Bóng Đá Plus trên MXH

Phương án sử dụng 2 tiền đạo ở U23 Việt Nam
Trung Dũng • 10:51 ngày 13/12/2013
Ở 20 phút cuối trận gặp Singapore hôm 10/12, HLV Hoàng Văn Phúc đã cùng lúc dùng 2 chân sút Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân. Trong lần đầu tiên thi đấu với sơ đồ có 2 tiền đạo, U23 Việt Nam chưa thể có niềm vui nhưng cách bố trí này có thể sẽ được sử dụng lại khi chúng ta ở vào tình huống phải tấn công tổng lực.
    CÁC ĐỐI THỦ SẼ VẪN CHƠI PHÒNG NGỰ
    Trước SEA Games 27, giới chuyên môn khu vực đã nhận định rằng Việt Nam là đội bóng mạnh nhất bảng A. Ngay cả các HLV Iskandar (Singapore) và Ong Kim Swee (Malaysia) cũng tự nhận là “cửa dưới” so với đoàn quân của HLV Hoàng Văn Phúc. Trong một lần trả lời phỏng vấn, HLV Ong Kim Swee đã tiết lộ: “Trận gặp đối thủ Việt Nam sẽ là thử thách khó nhất vòng bảng và chúng tôi sẽ chú trọng phòng ngự để không thua trận trước khi nghĩ đến những điều tốt đẹp hơn!”.

    Xuất phát từ những đánh giá đề cao năng lực của Việt Nam như kể trên, ở cả 4 trận đấu tại vòng bảng SEA Games 27, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc có thể sẽ phải đối mặt với các đối thủ chủ động chơi “đổ bê-tông”. Thực tế ở 2 trận gặp Brunei và Singapore vừa qua, U23 Việt Nam đều đã trải qua những thời điểm khó khăn khi các đối thủ dồn toàn bộ đội hình về phòng ngự.



    Ở 2 trận còn lại của vòng bảng gặp Lào (ngày 15/12) và Malaysia (ngày 17/12), điều tương tự nhiều khả năng sẽ tái diễn. Ở trận đầu tiên, Lào với bức tường phòng ngự kiên cố (từng thủ hòa Singapore dù phải chơi với 10 người) sẽ là thử thách không hề dễ chịu. Nếu U23 Việt Nam không sớm tìm được bàn thắng khi áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc, chúng ta sẽ lại phải tấn công tổng lực để tìm chiến thắng. Để chuẩn bị cho tình huống này, U23 Việt Nam nên nghĩ tới phương án dùng sơ đồ có 2 hay thậm chí là 3 tiền đạo.

    CÁI GIÁ CỦA SỰ MẠO HIỂM
    Chơi với 2 tiền đạo, tức là U23 Việt Nam có nhiều mũi tấn công hơn và điều này sẽ cải thiện khả năng săn bàn của cả hệ thống tấn công. Nhìn vào thực tế, U23 Việt Nam hiện đang sở hữu bộ đôi chân sút rất đáng để hy vọng là Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân. Người đầu tiên có khả năng thi đấu càn lướt, giàu sức mạnh; còn cái tên thứ hai lại sở hữu khả năng dứt điểm đa dạng và bản năng kiến tạo do xuất thân là một tiền vệ. Nếu họ kết hợp tốt, hiệu quả tấn công của U23 Việt Nam sẽ tốt lên rất nhiều.


    Hà Minh Tuấn (18) sẽ không đơn độc trên hàng công của U23 Việt Nam

    Nhưng, khi chuyển từ sơ đồ 4-1-4-1 sang 4-4-2 (hoặc các biến thế của sơ đồ này), khả năng tấn công và phòng ngự của  U23 Việt Nam sẽ có thay đổi do thiếu… 1 tiền vệ. Nếu người “mất chỗ” là tiền vệ phòng ngự, U23 Việt Nam coi như tự cất “máy quét” ở khu vực giữa sân, dẫn đến suy giảm khả năng phòng ngự từ xa. Khả năng bọc lót của 4 hậu vệ U23 Việt Nam hiện còn chưa tốt nên cách thay đổi này được nhiều chuyên gia đánh giá là “mạo hiểm”.

    Tuy nhiên, mạo hiểm luôn có cái giá của nó. Cuộc đua đến 2 vé dự bán kết tại bảng A cũng đang đi tới chặng nước rút và những phương án dụng binh táo bạo nếu phát huy tác dụng thì sẽ mang đến những phần thưởng xứng đáng. Vấn đề bây giờ chỉ là sự nhạy cảm chiến thuật của HLV Hoàng Văn Phúc để ông ra quyết định ưu tiên nhân sự cho tấn công hay phòng ngự tùy các tình huống khác nhau trong các trận đấu sắp tới.

    ********************************
    “GOAL” (bàn thắng) và GOLD (vàng)
    HLV Riedl đã có nhiều năm gắn bó với bóng đá ĐNÁ và trực tiếp cầm quân tại nhiều kỳ SEA Games (U23 Lào, U23 Việt Nam, U23 Indonesia). Chiến thuật gia người Áo đánh giá: “Khả năng săn bàn quyết định cuộc đua giành Vàng”. Thực tế, từ năm 2001 đến nay, 4/6 kỳ SEA Games đã chứng kiến đội giành HCV cũng đồng thời là đội ghi nhiều bàn thắng nhất.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội