Bóng Đá Plus trên MXH

2016, năm trọn vẹn của Kante
Trần Minh • 14:16 ngày 01/01/2017
N’Golo Kante khởi đầu và kết thúc năm 2016 đều ở vị trí đầu bảng. Anh giúp hai CLB của mình giành được tổng cộng 126 điểm, nhiều hơn CLB giành nhiều điểm nhất năm là Arsenal những... 18 điểm.
    Hôm qua là sinh nhật lần thứ 75 của Sir Alex Ferguson, một trong những nhân vật vĩ đại nhất Ngoại hạng Anh. Và khi ông khen Kante là cầu thủ hay nhất Premier League, rõ ràng đấy là một nhận định rất đáng chú ý. Khi Kante chuyển từ Leicester sang Chelsea, vị trí đầu bảng cũng theo chân anh sang London. Leicester thì đang vật vã ở nửa dưới BXH trong khi Chelsea băng băng với mạch trận toàn thắng kỷ lục. Sự khác biệt chính là Kante.

    Trong thập niên 1990, tạp chí FourFourTwo có một bài viết mách nước cách chặn đứng Man United. Đó là 19 CLB còn lại hùn tiền mua... Eric Cantona. Bởi vì CLB gần nhất vô địch Premier League trước M.U của Cantona là Leeds United, khi Cantona còn thi đấu ở đấy.

    Trong lịch sử giải Ngoại hạng, không có nhiều cầu thủ vô địch Anh hai năm liên tiếp trong màu áo hai CLB khác nhau. Cantona là người thứ nhất. Cũng chỉ có thêm một người nữa làm được điều này là Mark Schwarzer. Anh vô địch Premier League mùa trước cùng Leicester City, một mùa sau khi cùng Chelsea đăng quang. Nhưng ở cả hai CLB này, Schwarzer đều đóng vai trò dự bị.

    Kante thì khác. Anh thật sự là máy kéo ở cả hai CLB mà mình khoác áo. Nếu như cuộc chuyển nhượng của Cantona mở ra kỷ nguyên mới cho M.U thì vụ chuyển nhượng Kante cũng được kỳ vọng tạo ra những chuyển biến tương tự tại Chelsea. Và cũng giống như Cantona của 20 năm trước, bí quyết đầu tiên để vô địch Premier League có lẽ là phải mua một cầu thủ quan trọng như Kante.


    Năng lượng vô tận của Kante góp phần giúp Chelsea có mạch 13 trận thắng liên tiếp kỷ lục. Anh không đá ở trận thắng thứ 12 vì bị treo giò và không thể giúp Chelsea trắng lưới ở trận thứ 13 trước Stoke City, nhưng những đóng góp thầm lặng của Kante thì không ai có thể phủ nhận. Hãy làm một tổng kết từ đầu mùa giải trước đến nay. Khi không có Kante, Chelsea và Leicester giành tổng cộng 67 điểm trong 56 trận. Có anh, họ giành 123 điểm trong 54 trận!

    Riyad Mahrez và Jamie Vardy giành được rất nhiều sự vinh danh. Mahrez thậm chí còn giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa trước. Nhưng hãy xem họ thất bại thảm hại thế nào khi không còn Kante phía sau. Ngược lại, sự xuất hiện của Kante gần như đã nâng cấp màn trình diễn của các đồng đội mới. 

    Kante là công nhân bền bỉ, việc ấy đã quá nổi tiếng. HLV Claudio Ranieri bảo ông sẽ chả ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Kante tạt cánh rồi chính anh chạy vào trong đánh đầu thành bàn. Trong cuốn tự truyện, Jamie Vardy viết: “Trong trò chơi đá ‘ma’, 11 cầu thủ tạo thành vòng tròn cho 2 cầu thủ đứng trong lấy bóng. Kante thường xuyên đứng bên trong, vì với anh ta chạy theo bóng vui hơn đứng một chỗ và chuyền bóng đi”.

    Trưởng bộ phận tuyển mộ cầu thủ của Leicester mùa trước, Steve Walsh, chính là người mang Kante từ Caen sang Anh với giá chỉ 5,6 triệu bảng. Walsh nhớ lại: “Người ta luôn nghĩ chúng tôi ra sân với một cặp tiền vệ trung tâm. Thật ra chúng tôi đá với ba người. Drinkwater ở giữa và Kante ở hai bên”.

    Conte chưa từng nghe đến cái tên Kante cách đây hai năm. Nhưng đến tháng 10 vừa qua ông đã phải thán phục khi khen Kante là “một tiền vệ hoàn hảo, chứ không chỉ là một tiền vệ phòng ngự đơn thuần”. Khi một HLV đã từng làm việc với Andrea Pirlo, Arturo Vidal, Claudio Marchisio, Paul Pogba nói thế về Kante, đấy rõ ràng là một sự vinh danh.

    Kante rất ít khi ghi bàn, cũng hiếm khi kiếm tạo, anh đến sân tập trên một chiếc Mini Cooper và chả mấy khi nói về mình. Với Kante, cứ vào sân và chạy đến hết trận là ổn!

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội