Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Pháp: Brazil xa thật xa!
Việt Hà • 05:29 ngày 17/11/2013
Người Pháp đã quen với thất bại của Les Bleus tại các giải đấu lớn gần đây. Nhưng trận thua 0-2 tại Kiev vừa qua vẫn là cú sốc nặng cho nhà cựu vô địch thế giới và châu Âu. Bởi lần đầu tiên sau 20 năm, ĐT Pháp lại đứng trước nguy cơ lỡ hẹn một kỳ World Cup.
    Bộ mặt thật của Les Bleus
    Với những ai không xem trận đấu tại Kiev, Pháp đã có màn trình diễn không tồi. Những thông số đều nghiêng về đội bóng áo Lam từ cầm bóng (53%), dứt điểm trúng đích (6 so với 2 của Ukraine) cho tới phạt góc (9 so với 2). Song thực tế là suốt 90 phút Pháp chỉ có một cơ hội rõ nét từ pha đối mặt của Nasri với thủ thành Pyatov (phút 65). Trong khi Ukraine có thể đã thắng 4-0 nếu tận dụng tốt các cơ hội vào cuối trận. Pháp đã thua tâm phục khẩu phục trước đối thủ chắc chắn hơn trong phòng ngự và hiệu quả hơn trong tấn công.

    Bộ mặt bế tắc trước Ukraine thực ra rất quen thuộc với Les Bleus. Đội quân của Deschamps cũng từng chơi kém cỏi như vậy trong chuỗi 5 trận liền không thắng trước TBN, Uruguay, Brazil, Bỉ và Georgia. Cơn khủng hoảng đó kết thúc bằng trận thắng Belarus 4-2 hôm 11/9 và và tiếp tục là những màn vùi dập Australia (6-0) và Phần Lan (3-0). Nhưng chính 3 trận thắng liên tiếp trước các đối thủ yếu trên khiến người Pháp ảo tưởng về sức mạnh của họ, về sơ đồ mới 4-2-3-1 được xem như “liều thuốc kích nổ” cho hàng công.  

    Thực tế là  ĐT Pháp hiện tại không ở đẳng cấp mà họ đóng đinh trong đầu. Mỗi khi gặp đối thủ mạnh, sự thiếu gắn kết và ý tưởng trong lối chơi của Les Bleus đều bị phơi bày. Uruguay, Bỉ đã khiến Pháp bất lực thì việc Ukraine, một đội bóng xếp cao hơn Pháp trên BXH FIFA và sở hữu hàng thủ chắc chắn thứ hai tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu (4 bàn thua) làm được điều tương tự cũng là hợp lý. Trước hệ thống phòng ngự kỷ luật của Ukraine, sơ đồ tấn công 4-2-3-1 của Pháp không còn phát huy hiệu quả như trước Australia. Ribery vẫn chơi năng nổ và hưng phấn với 18 lần chiến thắng tranh chấp tay đôi, kỷ lục trận này. Nhưng điều đáng buồn là tiền vệ Bayern Munich không nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ đồng đội. 


    Pogba vẫn càn lướt ở giữa sân nhưng không thể vá hết mọi lỗ hổng ở hàng thủ. Cũng giống như tại các kỳ World Cup và EURO thất bát gần đây, Pháp chỉ là tập hợp các ngôi sao chứ không phải một đội bóng lớn đúng nghĩa.

    Cơ hội nào cho thầy trò HLV Deschamps?
    Trong cuộc thăm dò ý kiến của L’Equipe hôm qua, có tới 65% độc giả tin rằng Pháp không thể lật ngược thế cờ. Rõ ràng tỷ số 0-2 đặt ra thử thách quá lớn cho đội bóng áo Lam. Nhưng người Pháp không còn thời gian để lo sợ điều gì nữa. “Chúng tôi sẽ chơi tốt hơn ở lượt về”, Benzema tự tin. “Vẫn còn 90 phút để chúng tôi lật ngược thế cờ”, Valbuena cho biết. Ở thế chân tường, các học trò của  Deschamps sẽ chơi với 120% sức lực tại Stade de France hai ngày nữa. 

    Nhưng niềm tin vào Les Bleus giờ đây không thể đo bằng những tuyên bố lên dây cót tinh thần. Bởi thực lực của ĐT Pháp đã phô bày tại vòng loại World Cup 2014 khổ nhọc, tại những thất bại ở EURO 2012, World Cup 2010. Pháp thua Ukraine không phải vì họ chơi quá tệ mà đơn giản bởi Les Bleus dù gồng lên cũng chưa đủ xuất sắc để vượt qua đối phương. 20 năm trước Pháp thất bại tủi nhục tại vòng loại World Cup 1994 để mở đầu cho một chương mới vàng son. Và có lẽ bây giờ người Pháp nên bắt đầu cố gắng lái suy nghĩ theo hướng tương tự. Rất có thể, một tương lai khác đang chờ đợi sau cơn ác mộng tại vòng loại World Cup 2014 .

    Người Pháp sẽ buồn khi biết rằng chưa có đội bóng châu Âu nào vượt qua vòng play-off sau khi thua 0-2 ở lượt đi (tính cả vòng loại World Cup và EURO). Trong lịch sử play-off vòng loại World Cup, Slovenia là trường hợp duy nhất từng lội ngược dòng thành công sau khi thủng lưới 2 bàn trên sân khách ở lượt đi. Tại vòng play-off World Cup 2010, Slovenia thua 1-2 trên sân Nga và thắng 1-0 khi về sân nhà (đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách).

    CON SỐ
    2
    Có tới 2/5 bàn thua gần đây của ĐT Pháp đến từ chấm phạt đền 11 mét.
    29 Trước Ukraine, Lloris có lần thứ 29 đeo băng thủ quân ĐT Pháp. Anh chỉ kém Deschamps (54), Platini (50), Desailly (49) và Marche (42) trong danh sách những đội trưởng vĩ đại nhất của Les Bleus.
    52 Paul Pogba đã 52 lần chạm bóng trong hiệp 1 trận Ukraine - Pháp, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trên sân.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội