Bóng Đá Plus trên MXH

Adel Taarabt: Từ cầu thủ Hạng Nhất thành ngôi sao Serie A
LỘC TRẦN • 18:48 ngày 24/02/2014
Taarabt lại ghi bàn, lấy này Milan đã thắng, một khởi đầu như mơ dành cho cầu thủ người Maroc ở Italia. Nhưng ít người biết được rằng, chỉ khoảng 6 tháng trước đây Taarabt vẫn chỉ là một cầu thủ thuộc giải hạng Nhất tại Anh.
    “Quãng thời gian qua tại Milan là những ngày tháng tươi đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi”, Taarabt chia sẻ. Cựu cầu thủ của QPR không tin được rằng có một ngày mình sẽ mở tỉ số trên sân San Paolo, giành chiến thắng tại San Siro, tập luyện ở Milanello hay đi dạo cùng Kaka và Balotelli.

    Taarabt luôn nói về Milan bằng những cụm từ “tuyệt vời, có một không hai, hoàn hảo…”. Ước mơ được chơi cho một CLB lớn, được thi đấu tại Champions League cuối cùng đã trở thành hiện thực với Taarabt. Mọi thứ dường như vượt quá sự mong đợi của cầu thủ người Maroc và anh chẳng thể đòi hỏi gì hơn.

    Đáng lẽ Taarabt đã có thể có được tất cả những điều này sớm hơn, vào năm 2011. Khi đó, “gã nhà giàu” mới nổi của bóng đá Pháp PSG đã rất muốn có anh. Một lời đề nghị 12 triệu euro đã được đưa ra nhưng BLĐ QPR đã từ chối khi cho rằng Taarabt xứng đáng 17 triệu. Chính Taarabt cũng phải thừa nhận rằng cái giá đó là quá cao cho một cầu thủ “chỉ thi đấu tốt trong 1 mùa tại Giải Hạng nhất”. Năm đó, cầu thủ người Maroc góp công lớn nhất vào thành tích lên hạng của QPR khi đóng góp 19 bàn thắng và 16 đường kiến tạo.


    Taarabt ngày còn khoác áo QPR

    Taarabt nhớ lại khoảng thời gian đó: “Tôi đã đinh ninh mọi thứ sẽ diễn ra như vậy. Trong đầu tôi khi đó chỉ có Paris, một CLB lớn và cơ hội thi đấu tại Champions League. Khi mọi chuyện không thành, tôi đã có một năm đau khổ. Đó là quãng thời gian khó khăn trong đời tôi”.

    Đó có lẽ là lí do tại sao Taarabt như người mất hồn ở mùa giải kế tiếp. Anh đi tập muộn, bị CLB phạt 60.000 bảng vì không chịu đi kiểm tra cân nặng. Đỉnh điểm là scandal anh trốn ra ngoài SVĐ Craven Cottage trong giờ nghỉ trong khi vẫn còn mặc nguyên áo tập, vô tư chụp ảnh cùng người hâm mộ trong khi đội nhà bị thua… 0-6.

    HLV của QPR lúc đó là Neil Warnock đã phát biểu sau trận đấu: “Bạn sẽ nhận ra việc Taarabt muốn ra đi khi anh ấy vứt bỏ cơ hội ra sân của mình”. Đầu mùa giải năm nay, anh bị đẩy sang Fulham theo dạng cho mượn. Taarabt chỉ ra sân 7 trận và ghi 1 bàn cho đội chủ sân Craven Cottage, trước khi được AC Milan “giải cứu” trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

    Ở Milan, anh chỉ cần 7 phút để cân bằng thành tích có được ở Fulham khi ghi bàn ngay trong trận đấu ra mắt gặp Napoli. Ở trận đấu sau đó gặp Atletico Madrid tại Champions League, Taarabt còn đóng vai trò quan trọng hơn cho Milan khi bóng từ chân anh luân chuyển rất nhanh trên khắp mặt sân. Thống kê cho thấy Taarabt đóng góp 4 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội. Đáng tiếc cho Taarabt là Milan thua trong cả 2 trận trên.


    Taarabt (trái) ăn mừng bàn thắng vào lưới Napoli


    Nhưng những kết quả không như ý đó không thể phủ nhận những đóng góp của cựu cầu thủ của QPR cho Milan: “Đêm trước trận ra mắt tại Champions League, tôi đã không thể ngủ được. Tôi sẽ làm mọi việc có thể để đáp lại sự tin tưởng mà HLV đã dành cho tôi. Trong trận gặp Atletico, ông ấy muốn tôi vừa hỗ trợ tấn công nhưng cũng tham gia cả vào khâu phòng ngự và tôi đã cố gắng làm những điều tốt nhất. Vị trí của tôi không quan trọng, miễn là tôi được ra sân và cống hiến”.

    Và cuối cùng Taarabt cũng đã làm được, khi ghi bàn mở tỉ số trong trận thắng 2-0 trước Sampdoria rạng sáng qua. Taarabt có thể đã nhận ra rằng đây chính là cơ hội đầu tiên và cũng có thể là cuối cùng mà anh có được và sẽ làm tất cả để chứng minh được khả năng của mình. HLV Clarence Seedorf đã tin tưởng anh, cũng như cái cách mà những người thầy cũ của Taarabt đã nhận xét về anh.

    Martin Jol, người đưa Taarabt về Fulham, đã nói: “Anh ấy là một tài năng, giống như Maradona vậy. Taarabt thật đặc biệt, bạn chỉ có thể thấy 3 hay 4 người tài năng như anh ấy tại châu Âu”.

    Harry Redknapp, người “vừa thương vừa giận” Taarabt trong quãng thời gian làm việc tại QPR cũng không ngớt lời khen ngợi: “Khi anh ấy đến đây (QPR), người ta gọi anh ấy là một Zidane mới. Tất nhiên Taarabt chưa thể sánh được với Zidane nhưng một ngày nào đó anh ấy có thể vươn lên đỉnh cao của thế giới bởi vì anh ấy có tài năng”.

    Đó là những câu chuyện của quá khứ. Còn hiện tại, trong đội hình của Milan không thiếu những tài năng như Keisuke Honda, Riccardo Saponara, Robinho hay Andrea Poli và nếu không chứng tỏ được mình, Taarabt rất dễ dàng chìm sâu trong dàn sao của Milan.

    Với Milan, việc chiêu mộ Taarabt chẳng phải một vấn đề lớn dù họ đã bỏ ra đến 7 triệu euro. Còn với cầu thủ người Maroc, cơ hội được chơi cho Milan có lẽ chỉ đến 1 lần trong đời và nếu giúp Milan giành được một vị trí dự Champions League (Milan đang đứng thứ 9) vào năm nay, tương lai của Taarabt sẽ rất tươi sáng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội