Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Di sản của cha
Trần Minh • 10:17 ngày 27/09/2013
Nếu trận thua trước Man City phơi bày những hạn chế trong đội hình Man United thì ngược lại, trận gặp Liverpool cho mọi người thấy Quỷ đỏ vẫn còn những tiềm lực chưa khai thác hết
    1. Nếu trận thua trước Man City phơi bày những hạn chế trong đội hình Man United thì ngược lại, trận gặp Liverpool cho mọi người thấy Quỷ đỏ vẫn còn những tiềm lực chưa khai thác hết. Liverpool tung đội hình mạnh nhất, với sự trở lại của Luis Suarez, rốt cục vẫn thua Man United thiếu nhiều trụ cột.

    Trận đấu ấy nhắc lại cho  David Moyes một vấn đề cốt lõi trong cầm quân: phải tận dụng triệt để những nguồn lực sẵn có. Cũng như trong môn cờ, những tay mới chập chững chỉ dùng vài quân trong khi cao thủ sẽ phát huy hết mọi quân cờ mình có, biến những quân tầm thường như tốt trở thành quân cờ định đoạt toàn bộ cuộc đấu.

    Trận đấu với Liverpool vô tình giúp Moyes điểm danh những quân cờ mà ông có: một Phil Jones thật vững vàng ở tuyến giữa, lại có thể đá được nhiều vị trí khác nhau. Shinji Kagawa uyển chuyển như Iniesta của Premier League trong khi Chicharito - tác giả bàn thắng duy nhất - một lần nữa thể hiện khả năng chớp thời cơ độc nhất vô nhị của mình.



    2. Cho đến trước trận đấu ấy, Moyes chỉ sử dụng quanh quẩn vài quân cờ yêu thích: Van Persie, Marouane Fellaini, Antonio Valencia hay Wayne Rooney. Bây giờ thì ông đã có thể nghĩ đến việc sử dụng nhiều cầu thủ khác nhau, đưa vào những sự kết hợp khác nhau. Suốt nhiều năm trời, Sir Alex Ferguson đâu có mua nhiều “siêu sao”. Ông chỉ thay đổi cách phối hợp những cầu thủ với nhau là tạo ra những chiến thuật khác nhau. Cũng giống như trong bàn cờ, pháo có thể phối hợp với xe, lại có thể phối hợp với mã để cho ra những miếng đánh lợi hại khác nhau.

    Rooney - Van Persie, Kagawa - Chicharito hay Van Persie - Chicharito sẽ cho ra những kết hợp khác nhau và những cách tiếp cận trận đấu khác nhau. Đấy sẽ là con đường dẫn đến thành công, không đến mức Moyes phải loạn lên và yêu cầu mua vài cầu thủ đẳng cấp trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa. Phải hết sức cẩn thận bởi nếu M.U có cả một mùa Hè mà chỉ có thể mang về Fellaini thì liệu họ có thể làm gì trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, nơi việc kiếm người trên lý thuyết là khó khăn hơn rất nhiều.

    Có người châm chọc: thuở còn ở Everton thì Moyes cố đưa CLB này lên ngang tầm M.U và giờ khi đã sang M.U thì Moyes lại đang đẩy M.U về ngang tầm... Everton. Sự ví von này có lý bởi ở Everton, Moyes có thể bám chặt vào đội hình xuất phát với chỉ 13-14 cầu thủ luân phiên thi đấu.

    Nhưng đây là M.U, phải chiến đấu trên nhiều mặt trận nên phải biết cách phân phối lực lượng hợp lý. Để những cầu thủ như Kagawa, Jones hay Chicharito dự bị là cực kỳ lãng phí.



    3. Có một câu chuyện vui như thế này. Khi người cha sắp mất đã gọi người con đến và dặn dò: “Cha có chôn một hũ vàng dưới gốc cây xoài trong vườn, vì không muốn con ỷ lại nên mới giữ đến giờ. Khi cha mất đi con đào lên mà dùng”. Người con vào vườn lấy cuốc đào đến mỏi tay, rốt cục vẫn không tìm được gì. Buồn bã ngồi tựa vào cây, người con thấy cả khu vườn đã được đào xới kỹ càng, chỉ cần gieo mầm nữa là sẽ lên cả một vườn cây ăn trái. Người con mỉm cười hiểu ra: “Thì ra cha muốn mình phải chăm lo lao động, từ khu vườn này ta sẽ kiếm được một đống vàng”.
    Từ trên thiên đường, người cha cũng mỉm cười: “Thằng này ngớ ngẩn, vàng ta chôn thật, mi tìm không kỹ rồi còn triết với chả lý”.

    Khu vườn ấy chính là đội hình hiện tại của Man United, người cha chính là Sir Alex Ferguson và hũ vàng ấy chính là những Phil Jones, Kagawa, Chicharito - những ngôi sao thật sự ở đẳng cấp thế giới. Moyes sẽ dùng “hũ vàng” ấy hay lại đi tìm những ngôi sao ở những chân trời khác?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội