Bóng Đá Plus trên MXH

Dọc đường tác nghiệp: Nào ai xiêm áo lượt là…
Đỗ Tuấn (từ Nay Pyi Taw - Myanmar) • 06:32 ngày 10/12/2013
Trong các môn võ, có lẽ trang phục của các VĐV taolu (biểu diễn quyền) thuộc môn wushu là đẹp và cầu kỳ nhất. Thậm chí những bộ xiêm y ấy còn rực rỡ hơn cả các nghệ sĩ trên sân khấu. Nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện.
    Các võ sĩ taolu Việt Nam cho biết, tất cả trang phục của môn wushu trên toàn thế giới đều xuất phát từ Hàng Châu (Trung Quốc), bởi nơi đây có những loại lụa thượng phẩm và các bậc thầy về thiết kế, chế tác trang phục riêng cho môn wushu.

    Nhà vô địch  SEA Games 27 Dương Thúy Vi kể: “Thường thì các võ sĩ wushu trên thế giới sẽ lên trang web đặt các mẫu áo, loại vải và các họa tiết hoa văn trên trang phục. Tất cả đều có mã số riêng biệt. Khi nhận được yêu cầu, nhà thiết kế sẽ tổng hợp lại và gửi mẫu trang phục được vẽ theo đúng yêu cầu để các VĐV xác nhận và đặt tiền…”.

    Có một điểm chung là trang phục thi đấu của nam thường là các họa tiết mang hình rồng, cọp được vẽ cách điệu mạnh mẽ hoặc rực rỡ, trong khi xiêm áo của nữ VĐV là hình chim phụng hoặc các hoa văn nhẹ nhàng. Do các họa tiết thêu và đính kim sa trên trang phục này rất cầu kỳ (tất cả đều phải thêu và đính bằng tay) nên một bộ trang phục thường phải mất khoảng hơn 1 tháng mới hoàn tất. Đặc biệt, lụa dùng may trang phục không được giặt máy và vò tay, càng không được ủi, chỉ cần nhúng vào nước, rồi sau đó được giũ và mang ra phơi là tự thẳng.


    Có quy định, trang phục thi đấu môn taolu không được chật và cũng không quá rộng, bởi nếu thi đấu động tác tay và binh khí dính vào quần áo sẽ bị trừ điểm. Ngoài ra, xiêm áo của nội dung thái cực bao giờ cũng lượt là hơn các môn khác, bởi thần thái thanh thoát của nó.

    Được biết, giá của một bộ trang phục khoảng 9-10 triệu đồng hoặc có thể cao hơn. Thế nhưng, giá cả chưa hẳn là quan trọng nhất, bởi không phải lúc nào các võ sĩ cũng đặt được trang phục như ý, và cũng bởi màu sắc và hoa văn trên máy tính có thể rất khác biệt khi ra thực tế. Thế nên, một võ sĩ luôn phải mang từ 2 đến 3 bộ xiêm y, nhưng chỉ đến khi bước vào thi đấu hoặc kiểm tra chuyên môn mới sử dụng, bởi trang phục của võ sĩ taolu chẳng khác gì đồ gia bảo của họ.

    Gần đây, hãng sản xuất đồ thể thao Nike cũng bắt đầu nghiên cứu sản xuất trang phục taolu. Tuy nhiên, trang phục của hãng này thiết kế khá ôm nên chỉ thích hợp cho những nội dung nam quyền, nam đao, trường quyền và vẫn chưa thể vượt qua các sản phẩm của Trung Quốc.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội