Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Đức: Xe tăng kiểu mới
Trần Hoà • 11:56 ngày 09/10/2013
HLV Joachim Loew đang muốn xây dựng một cỗ Xe tăng Đức kiểu mới: không trọng pháo, nhưng có sức càn quét khủng khiếp và triệt hạ đối phương với những khẩu đại liên...
    Như đã biết, trong đợt triệu tập này, hàng loạt tiền đạo phải rút lui khỏi tuyển Đức vì chấn thương. Đó là Klose, Gomez và Podolski. Những tưởng đây sẽ là cơ hội để HLV Loew tận dụng thử nghiệm những nhân tố mới cho vị trí trung phong cắm. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Ông không thèm để ý tới công việc đó, thậm chí phớt lờ cả Stefan Kiessling - tiền đạo quốc nội đang được cả giới mộ điệu Đức hô hào gọi lên tuyển. Loew chỉ gọi duy nhất 1 tiền đạo Max Kruse của M’gladbach, nhưng cũng chỉ cho có.

    Xe tăng không trọng pháo
    Những tín hiệu trên cho thấy, HLV Joachim Loew đang lên kế hoạch xây dựng một tuyển Đức không tiền đạo cắm, hay ít nhất cũng không đặt nặng vai trò của cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công. Thực tế, từ lâu rồi, ông đã không còn quan tâm tới nhiệm vụ sửa sang khẩu trọng pháo cho Cỗ xe tăng Đức. Trong 1 năm qua, Loew gần như chỉ quanh quẩn sử dụng Gomez và Klose, bất kể có nhiều thời điểm 2 tiền đạo này sa sút phong độ.

    Kế hoạch lắp ráp Xe tăng Đức không trọng pháo của HLV Loew còn rõ hơn nếu biết, từ sau Euro 2012, Mannschaft chỉ có 1 trận chính thức chơi với 1 trung phong cắm từ đầu cho tới cuối. Đó là trận hòa Thụy Điển 4-4 tại vòng loại World Cup 2014 hồi giữa tháng 10 năm ngoái. Còn lại, Mannschaft hoặc thi đấu cả trận hoặc từng thời điểm mà không có tiền đạo cắm thực sự.

    Có thể nhận định, việc HLV Loew quyết định xây dựng đội hình không tiền đạo cho tuyển Đức, cụ thể hơn là sơ đồ 4-6-0, không hề liều lĩnh. Trước tiên, bóng đá Đức thực tế không còn sản sinh thêm được những trung phong mới xuất sắc. Trong khi đó, họ lại sở hữu quá nhiều tiền vệ công và chạy cánh xuất chúng. Có thể kể ra đây một loạt cái tên như Oezil, Mueller, Kroos, Goetze, Reus, Schuerrle, Draxler, Jansen hay Sidney Sam. Vì vậy, việc ông tận dụng tối đa nguồn lực tốt nhất trong đội bóng là hoàn toàn dễ hiểu.


    Công thức chiến thắng?
    Đặc biệt, đúng vào thời điểm nay, Bayern Munich cũng đang đi theo sơ đồ chiến thuật với hàng tiền vệ dày đặc, sử dụng tiền đạo ảo và đang rất thành công. Việc ĐTQG rập khuôn lối chơi của một CLB sở hữu những cầu thủ nòng cốt của mình còn được xem như công thức chiến thắng hữu hiệu trong bóng đá. Ai cũng biết, rất nhiều trụ cột của tuyển Đức cũng đang là trụ cột ở Bayern như Lahm, Boateng, Schweinsteiger, Mueller, Kroos, Goetze hay thủ thành Neuer.

    Những gì mà HLV Loew đang làm rất giống với con đường mà Tây Ban Nha chinh phục thế giới gần đây. La Roja cũng dập khuôn lối chơi của Barca khi vô địch liên tiếp 2 kỳ Euro và 1 kỳ World Cup gần đây. Đặc biệt trùng hợp hơn, cái lối chơi mà TBN rập khuôn của Barca cũng dựa vào sức mạnh hàng tiền vệ, bí quyết thành công cũng là sử dụng tiền đạo ảo. Chính sự thành công của La Roja mà sơ đồ 4-6-0 đã trở thành xu thế chiến thuật mới trong thế giới bóng đá.

    Vì vậy, chẳng có gì phải khó hiểu hay lo lắng khi Mannschaft của Loew đang đi theo xu thế thời thượng này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội