Bóng Đá Plus trên MXH

Bài toán của U23 Việt Nam: Tìm cách “kích nổ” hàng công
Ngọc Anh • 06:12 ngày 29/11/2013
3 “thùng thuốc súng” Mạc Hồng Quân, Hà Minh Tuấn và Ngân Văn Đại chưa thể “phát nổ” đang là vấn đề khiến HLV Hoàng Văn Phúc đau đầu. Làm thế nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này là bài toán khó của BHL U23 Việt Nam.
    Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus

    9/13 trận đấu gần đây, các tiền đạo của U23 Việt Nam rơi vào cảnh “tịt ngòi”. 3 “thùng thuốc súng” Mạc Hồng Quân, Hà Minh Tuấn và Ngân Văn Đại chưa thể “phát nổ” đang là vấn đề khiến HLV Hoàng Văn Phúc đau đầu. Làm thế nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này là bài toán khó của BHL U23 Việt Nam.

    NỖI KHỔ CỦA ÔNG PHÚC
    “Khi đá giao hữu với các CLB trong nước và quốc tế, họ thường đá rất rát và có sự quan tâm đặc biệt đối với các tiền đạo của U23 Việt Nam . Đó là một trong những nguyên nhân khiến các tiền đạo của chúng ta không có nhiều đất diễn”, HLV Hoàng Văn Phúc đã nói như vậy khi đề cập đến việc các tiền đạo của U23 Việt Nam rơi vào cảnh “tịt ngòi” trong thời gian dài vừa qua. Quả thực, nhìn lại hành trình kể từ đợt tập trung đầu tháng 9 vừa qua, việc các tiền đạo U23 Việt Nam có tới 9/13 trận giao hữu không ghi bàn đem đến sự âu lo cho NHM.

    Tuy nhiên, đằng sau sự im hơi lặng tiếng của các tiền đạo cũng có nguyên nhân của nó. Bởi 5 trận đấu tại BTV Cup 2013 và 2 trận giao hữu gặp Fico.TN và HV.AG vừa qua, đối phương có rất nhiều động lực để giành chiến thắng. Ở trận đấu gần nhất gặp HV.AG, các trung vệ của HLV Nhan Thiện Nhân đá rất rát và luôn sẵn sàng phạm lỗi. Đó là nỗi khổ của các tiền đạo U23 Việt Nam và nhất là HLV Hoàng Văn Phúc. Sở dĩ lại nói như vậy bởi khi thời gian đến SEA Games 27 chỉ còn tính bằng ngày thì việc các chân sút đội tuyển gặp chấn thương sẽ khiến những toan tính trong cách dùng người của HLV Hoàng Văn Phúc bị ảnh hưởng rất nhiều.

    THAY ĐỔI CÔNG NĂNG CỦA “THÙNG THUỐC SÚNG”
    Khi tiền đạo cắm không phát huy được bản năng “sát thủ” thì đã có ý kiến cho rằng, U23 Việt Nam nên chơi với hai tiền đạo. Tuy nhiên, HLV Hoàng Văn Phúc nói rằng phương án này không khả thi bởi xuyên suốt hành trình chuẩn bị cho SEA Games 27 , U23 Việt Nam lấy sơ đồ 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1 làm nền tảng trong cách xây dựng lối chơi. Mặt khác, 3 tiền đạo Hồng Quân, Hà Minh Tuấn và Văn Đại không quen khi đá cặp cùng nhau. Chính vì thế, lúc này, mỗi khi được xếp đá tiền đạo cắm, thì mũi nhọn trên hàng công sẽ phải làm tường, di chuyển rộng để các vệ tinh xung quanh băng lên dứt điểm.

    Đây là cách xoay chuyển hợp lý công năng của các “thùng thuốc súng”. Thực tế, trong 13 trận đấu vừa qua, dù 3 tiền đạo nói trên ghi được ít bàn thắng nhưng các tiền vệ của U23 Việt Nam thay nhau lập công đã cho thấy vũ khí lợi hại nhất của đội tuyển nằm ở tuyến giữa. Đến lúc này, tiền vệ Phi Sơn đang là người ghi được nhiều bàn thắng nhất với 6 pha lập công, xếp sau là Văn Quyết 4 bàn, Mạnh Dũng, Danh Ngọc và Thanh Hiền mỗi người cùng có được 2 bàn thắng. “Tiền đạo cắm luôn được các hậu vệ chăm sóc rất kỹ nên chúng tôi đã quyết định xoay chuyển các miếng đánh và người dứt điểm cuối cùng thường là tiền vệ”,  HLV Hoàng Văn Phúc cho biết.

    Người ta vẫn nói rằng, các tiền đạo phải thở bằng các bàn thắng. Nhưng trong trường hợp cụ thể, các “thùng thuốc súng” vẫn phát huy được vai trò thông qua việc phối hợp, tạo khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh dứt điểm. Hẳn là lúc này, HLV Hoàng Văn Phúc đang xây dựng hàng công U23 Việt Nam theo cách đó và đừng quá nóng vội, mất niềm tin khi các tiền đạo của đội tuyển ít ghi bàn.

    Hàng công U23 Việt Nam đã thể hiện như thế nào?
    Tiền đạo Hà Minh Tuấn

    Số trận thi đấu: 12
    Số phút thi đấu: 683
    Số bàn thắng: 2

    Tiền đạo Mạc Hồng Quân
    Số trận thi đấu: 11
    Số phút thi đấu: 542
    Số bàn thắng: 2
    Tiền đạo Ngân Văn Đại
    Số trận thi đấu: 3
    Số phút thi đấu: 240
    Số bàn thắng: 2
    * Tính trong 13 trận đấu giao hữu từ tháng 9 đến nay

    Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội