Bóng Đá Plus trên MXH

Premier League chuộng ngoại, Sư tử Anh hóa mèo
Kinh Thi • 22:10 ngày 13/10/2013
Sự xâm lấn của cầu thủ ngoại ở Premier League đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhân sự của ĐT Anh.
    Mỗi kỳ EURO hay World Cup đến, ĐT Anh lại được dư luận thấp thỏm coi là ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Nhưng hy vọng lắm, tan mộng nhiều. Đến nay, Anh chẳng có thành tích nào lớn ngoài chức VĐTG năm 1966. Giới chuyên môn chẳng mấy khi tin vào khả năng Tam Sư làm nên chuyện mặc dù người Anh sở hữu giải VĐQG hấp dẫn nhất thế giới. Trớ trêu là chính sức nặng của Premier League đã giết chết Sư tử Anh từ nhân tố căn bản nhất: nguồn cầu thủ!

    NHỮNG KỶ LỤC “NHẬP SIÊU” ĐÁNG SỢ
    Cứ 4 cầu thủ Anh được đăng ký tại Premier League mùa này, sẽ có 1 cầu thủ được khoác áo ĐTQG. Cứ 10 cầu thủ thì có 1 người hy vọng khoác áo Tam Sư tại VCK World Cup 2014 (dĩ nhiên là kèm theo điều kiện đội Anh có vé). Bạn có thể hình dung sơ bộ chất lượng của đội tuyển Anh ra sao, với điều kiện tuyển chọn dễ dàng như thế?

    Trong vòng 1 năm qua, có khoảng 50 cầu thủ lần lượt khoác áo ĐT Anh, tất cả đều thi đấu ở Premier League. Mà Premier League có được bao nhiêu cầu thủ Anh? Chính xác là 207 người, được ghi nhận ở thời điểm khai mạc mùa bóng 2013/14. Như vậy, rõ ràng “tỷ lệ chọi” để một cầu thủ Anh ở  Premier League được gọi vào ĐTQG chỉ là 1/4. Và với 23 cầu thủ được đi Brazil tham dự World Cup 2014, chọn ra từ 207 cầu thủ hiện có, “tỷ lệ chọi” thậm chí chưa tới 1/10!



    Khi Premier League được tổ chức lần đầu tiên (1992/93), có 10% tổng số cầu thủ của giải này là ngoại binh. Đấy là lần đầu tiên, nhưng cũng là lần duy nhất tỷ lệ cầu thủ ngoại ở Premier League thấp như thế. Cột mốc 20% bị xô ngã chỉ sau 3 mùa bóng. Đến mùa thứ 6 thì cột mốc 30% bị chinh phục, đến mùa thứ 9 thì tỷ lệ 40% bị vượt qua.

    Tóm lại, tỷ lệ cầu thủ nước ngoài ở Premier League luôn tăng dần. Cho đến cách đây 2 mùa thì bóng đá Anh kéo còi báo động, khi có đến 62,2% cầu thủ ở Premier League là ngoại binh. Mùa trước, Premier League đạt mức 62,0%, còn bây giờ, tỷ lệ “hàng ngoại” lại vươn đến kỷ lục mới: 63,4%.
    Hãy trở lại thời điểm khai mạc Premier League đầu tiên. Có đến 177 cầu thủ ra sân hồi tháng 8/1992 mang quốc tịch Anh. Đấy chỉ là một vòng đấu, và số cầu thủ như thế coi như gần bằng tổng số cầu thủ người Anh ở Premier League hiện thời! Mùa này, có 75 cầu thủ Anh được ra sân trong vòng đấu khai mạc, chiếm tỷ lệ 34,1% tổng số cầu thủ trên sân.

    Trong loạt trận vòng loại World Cup này, đội tuyển TBN triệu tập 23 cầu thủ, với 7 người đến từ các CLB bên ngoài La Liga. Như vậy, trong khoảng 350 cầu thủ TBN đang chơi bóng ở La Liga, chỉ có 16 cầu thủ được gọi vào ĐTQG. Nếu không tính các ngôi sao của Real Madrid và Barcelona, thì chỉ có 5 cầu thủ từ 18 CLB còn lại ở La Liga có vinh dự khoác áo ĐTQG. Nhìn vào diện tuyển chọn, không khó chỉ ra khác biệt về mặt chất lượng giữa 2 ĐT Anh và TBN.

    LẤY AI THAY THẾ JOE HART?
    Mới đây, thủ môn Joe Hart liên tục phạm những sai lầm dẫn đến những bàn thua của Man City trước Cardiff, Bayern Munich hoặc Everton. Mùa trước, Hart đã sai sót như thế rất nhiều (6 lần, dẫn đến hậu quả là 5 bàn thua). Và ở ĐTQG, Hart cũng để thủng lưới vì sự vụng về cá nhân của mình ở trận gặp Scotland. Rõ ràng, Hart đã sa sút phong độ, thậm chí có người khẳng định Hart đã hết thời.



    Nhưng nếu Tam Sư không dùng Joe Hart thì dùng ai? Ở loạt trận VL World Cup này, cùng được triệu tập với Hart là John Ruddy - thủ môn Norwich, đã 26 tuổi nhưng mới khoác áo ĐTQG vỏn vẹn 1 lần. Thế vẫn khá hơn Fraser Forster, 25 tuổi, chơi cho Celtic và chưa bao giờ khoác áo ĐTQG.

    Có tổng cộng 11 thủ môn người Anh khác hiện đang chơi bóng ở Premier League. Ben Foster (West Brom) đã 30 tuổi, từng khoác áo ĐTQG 6 lần, được trao cơ hội ở trận gặp Scotland hồi tháng 8/2013. Foster ra sân 2 lần ở Premier League, còn đồng đội Luke Daniel cũng được 1 lần vào sân từ ghế dự bị. Cardiff có Joe Lewis, ra sân 1 lần. Các thủ môn khác đều thuộc diện “dự bị trường kỳ”. Kelvin David (Southampton) hoặc Steve Harper (Hull) đều sắp trở thành ông lão 40 tuổi...



    Joe Hart chỉ là trường hợp điển hình cho một bức tranh tổng thể thật đáng báo động của ĐT Anh. Quê hương bóng đá chẳng những không có được nhiều tài năng mà còn đối diện nguy cơ... hết người để HLV Roy Hodgson triệu tập! Số lần khoác áo ĐTQG tổng cộng của 7 hậu vệ được Hodgson triệu tập trong loạt trận hiện thời vẫn chưa bằng mỗi Gary Neville - một cầu thủ xoàng trong “thế hệ vàng” cách đây khoảng chục năm của Tam Sư. Nông nỗi này, nếu không phải do Premier League gây ra, thì chẳng còn nguyên nhân nào khác!

    Loạn ý kiến đa chiều
    HLV Paul Lambert (Aston Villa) nói rằng ông không biết chắc kế hoạch khống chế số lượng cầu thủ nước ngoài ở Premier League, mà chủ tịch FA Greg Dyke vừa bàn đến, có làm cho tài năng trẻ phất lên trong làng bóng Anh hay không. Ông nói: “Ở Đức, tỷ lệ cầu thủ nước ngoài không phải là ít. Nhưng Bundesliga vẫn luôn giới thiệu ngôi sao mới cho ĐT Đức”.

    Trong khi đó, cựu danh thủ Patrick Vieira cho rằng vấn đề của ĐT Anh ở các giải lớn thuộc về khâu huấn luyện, chứ không liên quan gì đến sự tràn ngập của cầu thủ nước ngoài ở Premier League. Vieira nói: “Người Anh bảo thủ. Họ rất khó thay đổi những quan điểm cũ. Hãy cứ rà soát các vấn đề chuyên môn thay vì đổ lỗi cho cầu thủ nước ngoài”.

    Với cựu HLV Chelsea Ray Wilkins, điều quan trọng nhất lại là nhiệt huyết của các cầu thủ trẻ. Wilkins chỉ vào huyền thoại Glenn Hoddle: “Hồi xưa, Hoddle chỉ cần một bức tường cũ và một quả bóng. Anh ta hăng say tập luyện. Bóng đá Anh không có cầu thủ nào hơn Hoddle về kỹ thuật. Bây giờ, các cầu thủ trẻ không say mê như vậy”.

    Hóa ra, mỗi người mỗi ý. Wilkins bảo bóng đá Anh xuống cấp chẳng phải vì sự tràn ngập cầu thủ nước ngoài, nhưng người được chính Wilkins dùng làm hình tượng thì lại nói... ngược hẳn. Hoddle: “Đúng là phải giới hạn số lượng cầu thủ nước ngoài ở Premier League”! Rio Ferdinand, Gary Neville, cùng rất nhiều nhân vật tên tuổi khác đã ủng hộ ý kiến này.

    Tỉ lệ ngoại binh của 5 giải đấu hàng đầu châu Âu
    Mùa bóng    Premier League     Bundesliga     Serie A     La Liga     Ligue 1 

    2011/12                62,2%                  49,5%           47,8%       37,5%        41,5% 
    2012/13                62,0%                  46,0%           52,3%       35,3%        27,4% 


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội