Bóng Đá Plus trên MXH

Cựu tiền đạo Lưu Ngọc Mai & ký ức SEA Games: Từ bóng tối bước ra ánh sáng
Phan Hồng • 13:41 ngày 02/12/2013
Tại SEA Games 21 (2001), ĐT nam Việt Nam đã không vượt qua được vòng bảng nhưng các đồng nghiệp nữ lại có kỳ SEA Games vô cùng ấn tượng khi lần đầu tiên giành HCV. Trong thành tích lịch sử đó có đóng góp lớn của nữ tiền đạo Lưu Ngọc Mai.
    *Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus

    Và bây giờ, khi nhắc lại SEA Games 21 với chúng tôi, những ký ức về một giải đấu thành công lại trỗi dậy mạnh mẽ với cựu tuyển thủ này…

    GIẤU THẦY MỔ CHÂN & CHIẾC HCĐ QUÝ GIÁ
    “Năm 1997, ĐT nữ Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở một kỳ SEA Games . Được so tài ở một đấu trường lớn, chúng tôi rất háo hức. Nhưng không may là sau chuyến tập huấn tại Đài Loan, tôi bị chấn thương. Ngỡ là nhẹ nhưng sau về Việt Nam thăm khám mới biết bị hở xương mắt cá chân. Bí quá, tôi giấu HLV trưởng để đi đến bệnh viện mổ rồi sau đó mới cho BHL biết. Tất nhiên, là tôi bị một trận mắng nhưng sau đó vẫn được theo các đồng đội sang Indonesia để dự SEA Games. Tuy nhiên, tôi không đóng góp được gì nhiều, bởi chỉ được vào sân trong 10 phút cuối cùng của trận tranh HCĐ. Ở trận đấu đó, ĐT Việt Nam thắng Indonesia 2-0.

    Bóng đá nữ thời kỳ hội nhập phải đối mặt với rất nhiều thử thách và áp lực. Thậm chí, chúng tôi trước đây phải đá để tìm sự thừa nhận từ dư luận. Bởi trong năm đầu tiên dự SEA Games, bóng đá nữ không nhận được nhiều thiện cảm cũng như chưa được chào đón hồ hởi. Cũng may là trong lần đầu tiên dự SEA Games năm 1997, ĐT nữ Việt Nam đã đoạt HCĐ. Thành tích đó đã đặt nền móng cho sự phát triển và quan tâm hơn về sau đối với bóng đá nữ.

    ĐỈNH CAO SEA GAMES 2001
    SEA Games 2001 đánh dấu sự lớn mạnh của ĐT nữ Việt Nam . Đây cũng là thời điểm, tôi và các đồng đội như Hiền Lương, Bích Hạnh, Kim Hồng, Mỹ Oanh,  Nguyễn Thị Hà… bắt đầu vào độ chín. Câu chuyện bên lề và cũng là kỷ niệm khó quên nhất với tôi ở SEA Games 2001 là… bị gió thổi mất quần thi đấu ngay trước trận bán kết, trong khi không có trang phục dự phòng. Bí quá nên đành đánh liều qua U23 Việt Nam mượn quần của tiền vệ Trần Anh Tuấn vốn mặc số 8 như tôi. Sau đó, bộ áo quần lắp ghép đáng nhớ này được đem bán đấu giá để ủng hộ đồng bào miền Tây bị lũ lụt.



    Phải nói rằng, 2001 là một trong những SEA Games thành công nhất của ĐT nữ Việt Nam. Bởi lần đầu tiên, bóng đá nữ Việt Nam ghi danh trên bảng vàng thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam. Trong khi đó, tôi đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở SEA Games với 7 pha lập công. Tuy không có danh hiệu chính thức, nhưng việc đứng ở vị trí số 1 của danh sách “phá lưới” cũng là niềm hạnh phúc lớn đối với tôi. Không phải tự cao nhưng cũng có thể khẳng định rằng, con số bàn thắng ấy với tôi không phải là bất ngờ, bởi đó là thời điểm đỉnh cao sự nghiệp, thời kỳ sung mãn nhất.

    Nhưng để có được tấm HCV, chúng tôi đã phải chiến đấu như những “cảm tử quân”. Hay nói cách khác, ĐT nữ Việt Nam đã phải trải qua nhiều trở ngại, nhất là trước lối chơi rất thô bạo của các đối thủ. Trận đấu khiến chúng tôi có cảm giác “rùng rợn” đến lo lắng và sau đó là vỡ òa trong niềm vui chiến thắng chính là trận bán kết với Myanmar.

    Triển khai lối chơi hợp lý và ĐT nữ Việt Nam đã dẫn trước sau bàn thắng của tôi. Các nữ cầu thủ Myanmar vốn rất nóng tính nên đã không thể kiềm chế bản thân khi đội nhà bị đẩy vào thế bất lợi. Hệ quả là Hiền Lương và Thanh Mai đã bị hạ đo ván sau những cú tung chưởng vào mặt và vào bụng đầy ác ý của Aye Nandar Haling.

    Những tưởng ĐT nữ Việt Nam nắm chắc phần thắng khi dẫn bàn trước lại chơi hơn người do Aye Nandar Haling lãnh thẻ đỏ sau những hành động đáng lên án ấy. Nhưng một chút sơ sẩy của chúng tôi đã để ĐT nữ Myanmar gỡ hòa phút cuối và buộc phải đá hiệp phụ. ĐT nữ Việt Nam chỉ giành chiến thắng sau loạt luân lưu cân não đến nghẹt thở. Nhưng chiến thắng càng khó khăn thì cảm xúc mời dạt dào và khó quên. Vượt qua trở lại lớn nhất, nên chúng tôi đã không mấy khó khăn để đánh bại ĐT nữ Thái Lan để lần đầu tiên giành HCV ở một kỳ SEA Games .

    Quyền lực ĐNÁ
    Tấm HCV ở SEA Games 21-2001 chính là bàn đạp để bóng đá nữ Việt Nam sau đó vươn lên thống trị bóng đá nữ ĐNÁ. Kể từ đó tới nay, ĐT nữ Việt Nam đã đoạt  thêm 3 HCV trên tổng số 4 lần tham dự SEA Games (và lần còn lại, các cô gái Việt Nam giành HCB), qua đó trở thành quyền lực số 1 ở khu vực.

    Vô địch & chia tay
    “Ở SEA Games 2003, ĐT nữ Việt Nam tái ngộ lại ĐT Myanmar trong trận chung kết. Tôi lại bị ăn đòn bằng những pha bóng ác ý của cầu thủ đối phương. Hậu quả là phải dưỡng thương một thời gian dài sau khi đại hội kết thúc. Phải nói rằng đây là kỳ SEA Games đáng nhớ. Bởi chúng tôi được chơi trên sân nhà, được sự cổ vũ của khán giả nhà và cũng là SEA Games cuối cùng của tôi trong màu áo ĐTQG. Với bản thân, tôi cảm thấy rất ngọt ngào khi thêm một lần trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở SEA Games với 5 bàn thắng” - Lưu Ngọc Mai chia sẻ.

    HÀNH TRÌNH
    Môn bóng đá nữ SEA Games 21 diễn ra tại Malaysia từ 4 đến 14/9/2001 có 7 đội tham dự là Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore, Indonesia. Tại giải này, Việt Nam nằm tại bảng B cùng với Singapore và Indonesia.

    ĐỘI HÌNH ĐT NỮ VIỆT NAM

    Nguyễn Thị Kim Hồng, Vũ Thị Lệ Khanh, Nguyễn Hồng Phúc, Trần Thị Bích Hạnh, Quách Thanh Mai, Nguyễn Thị Mai Lan, Nguyễn Thị Thúy Nga, Phùng Thị Minh Nguyệt, Đoàn Thị Kim Chi, Bùi Thị Hiền Lương, Lưu Ngọc Mai

    Kết quả cụ thể
    Vòng bảng

    Việt Nam-Indonesia: 6-0
    Việt Nam-Singapore: 5-0
    Bán kết
    Việt Nam-Myanmar:     1-1     (pen: 6-5)
    Chung kết
    Việt Nam-Thái Lan:     4-0
    Chung cuộc
    HCV:     Việt Nam
    HCB:     Thái Lan
    HCĐ:     Myanmar

    Tiền đạo Lưu Ngọc Mai
    Sinh ngày 10-5-1974
    Nơi sinh: TP.HCM
    Cao 1m57
    Nặng 47kg
    Là con út trong gia đình có đến 13 anh chị em
    Thành viên ĐTQG từ năm 1996
    Thành tích: Vô địch SEA Games 2001, 2003, HCĐ SEA Games 1997
    Hiện là trợ lý HLV CLB TP.HCM

    *Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội