vừa rồi.

    Real Madrid đã hòa 2 trận liên tiếp trước Valencia và Valladolid trước khi bị chủ nhà Celta Vigo vùi dập 2 bàn không gỡ. Nhưng bất kỳ ai quan tâm đến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đều có thể nhận thấy, ở cả 3 trận đấu ấy, HLV Ancelotti không bao giờ tung ra sân đội hình mạnh nhất. Ông luôn có sự luân phiên các cầu thủ trụ cột để họ có thời gian nghỉ ngơi chuẩn bị cho trận chung kết Champions League với Atletico Madrid.

    Chấn thương của những trụ cột như Ronaldo khiến Real gặp khó khăn

    TRẢ GIÁ ĐẮT CHO NHỮNG THỬ NGHIỆM
    Điều dễ nhận thấy nhất ở 3 trận đấu vừa qua của Real Madrid tại La Liga là những trục trặc trong hệ thống phòng ngự. Ở cả 3 vòng đấu đó, lưới của đội bóng Hoàng gia đều bị rung lên ít nhất 1 lần. Đó quả là một hiện tượng khác lạ nếu biết rằng, trong suốt 4 vòng đấu trước đó (tính đến trước trận hòa 2-2 với Valencia), lưới của Real Madrid không hề bị rung lên lần nào.

    Thực tế, các hậu vệ của Real Madrid thi đấu không hề sa sút. Thậm chí, những trụ cột như Pepe, đặc biệt là Sergio Ramos còn thi đấu thăng hoa. Vấn đề nằm ở những thử nghiệm của HLV Ancelotti ở tuyến giữa, khiến hệ thống phòng ngự từ xa của đội bóng Hoàng gia gần như bị xáo trộn hoàn toàn và không còn phát huy được sức mạnh như trước.

    Ai cũng biết, Xabi Alonso sẽ không có mặt trong trận chung kết Champions League gặp Atletico Madrid vì án treo giò. Vì thế, HLV Ancelotti rất nóng lòng thử nghiệm hòng tìm ra người gánh vác vai trò tiền vệ phòng ngự của Xabi Alonso ở trận chung kết Champions League. Cũng bởi vậy, ông đã lần lượt thử nghiệm hết Asier Illarramendi, Casemiro, lại đến cầu thủ mới trở lại sau chấn thương là Sami Khedira.

    Có điều, Ancelotti đã mắc phải cái vòng luẩn quẩn trong công cuộc thử nghiệm. Ông muốn tìm người thay thế Xabi Alonso, nhưng lại luôn bố trí hệ thống phòng ngự từ xa theo công thức “Alonso + 1”. Ở cả 3 trận mất điểm vừa qua của Real Madrid, Xabi Alonso luôn có tên trong đội hình xuất phát và những Luka Modric, Sami Khedira, Asier Illarramendi, hay Casemiro luôn phải thi đấu xoay quanh anh.

    Những vệt đen trên nền trắng ở bản đồ nhiệt là các điểm nóng có mặt Alonso ở trận thua Celta, quá ít.

    Tuy nhiên, Xabi Alonso đã ít nhiều phải chịu gánh nặng của tuổi tác, chưa kể ảnh hưởng của những chấn thương gần đây. Do vậy, anh thường xuyên thi đấu dưới phong độ. Không phải HLV Ancelotti không nhận thấy điều đó, nhưng ông bất chấp tất cả dẫu biết rằng công thức cho hệ thống phòng ngự của đội nhà ở trận chung kết Champions League sắp tới sẽ phải là “Modric + 1”.

    Và nếu HLV Ancelotti không sớm nhận ra điều này và có những điều chỉnh cho trận thử nghiệm cuối cùng trước thềm Champions League gặp đội khách Espanyol, đội bóng Hoàng gia hoàn toàn có khả năng sẽ phải trả giá bằng một thất bại trong trận chiến với Atletico Madrid ở Lisbon. 

    Xabi Alonso quên cách ghi bàn
    2 mùa giải gần đây, Xabi Alonso không ghi được bàn thắng nào cho Real Madrid. Đến nay, anh mới 6 lần lập công cho đội bóng Hoàng gia sau 5 mùa giải. Con số này quá khiêm tốn nếu biết rằng, cũng trong 5 mùa giải với Liverpool, anh đã ghi 19 bàn.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội