Bóng Đá Plus trên MXH

Sao Italia ồ ạt xuất ngoại, Azzurri được nhờ
Việt Hà • 06:33 ngày 04/09/2013
Bên cạnh việc nhập khẩu, Serie A cũng xuất khẩu cầu thủ khá nhiều ở mùa chuyển nhượng năm nay. Đó cũng là nguyên nhân khiến ĐT Italia bắt đầu mở rộng cửa với cầu thủ đá ở nước ngoài.
    Hàng loạt cầu thủ Italia vừa đổ bộ sang Premier League như Giaccherini, Dossena (Sunderland), Osvaldo (Southampton), Viviano (Arsenal). Làn sóng tương tự cũng diễn ra tại Ligue 1, Bundesliga và La Liga. Riêng mùa hè năm nay đã có tổng cộng 11 cầu thủ Italia rời Serie A chuyển sang 4 giải vô địch hàng đầu trên. Nên nhớ con số tương tự trong cả mùa 2012/13 chỉ là 7 người và mùa 2011/12 chỉ có 5 người. Cách đây 13 năm, thậm chí chỉ có một mình Christian  Panucci làm điều đó (rời Inter sang Chelsea vào năm 2000).

    Rõ ràng, khi mà Serie A ngày càng mất sức thu hút thì các cầu thủ Italia sẽ phải lo tìm bến đỗ mới hấp dẫn hơn. Premier League và La Liga giàu sức cạnh tranh, Bundesliga sôi động và Ligue 1 đang lột xác chóng mặt. Đó là những chân trời hấp dẫn cho cả những tên tuổi tầm cỡ như Thiago Motta, Verratti, Osvaldo…. Hơn chục năm trước chẳng ai nghĩ tới tình cảnh “chảy máu cầu thủ” đáng buồn như thế cho giải đấu hàng đầu xứ mỳ ống. Bởi khi đó Serie A được gọi là “thiên đường đồng lire”, nơi tập trung các đội bóng hàng đầu và những ngôi sao tầm cỡ thế giới.

    Thời thế đã thay đổi và  Serie A phải chấp nhận nhìn các ngôi sao lần lượt ra nước ngoài đánh thuê. Nhưng ở một khía cạnh khác, hiện tượng này lại tác động tích cực tới ĐT Italia. Azzurri bắt đầu mở cửa với các cầu thủ đá thuê tại nước ngoài, thay vì khư khư quan điểm “ĐT Italia phải là 100% Serie A” như trước đây. Bởi đơn giản, Serie A không còn là nơi cung cấp những cầu thủ Italia tốt nhất.

    Thế nên trong đợt tập trung mới nhất chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014, HLV Prandelli đã gọi tới 5 cầu thủ lê dương (Sirigu, Giaccherini, Motta, Verratti, Osvaldo). Đây là con số rất cao nếu biết rằng ĐT Italia tham dự EURO 2012 chỉ với 3 cầu thủ thi đấu ngoài Serie A. Thậm chí trong 10 giải đấu lớn trước đó (World Cup và EURO), có tới 8 giải Italia mang theo thành phần 100% Serie A. Gianfranco Zola từng chơi rất thành công ở Chelsea (1996-2003) nhưng đó cũng là giai đoạn anh bị hắt hủi ở ĐT Italia. Vialli hay Ravanelli cũng không có duyên với Azzurri trong thời gian thi đấu tại nước ngoài.

    ĐT Italia bây giờ đã chấp nhận cả sự xuất hiện của những cầu thủ đang đá ở nước ngoài, điều gần như cấm kỵ trong thời gian dài trước kia. Sự có mặt của những cầu thủ trở về từ các giải đấu ngoài Serie A sẽ làm đa dạng hóa lối chơi của Azzurri, thay vì cô đặc trong bầu không khí cũ kỹ của Serie A. Người Ý nên mừng vì điều đó bởi người Pháp cũng từng vô địch thế giới và châu Âu nhờ các hảo thủ thi đấu tại những CLB nước ngoài.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội