Bóng Đá Plus trên MXH

Muốn dẫn dắt Barca, phải là một culé
Phương Minh • 14:04 ngày 23/08/2014
Cùng với Albert Ferrer (Cordoba, 44 tuổi), Jagoba Arrasate (Sociedad, 36) và Cosmin Contra (Getafe, 38), Luis Enrique thuộc lứa HLV trẻ đang nổi lên ở La Liga. Giống như hầu hết các đồng nghiệp nói trên, chiến lược gia 44 tuổi này chưa có thành tích đáng kể nào trong sự nghiệp huấn luyện. Tuy nhiên, ông vẫn được chào đón tại Nou Camp.
    Đơn giản vì dù không xuất thân từ lò La Masia, Luis Enrique vẫn được coi là một cule thực thụ, khi dám dũng cảm chia tay... Real Madrid để gia nhập Barcelona và gắn bó với Nou Camp suốt 8 mùa sau đó. Ngoài ra, sau những thành công với Pep Guardiola, người Catalan đang kỳ vọng vào một HLV “trong nhà” tiếp theo. Chính vì thế, họ sẵn sàng chấp nhận những thay đổi và thử nghiệm, dù chúng có thể đi ngược với triết lý bóng đá ở Nou Camp.

    Đó là điều mà Gerardo Martino không có được ở mùa giải trước. Thời điểm đó, những trụ cột như Puyol, Xavi và Pique đều muốn duy trì Tiqui-taca, và khá dị ứng với cách tiếp cận trận đấu trực diện của El Tata. Xavi từng tuyên bố: “Không ai đi thảo luận về triết lý cả”. 

    Pep Guardiola rất thành công cùng Barca

    Chủ tịch Josep Maria Bartomeu thì cho rằng: “Ông ấy (Martino) nhìn bóng đá theo cách khác chúng tôi”. Và ví dụ điển hình nhất cho sự “lệch tông” giữa hai bên, là khi Martino phải nhận một cơn bão chỉ trích sau trận thắng... 4-0 trên sân Vallecano, mà nguyên nhân là vì Barca “chỉ” kiểm soát bóng có 52%.

    Điều đó đã thay đổi ở mùa này, khi Luis Enrique đưa ra một loạt thử nghiệm, từ việc chuyển sơ đồ sang 3-4-3 cho đến việc kéo Rafinha, vốn là một tiền vệ lên đá tiền đạo cánh hoặc “số 9”. Sau trận thắng Leon 6-0 ở Cúp Joan Gamper, HLV này thậm chí còn khẳng định ông sẽ không sử dụng một chiến thuật cố định, mà điều chỉnh tùy từng đối thủ. Nhưng bất chấp những xáo trộn ấy, không một ai phàn nàn cả. Vì người ta thường có cái nhìn khoan dung hơn với những người trẻ. Quan trọng hơn, vì khác với Martino, Enrique là một cule.

    Enrique được thoải mái vì là cule
    Hai sơ đồ dưới đây cho thấy, so với HLV Martino nhiệm kỳ đầu, Luis Enrique được thoải mái đưa ra thay đổi tại Barca, từ nhân sự đến lối chơi. Enrique được ủng hộ, bởi ông là một cule.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội