Bóng Đá Plus trên MXH

M.U: Quên “Bad Man” đi, vì đã có Robin!
Hồ Phương • 11:39 ngày 26/08/2013
Không phải đến lúc Jose Mourinho nằng nặc đòi mua Wayne Rooney trước khi Chelsea chạm trán Man United, tương lai của Gã Shrek mới trở nên mờ mịt. Nhưng kể cả có mất đi gã “bad man” (trai hư) của Old Trafford, các Mancunian cũng không phải quá lo âu. Vì họ đã có Robin van Persie.
    TINH THẦN QUỶ ĐỎ
    Trong những ngày đầu tiếp quản chiếc ghế HLV của Sir Alex Ferguson, David Moyes đã xác định việc tạo động lực cho các trụ cột là một nhiệm vụ quan trọng. Trước cuộc trò chuyện với Van Persie, ông khá lo lắng vì trợ lý Rene Meulensteen, người khá thân thiết với tiền đạo này khi ấy đã ra đi. Thế nhưng cuộc nói chuyện với RVP, khi anh đến hội quân ở Sydney cho trận giao hữu trước mùa, hóa ra lại khá suôn sẻ. Moyes kể lại: “Tôi hỏi cậu ấy đã giành được bao nhiêu chiếc cúp và Van Persie trả lời là một. Nhưng trong ánh mắt đó, tôi đọc được quyết tâm “Tôi muốn nhiều hơn thế’. May quá, tôi cũng vậy”.

    Điều thú vị ở đây là dù đã giành được 3 danh hiệu, nhưng chân sút người Hà Lan chỉ nhắc đến chức vô địch Premier League cùng M.U, mà không đả động đến chiếc Cúp UEFA thời còn khoác áo Feyenoord, hay FA Cup trong màu áo Arsenal. Và đó chính là thứ “tinh thần United” - Tinh thần Quỷ đỏ - điển hình mà Van Persie đã không mất nhiều thời gian để cảm nhận, kể từ lần nghe Rio Ferdinand tuyên bố “Một khi đã giành được chiếc cúp đầu tiên, cậu sẽ càng khát khao cái tiếp theo” trong lần đi chung tới sân tập Carrington.

    Bởi từ trước khi tới Old Trafford, Van Persie đã là người như thế. Để trở thành một chân sút đáng sợ ở Premier League không phải là việc đơn giản chút nào. Và anh đã phải làm việc rất nhiều, trong hành trình từ một cầu thủ giàu tiềm năng ở Arsenal trở thành Vua phá lưới Premier League 2 mùa liên tiếp.


    Van Persie (phải) là biểu tượng chiến thắng mới ở M.U

    KHÁT VỌNG TUỔI 30
    Trong giai đoạn đầu chơi bóng tại nước Anh, Van Persie chỉ đá chính đúng 1 lần và không ghi nổi bàn nào trong 6 cuộc chạm trán ở Premier League giữa Arsenal với Chelsea của Mourinho, người đặt chân đến xứ Sương mù chỉ 3 tuần sau tiền đạo người Hà Lan. Khi ấy, tờ The Times chỉ dành cho anh điểm 7/10 với nhận xét: “Khả năng sút phạt dưới trung bình, chưa biết cách tận dụng các phẩm chất của mình”. Nhưng 6 năm sau, khi Mourinho trở lại Stamford Bridge, ông sẽ phải đối mặt với một Van Persie rất khác.

    Đó là người đã lọt vào Top 3 chân sút nguy hiểm nhất Premier League ở 3 mùa liên tiếp (các mùa 2011/12, 2012/13 là Vua phá lưới). Đó là người đã lập hat-trick vào lưới Chelsea trong chiến thắng 5-3 của Arsenal ở Stamford Bridge mùa 2011/12, và góp 1 bàn vào thắng lợi 3-2 của M.U cũng tại đây 1 năm sau đó. Và thay cho hình ảnh vô hại trước kia, Van Persie đã tự biến mình thành một tiền đạo cực kỳ toàn diện. Theo thống kê, anh đã ghi 73 bàn trong năm nay và 26 bàn trong số đó (36%) được thực hiện bằng chân phải không thuận. Cũng chẳng cần nói nhiều, hãy nhìn lại những bàn thắng của Van Persie trong 2 trận chính thức của M.U mùa này: một quả đánh đầu trước Wigan ở trận tranh Community Shield, một pha vô-lê chân phải và một cú nã đại bác bằng chân trái trong trận thắng Swansea 4-1.

    Quan trọng hơn, tầm ảnh hưởng của Van Persie cũng ngày càng bao trùm lên đội bóng. Nếu như mùa 2010/11, anh chỉ góp 22 trên tổng số 113 bàn thắng trên mọi mặt trận của Arsenal (chiếm 19,5%) thì ở mùa kế tiếp, con số này là 37/95 (39%). Và ngay trong mùa đầu tiên khoác áo M.U, là 30 bàn trong số 107 lần lập công của Quỷ đỏ (28%). Vậy thì có lẽ, hãy cứ tạm quên Rooney đi.

    Cỗ máy ghi bàn RVP
    Tầm quan trọng của Robin van Persie được thể hiện qua hiệu suất ghi bàn tuyệt vời ở 3 mùa qua. Không cầu thủ Chelsea nào góp mặt trong Top 3 chân sút hàng đầu Premier League kể từ Didier Drogba mùa 2009/10.


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội