Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Wenger, Top 4 là chưa đủ!
Hồ Phương • 05:17 ngày 24/08/2013
Sau một mùa Hè mệt mỏi với việc hỏi mua cầu thủ và... bị từ chối, Arsenal đã khởi đầu mùa giải với thất bại 1-3 trước Aston Villa. Giờ thì không ai nhận ra họ nữa, vì The Gunners thậm chí không còn là một đội bóng kể từ khi bán Robin van Persie.
    TỪ TOAN TÍNH “CON BUÔN”...
    Tiết lộ với tờ The Sunday Times, một phụ tá của Arsene Wenger cho biết trong những cầu thủ từng bán, HLV người Pháp chỉ tiếc Fabregas và Van Persie. Khi tiền đạo người Hà Lan tuyên bố không gia hạn hợp đồng với Arsenal, trái tim của Wenger mách bảo: “Hãy chờ, rồi cậu ta sẽ nguôi!”. Nhưng cuối cùng, ông lại đưa ra quyết định của lý trí.

    Toan tính của Giáo sư thế này: Van Persie đã 29 tuổi và chỉ còn 10 tháng hợp đồng. Man United thì đang chờ trước cửa với đề nghị 24 triệu bảng, kèm 45 triệu bảng tiền lương cho 4 năm tới và cộng với 5 triệu bảng tiền lương mà Arsenal không phải trả cho năm cuối hợp đồng, tổng số tiền họ thu về, tiết kiệm được và đối thủ mất đi sẽ lên tới 74 triệu bảng. Cái đầu bảo Wenger đây là thương vụ đáng giá, và ông lập tức bốc máy gọi Sir Alex Ferguson. Nhưng rốt cuộc, đó chính là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của ông.

    Bởi ở mùa 2012/13, Van Persie đã ghi tới 26 bàn, giúp M.U vô địch Premier League. Đó là nỗi đau mà Wenger vẫn khỏa lấp bằng tuyên bố Van Persie chỉ “có ảnh hưởng” chứ không “tạo ra khác biệt” trong chức vô địch của M.U. Các thống kê chứng minh rằng ông đúng khi không RVP, Arsenal vẫn lọt vào Top 4 và còn kiếm nhiều điểm hơn so với mùa 2011/12 (73 so với 70). Trong khi đó, dù vô địch nhưng số điểm của M.U không đổi so với mùa trước đó (89). Quỷ đỏ thậm chí còn ghi ít bàn hơn (86-89) và thủng lưới nhiều hơn (43-33).

    Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi.


    HLV Wenger đã bán đi nhiều ngôi sao, thu về rất nhiều tiền nhưng
    kéo theo đó, thành tích của Arsenal tại Premier League luôn rất trì trệ


    ...ĐẾN ÔNG GIÀ BẢO THỦ
    Thực tế nói rằng những đóng góp của Van Persie không kém gì những Eric Cantona hay Cristiano Ronaldo. 16/26 bàn thắng của anh đã giúp M.U gỡ hòa hoặc dẫn trước ở Premier League mùa trước. Quan trọng hơn, Van Persie đã ghi bàn vào lưới tất cả các đối thủ lớn của Quỷ đỏ, gồm Man City, Liverpool, Tottenham, Chelsea, Everton và... Arsenal.

    Trở lại sân Emirates, Wenger đã dùng 39 triệu bảng thu về từ việc bán Van Persie và Alex Song để mua Giroud, Podolski, Cazorla và giữ chân Walcott. Bộ tứ ấy đã ghi tổng cộng 47 bàn ở Premier League mùa trước, nhưng không ai biết cách lên tiếng ở những trận đánh quyết định như RVP. Đây là “sự khác biệt” mà Wenger cố quên đi. Và nó chính là yếu tố quyết định khi cuộc đua ở Premier League ngày càng trở nên khắc nghiệt.

    Có lẽ, thời gian đã biến Wenger từ một nhà cách tân thành một ông già bảo thủ. Vì ông không nghĩ được gì khác ngoài tiền, sân Emirates đã không có nổi tân binh nào sáng giá trong Hè này. Tất nhiên, Wenger có thể biện minh rằng Arsenal vẫn đều đặn cán đích trong Top 4. Nhưng ông cũng cần nhớ lần cuối cùng họ được ngồi trên xe bus đi diễu hành đã cách đây 8 năm. Và ở Emirates hiện giờ, những tấm biển “In Arsene we trust” đang ngày càng thưa thớt...

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội