Bóng Đá Plus trên MXH

PSG và Monaco: Biến Ligue 1 thành “tiểu La Liga”
Việt Hà • 14:35 ngày 09/10/2013
Ở La Liga bao năm qua, cuộc đua vô địch chỉ dành cho Barcelona và Real. Điều tương tự đang diễn ra tại Ligue 1 khi PSG và Monaco cùng nhau đào một cái hố khổng lồ ngăn cách họ với phần còn lại.
    Sau 9 vòng đầu, Monaco và PSG chiếm hai vị trí đầu bảng với cùng 21 điểm. Lille và Marseille đứng ngay sau với 4 điểm ít hơn. Song, khoảng cách ít ỏi đó không nói lên một sự bám đuổi nào. Hãy nghe tiền đạo Valbuena (Marseille) phát biểu sau trận derby (Marseille thua PSG 1-2): “Chúng tôi đã thua một đội bóng lớn. Marseille chưa thuộc đẳng cấp đó”. Frederic Antonetti, cựu HLV Rennes khẳng định: “Giải vô địch của chúng ta đơn giản là đã bị chinh phục. Nếu không phải  PSG thì là Monaco vô địch”.

    Tất nhiên, còn tới 29 vòng nữa cho mọi bất ngờ có thể xảy ra. Nhưng không thể phủ nhận sức mạnh vượt trội của PSG và Monaco.

    Họ là hai đội còn lại chưa thua tại Ligue 1, hàng công của họ lần lượt dẫn đầu thành tích ghi bàn. Nguyên nhân thật dễ hiểu: chất lượng cầu thủ của PSG, Monaco quá cao so với mặt bằng chung tại Ligue 1. Với 166 triệu euro đổ vào TTCN, Monaco đã nâng cấp đội hình lên “tầm cỡ thế giới” như lời HLV Galtier (St.Etienne). Nếu Monaco mang về Falcao, Rodriguez, Abidal, Carvalho thì PSG cũng chi 97 triệu euro cho Marquinhos, Cavani, Digne bên cạnh lực lượng vốn rất “khủng” với những Ibra, Verratti, Motta, Silva....


    Những bản hợp đồng đắt giá của PSG và Monaco

    Tuy nhiên, nếu cho rằng PSG và Monaco chỉ việc “ném” dàn sao hàng đầu thế giới vào sân là “giải quyết” mọi đối thủ ở Ligue 1 thì hoàn toàn sai lầm. Nên nhớ Monaco dù sao cũng chỉ là một đội bóng mới thăng hạng với nhiều cầu thủ trẻ non kinh nghiệm, chưa kể đội hình chính xáo trộn già nửa so với mùa trước. Việc họ dẫn đầu BXH Ligue 1 có công đầu của HLV Ranieri, người đã gắn kết mọi mắt xích một cách nhanh nhất có thể, và tạo điều kiện tối đa cho Falcao phát huy khả năng. Ở PSG cũng vậy, Blanc thậm chí còn làm tốt hơn Ancelotti mùa trước khi tìm ra công thức 4-3-3, và tận dụng hiệu quả các ngôi sao trong tay.

    Nói vậy để thấy PSG và Monaco không chỉ mạnh bởi dàn cầu thủ ngôi sao. Mà điều quan trọng là họ có những HLV biết nhào nặn tập thể nhiều sao thành những cỗ máy hủy diệt. Sự hoàn hảo, xét trong mặt bằng trình độ Ligue 1, là cái đích mà PSG và Monaco còn cách không xa. Đứng cạnh họ, Marseille, Lille, St.Etienne hay Lyon đều trở nên quá nhỏ bé. Đội á quân Marseille đã suy yếu so với mùa trước, Lyon khủng hoảng trầm trọng còn Lille, St.Etienne chỉ dám mơ Europa League mà thôi. Cái mà họ cần để đuổi kịp đẳng cấp của PSG và Monaco trong thời gian tới, có lẽ là sự xuất hiện của một ông chủ Nga hoặc Ả-rập nào đó.

    Ligue 1 từng chịu sự thống trị của St.Etienne (thập kỷ 1970), Marseille (đầu thập kỷ 1990), Lyon (những năm 2000). Xen giữa các giai đoạn đó là hiện tượng mỗi mùa một nhà vô địch, như những gì diễn ra 5 mùa gần đây. Song bây giờ là một chu kỳ mới với quyền lực san sẻ giữa PSG và Monaco, như tình cảnh tại giải đấu láng giềng La Liga.


    Sự lấn lướt của Monaco và PSG so với phần còn lại

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội