Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chuyên môn: Có bao nhiêu cách dùng Bale?
Trần Minh • 10:50 ngày 14/09/2013
Gareth Bale không chỉ là một bổ sung đơn thuần về nhân sự bởi anh còn mang đến những giải pháp chiến thuật mới. Nếu như Mesut Oezil chỉ đóng đinh ở vị trí hộ công thì với Bale, HLV Carlo Ancelotti có quyền nghĩ đến những cách tiếp cận trận đấu khác.
    BALE & 4-2-3-1
    Bale xuất thân là một hậu vệ trái, sau đó lên đá tiền vệ trái. Trong mùa bóng vừa qua, anh đã được dời vào trung lộ và bùng nổ ở đó. Cũng có những lúc Bale xuất hiện ở hành lang phải và tạo ra nhiều sóng gió. Điều đó cho thấy Bale có được sự mẫn cảm về chiến thuật, cho phép anh thích ứng được với nhiều vị trí. Điều đó trước hết sẽ tốt cho chính Bale bởi cơ hội được ra sân của anh sẽ nhiều hơn. Sau nó cũng tốt cho Real bởi lối đá của họ sẽ trở nên đa dạng hơn.

    3 trận La Liga đầu mùa, Ancelotti đều sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với cặp Sami Khedira - Luka Modric làm chiếc bản lề chiến thuật ở giữa sân. Nếu giữ nguyên sơ đồ này, Ancelotti có thể dùng Bale ở bất cứ vị trí nào trong 3 vị trí phía sau tiền đạo. Nếu Bale ra cánh phải, anh sẽ lấy vị trí của Angel di Maria. Cho đến nay, bộ ba CR7 - Isco - Bale vẫn được xem là chuẩn nhất để đá sau lưng tiền đạo. Từng người đều có đất để phát huy sở trường của mình mà không sợ giẫm chân nhau. Với một dàn tiền vệ hùng hậu như thế, Karim Benzema sẽ không sợ thiếu khoảng trống hay cơ hội để ghi bàn.

    HLV Ancelotti đã chuẩn bị ít nhất 4 phương án để Gareth Bale trình diễn

    Phương án 2 là dời Bale vào trung lộ, tức vị trí sở trường của anh trong mùa bóng cuối ở Tottenham. Phương án này sẽ giúp Bale dễ thích nghi hơn bởi anh được chơi ở khu vực mà mình quen thuộc và lợi hại nhất. Nhưng Isco khi ấy sẽ bị dời ra cánh, mà đá cánh chưa bao giờ là sở trường của tiền vệ người Tây Ban Nha.

    Phương án 3 là Bale sang cánh trái, khi ấy Ronaldo sẽ thay Benzema đá tiền đạo. Đây là cách chơi mà Ancelotti đã nghĩ đến đầu tiên khi tiếp quản Real. Trong giai đoạn tập huấn, đã nhiều lần ông thử để cho Ronaldo như một trung phong. Cách chơi này giúp Ronaldo có sự hỗ trợ tuyệt đối từ 3 tiền vệ và sẽ là đích đến của mọi pha bóng. Nhưng nó buộc CR7 phải có một sự thích nghi lớn. Cho đến nay, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn có xu hướng xuất phát từ xa khung thành và bất thần xâm nhập vòng cấm hơn là lởn vơn trong vòng 16,50 mét. Nói cách khác: CR7 chưa có cách tư duy và tố chất của một trung phong thực thụ.

    SỰ TRỞ LẠI CỦA 4-4-2
    Còn một sơ đồ nữa mà Ancelotti cũng đã tính đến là 4-4-2. Ở Tây Ban Nha, 4-4-2 là một sơ đồ bị coi là “cổ lỗ sĩ” bởi đa số CLB đều đã chuyển sang dùng 4-2-3-1. Nhưng sơ đồ này sẽ tạo điều kiện tối đa cho Bale bởi anh sẽ được bố trí đá cao nhất trong sơ đồ 4 tiền vệ được xếp theo hình thoi, hỗ trợ cho cặp tiền đạo Benzema - Ronaldo.

    Với sơ đồ này, Bale sẽ được quán xuyến một không gian rất rộng ngay trước vòng cấm đối phương. Nhưng một lần nữa, Ronaldo sẽ bị giới hạn không gian hoạt động. 3 trận La Liga đầu mùa, Ancelotti đã cố dời CR7 đến gần khung thành và kết quả là anh chỉ mới ghi được 1 bàn (khởi đầu kém nhất từ khi sang Real). Nhưng chỉ có thời gian mới trả lời là liệu Ronaldo có thể thích nghi với vị trí mới hay không. Nếu CR7 có thể, Real tất nhiên sẽ cực kỳ lợi hại bởi họ có thể tác chiến với nhiều chiến thuật khác nhau. Khi vào sân cũng với những con người ấy mà đối phương lại không biết sơ đồ là gì, bạn có chiếm tiên cơ rồi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội