Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Ông chủ Fulham: Từ người rửa bát thuê trở thành tỷ phú
HOÀNG ANH • 13:35 ngày 14/10/2013
Shad Khan, ông chủ mới của CLB Fulham cũng như đội bóng bầu dục Jaguar Jacksonville là người giàu thứ 112 của Mỹ theo đánh giá của Forbes với khối tài sản 2,4 tỷ USD.
    Shad Khan sinh năm 1952 trong một gia đình trung lưu tại Lahore, Punjab, Pakistan. Khi mới 16 tuổi, Shad Khan tới Mỹ để học tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign với vỏn vẹn 50 USD. Khi mới đến Mỹ, công việc đầu tiên của ông chính là đi rửa bát thuê để kiếm 1,2 USD/giờ để trang trải cuộc sống cá nhân.

    Sau giai đoạn đầu bỡ ngỡ, Shad Khan bắt đầu tìm hiểu về cuộc sống tại Mỹ, tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt hơn nhờ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa tại trường đại học. Khan quyết định không đi rửa bát thuê tại các nhà hàng và xin vào làm việc tại công ty sản xuất ô tô Flex-N-Gate và vừa đi học vừa đi làm. Sau khi tốt nghiệp, Khan được nhận vào làm luôn tại công ty này với chức danh giám đốc kỹ thuật.

    Năm 1980, Shad Khan quyết định mua lại Flex-N-Gate của Charles Gleason Butzow và bắt đầu phát triển sự nghiệp của mình. Cho đến năm 2011, Flex-N-Gate đã có 12.450 nhân viên với 48 nhà máy sản xuất tại Mỹ và một số nước khác. Tính đến thời điểm hiện tại, số công nhân của Shad Khan vào khoảng 17 nghìn cùng khối tài sản lên tới 2,4 tỷ USD. Ngoài ra, người đàn ông 61 tuổi còn sở hữu hai đội bóng thể thao trên thế giới là đội bóng bầu dục Jaguar Jacksonville đang thi đấu tại NFL và CLB bóng đá Fulham đang thi đấu tại Premier League.

    Shad Khan trong ngày sở hữu CLB Fulham

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Shad Khan đã có những chia sẻ về đam mê của mình đối với thể thao, với hai đội bóng Jaguar Jacksonville và Fulham.

    "Đối với Jaguar, vai trò của tôi như một đại sứ, cung cấp những điều kiện tốt nhất cho đội bóng, huấn luyện viên cũng như toàn bộ cầu thủ và đặc biệt là người hâm mộ.

    Tôi đang tận hưởng những trải nghiệm tại Fulham. Sự cạnh tranh tại nơi đây rất cao và Craven Cottage là một nơi thật sự đặc biệt. Tôi yêu lịch sử và đặc biệt là những người hâm mộ tôi đã gặp".

    Như đã biết, Shad Khan đồng ý mua lại đội bóng bầu dục Jaguar Jacksonville ngày 29/11/2011 với mức phí ước tính khoảng 760 triệu USD. Tháng 7/2013, Khan đàm phán với Mohamed Al Fayed và chính thức sở hữu CLB Fulham ngày 12/7 sau khi đồng ý bỏ ra khoảng 150 đến 200 triệu bảng Anh.

    Shad Khan theo dõi đội Jaguar Jacksonville thi đấu

    Là một tỷ phú đi lên từ nghèo khó, Shad Khan khá hòa đồng với người hâm mộ cũng như tất cả các thành viên của đội bóng. Công việc ông làm đầu tiên khi tiếp quản Fulham chính là việc dỡ bỏ bức tượng Vua nhạc rock Michael Jackson ngay trước cửa SVĐ Craven Cottage, một sản phẩm của người tiền nhiệm Al Fayed vốn không được lòng các CĐV nhà.

    Bên cạnh việc dỡ bỏ bức tượng Michael Jackson, Shad Khan cũng đưa ra một ý tưởng táo bạo chính là việc đưa Jaguar Jacksonville tới London để tổ chức các trận đấu của NFL như một hình thức quảng bá bộ môn bóng bầu dục vốn còn xa lạ với nước Anh. Được biết, trong 4 năm tới, mỗi năm Jaguar sẽ có một trận thi đấu tại London.

    Với chỉ 50 USD năm 1968, Shad Khan lúc này đang sở hữu tổng tài sản lên tới 2,4 tỷ USD và trở thành người giàu thứ 112 của Mỹ, 490 thế giới và là người giàu nhất có nguồn gốc Pakistan.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội