Bóng Đá Plus trên MXH

Người Việt ở Yangon: Tôi đi tìm tôi…
PHAN HỒNG (từ Yangon - Myanmar) • 06:18 ngày 06/12/2013
Vài năm gần đây, người Việt Nam đến Myanmar làm ăn mới đông dần lên. Vì thế, chúng tôi không dễ để bắt gặp và tìm hiểu về cuộc sống của những người Việt định cư lâu đời tại đây.
    ĐẾN GIÀ MỚI SÀNH… TIẾNG VIỆT
    Được một người giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Trung. Nếu không nghe thấy ông cất giọng bằng tiếng Việt, chúng tôi sẽ không thể nhận ra người đàn ông trong bộ váy trang phục truyền thống của Myanmar là “đồng hương”. Ông cho biết, chỉ khi gặp người Việt, ông mới xưng là Nguyễn Văn Trung. Còn với người Myanmar, ông chỉ được biết đến với tên gọi U Sai Sam Tip. 

    Theo ông Trung, bố mẹ của ông di cư sang Chiang Tung, bang  Shan, Myanmar vào năm 1941. Dù gia đình đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ông vẫn được ăn học tử tế. Sam Tip còn bật mí, ông từng là một trong hai sinh viên giỏi nhất của Chiang Tung. Đến tuổi trưởng thành, người đàn ông sinh năm 1943 này kết hôn với bà Nang Khin Lin, một phụ nữ bản địa, và họ sinh được 3 con, 2 trai 1 gái. Hiện tại, cả 3 người con đã tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định và thu nhập khá. 

    Sống từ nhỏ trong một môi trường rất ít người Việt, nên tiếng mẹ đẻ dần trở nên xa lạ với người đàn ông này. Ông bảo, phải đến khi rời Chiang Tung lên Yangon sinh sống với con cái cách đây 11 năm, “dòng máu Việt” trong ông mới được khơi dậy. Cũng từ đó, ông nối  được liên lạc với một số bà con họ hàng ở Việt Nam qua sự giúp đỡ của Đại sứ quán. Và cũng vào cái tuổi “ngũ tuần”,  ông mới lại được bập bẹ… tiếng Việt. Giờ thì ông Trung đã có thể nói tiếng mẹ đẻ khá sõi.


    YANGON CHỈ CÓ 7 GIA ĐÌNH NGƯỜI VIỆT
    “Cách đây 1 năm, số người Việt ở Yangon có khoảng 100 người. Nhưng đến bây giờ, theo thống kê chính thức thì có khoảng 400 người Việt Nam đang sống và làm việc tại đây. Đa số họ là đến làm ăn hoặc đi tu học tại trường đại học Phật giáo. Còn người Việt định cư ở đây rất ít”, ông Vũ Đức Trung-Bí thư thứ nhất phụ trách lãnh sự và cộng đồng của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, cho hay. Cũng qua thống kê, chỉ có khoảng 7 hộ (3-4 nhân khẩu/gia đình) đang sống ở Yangon, trong đó gia đình ông Nguyễn Văn Trung đã chiếm gần… một nửa (2 người con trai lấy vợ và ra ở riêng).  

    Với con số ít ỏi lại ít có dịp giao lưu với người Việt Nam, nên rất ít Việt kiều tại Yangon nói được tiếng Việt. Ngay cả 3 người con của ông Nguyễn Văn Trung cũng “mù tịt”. Theo ông Vũ Đức Trung,  ngoài ông Nguyễn Văn Trung, chỉ có thêm 1 Việt kiều nữa ở Yangon có thể nói được tiếng mẹ đẻ. 

    Tình người nơi xa xứ
    Dù mới quen nhưng ông Nguyễn Văn Trung vẫn rất nhiệt tình đưa chúng tôi đến Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar. Chia tay sau bữa cơm trưa thân mật, ông Trung còn dặn chúng tôi, nếu cần giúp đỡ khi gặp bất kỳ khó khăn nào tại Yangon, hãy gọi cho ông! 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội