Bóng Đá Plus trên MXH

Judo Việt Nam & nỗi nhớ 10 năm
Đỗ Tuấn • 12:00 ngày 29/11/2013
Tại SEA Games 22-2003 trên sân nhà, ĐT judo Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi đoạt đến 8 HCV và vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Thấm thoát đã 10 năm trôi qua, và thành tích của kỳ đại hội ấy vẫn luôn là nỗi khát khao của những người làm judo Việt Nam.
    Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus

    CÂU CHUYỆN QUÁ KHỨ
    10 năm trước tại SEA Games 22, môn judo được tổ chức ở nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (Q.11, TP.HCM). Tuy nhiên, nhà thi đấu với sức chứa chỉ khoảng 1.500 người đã trở nên quá tải, bởi sự thi đấu hừng hực của các võ sĩ chủ nhà. Lần ấy, các võ sĩ Việt Nam đã thi đấu như lên đồng, và giành đến 8 HCV, trong đó có nhiều trận diễn ra chỉ trong vài chục giây bằng những đòn ippon ăn điểm tuyệt đối, khiến cả nhà thi đấu rầm rầm trong những tiếng hò reo ngất trời.


    Niềm hy vọng vàng, Đặng Hào

    Ngay cả tôi đến giờ vẫn còn nhớ như in cái khí thế sôi sục của ngày ấy, với hình ảnh thầy trò HLV ĐT judo Việt Nam ôm lấy nhau cười rạng rỡ mà nước mắt tuôn trào trên gương mặt. Đặc biệt, võ sỹ Trần Văn Đoạt khi giành HCV hạng cân 55kg đã khóc như đứa trẻ khi chia sẻ: “Tôi xin dành tặng huy chương này cho đồng đội Trần Thanh Ngời”. Năm ấy, võ sỹ Thanh Ngời đã ra đi vĩnh viễn sau khi bị chấn thương rất nặng trong một buổi tập của đội tuyển, và Văn Đoạt là người thế vai Ngời ở hạng cân 55kg tranh tài tại đại hội vào giờ chót.

    THÁCH THỨC Ở HIỆN TẠI
    Cho đến bây giờ, kỳ đại hội 10 năm trước vẫn là nỗi nhớ của những người làm judo Việt Nam, nhưng để tái lập thành tích cũ e không đơn  giản. Nói thế, bởi ở 16 hạng cân đối kháng của môn judo tại SEA Games (8 nam, 8 nữ), giờ mỗi nước chỉ được dự tranh tối đa 12 hạng cân (6 nam, 6 nữ), đồng thời các nước trong khu vực đều có những hạng cân thế mạnh riêng, nên thật khó để “độc bá võ lâm” như trước.

    Hiện nay, mạnh nhất ở khu vực Đông Nam Á vẫn là Thái Lan, vì lực lượng của họ đều và được đầu tư thi đấu cọ xát quốc liên tục. Tại SEA Games, các võ sỹ của Thái luôn là đối thủ đáng gờm của các nước trong khu vực. Trong khi đó, chuẩn bị cho SEA Games 27, Philippines vừa nhập tịch 4 võ sỹ Nhật Bản, trong đó có 2 võ sỹ nữ được đánh giá rất cao. Riêng chủ nhà Myanmar mạnh ở các hạng cân nặng, và hiện là một ẩn số tại đại hội sắp tới…

    Thế nên, không ngạc nhiên khi chỉ tiêu của ĐT judo Việt Nam ở SEA Games 27 chỉ là 4 HCV, bằng với thành tích mà các võ sĩ của chúng ta giành được ở kỳ đại hội cách đây 2 năm trên đất Indonesia, và vẫn nằm trong Top 3 của judo Đông Nam Á.

    ĐÂU LÀ HY VỌNG VÀNG?
    Với chỉ tiêu 4 HCV, mục tiêu của judo Việt Nam nhắm vào những gương mặt: Văn Ngọc Tú (hạng cân 48kg), Bùi Thị Hòa (57 hoặc 63kg) của nữ, và Huỳnh Nhất Thống (55kg), Tô Hải Long (81 hoặc 90kg), Đặng Hào (dưới 100kg) của nam. Đây đều là những gương mặt đương kim vô địch SEA Games, trừ Văn Ngọc Tú. Cách đây 2 năm, Tú từng bị mất chiếc HCV SEA Games lần thứ 5 liên tiếp một cách đáng tiếc trước võ sỹ Thái Lan ở trận tứ kết.

    Ngoài Văn Ngọc Tú có thành tích nổi trội và ấn tượng nhất, Bùi Thị Hòa và Huỳnh Nhất Thống cũng đang rất sáng giá khi đứng trước cơ hội lần thứ 3 liên tiếp vô địch SEA Games.

    Bên cạnh các hạng cân đối kháng, judo Việt Nam còn tham dự ở 2 nội dung quyền (đôi nam và đôi nữ). Tuy nhiên, với việc chấm điểm khá cảm tính ở nội dung này, nên ĐT judo Việt Nam chỉ đặt mục tiêu nằm trong Top 3 cho 2 nội dung quyền.

    Ngày 14/12, ĐT judo sang Myanmar
    ĐT Judo Việt Nam tham dự SEA Games 27 với 23 thành viên, trong đó có 16 tuyển thủ (8 nam, 8 nữ) dự tranh ở 2 nội dung quyền và 12 hạng cân đối kháng. Ngày 14/12, đội sẽ sang Myanmar để ngày 18 đến 20/12 bước vào tranh tài ở đại hội.

    Ứng viên nổi trội

    Văn Ngọc Tú

    Ở khu vực ĐNÁ, Ngọc Tú vẫn chưa có đối thủ xứng tầm ở hạng 48kg nữ, và việc cô vuột mất HCV ở kỳ SEA Games 26 được xem là sự cố rất đáng tiếc.
    Huỳnh Nhất Thống
    Vô địch liên tiếp 2 kỳ SEA Games 25-2009 và 26-2011, võ sĩ người Đồng Tháp (sinh năm 1989) đang là ứng viên số 1 ở hạng 55kg nam. Ở đại hội sắp tới, Nhất Thống đang muốn “thống nhất” chiếc HCV lần thứ 3 liên tiếp về tay mình.
    Tô Hải Long
    Tại SEA Games 26, Hải Long khiến cả làng judo ĐNÁ sửng sốt khi quật đổ “tượng đài” Jonh Baylon (Philippines) - người 9 lần liên tiếp vô địch SEA Games - để lên ngôi vô địch hạng cân 81 kg. Hiện Long đang là ứng viên sáng giá ở hạng cân này.

    *Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội