Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Bóng đá không còn chỗ cho tình bằng hữu ư?
BONGDAPLUS.VN • 21:28 ngày 15/11/2013
Đã có một thời văn hóa bóng đá châu Âu thấm đẫm tình bằng hữu. Thời mà có cả những người làm việc để đổi lấy vé xem nhạc kịch.
    Hôm nay diễn ra một sự kiện mà không có nhiều người để ý đến: tỷ phú Massimo Moratti chính thức chuyển giao 70% cổ phần quyết định của Inter Milan cho tỷ phú Erick Thohir người Indonesia. Đội bóng Italia có chủ mới. Moratti chính thức lui vào hậu trường.

    Với nhiều người thì đó có thể là một đoạn kết buồn sau những thăng trầm mà Moratti đã trải qua với Inter. Nhưng bản thân nhà tỷ phú thì đã có một cuộc chơi ý nghĩa. Trước lúc lui vào hậu trường, như mọi người già cả, ông bắt đầu hồi tưởng về những gì đã đi qua, và ở đó có những chi tiết thật đắt.

    Hóa ra là có tới 3 trong 5 đứa con của Moratti đã chọn chuyên ngành nghiên cứu triết học ở trường Đại học. Một tỷ lệ đáng ngạc nhiên khi bố họ là đại thương gia. Và đáng ngạc nhiên hơn khi biết rằng có tỷ lệ ấy vì... HLV trưởng đội tuyển Anh Roy Hodgson. Thời còn dẫn dắt Inter, họ là bạn. Hodgson hay tặng cho gia đình Moratti những quyển sách triết học dành cho thiếu nhi. Những cuốn sách này ảnh hưởng tới lựa chọn sự nghiệp của các cậu ấm cô chiêu nhà Moratti.



    Họ thân thiết tới mức năm 1999, khi Roy Hodgson được mời về làm HLV tạm quyền của Inter trong vòng một tháng, ông không nhận tiền. Đối thoại diễn ra như thế này, được Moratti kể lại:

    - Không không không, tôi không muốn nhận tiền. Tôi làm vì ông là bạn và ông cần tôi.
    - Tôi cũng không thể để ông làm không công được.
    - Thôi nếu ông đã cương quyết thế, thì tôi sẽ nhận vé đi xem vở La Scala.

    Một tình bạn như thế và sự nghiệp của cả 3 đứa con đã đủ ý nghĩa cho một cuộc chơi của tỷ phú chưa?

    Cái thời ấy bây giờ nghe có vẻ xa lạ. Nói đến bóng đá bây giờ là nói đến những cuộc chiến, và tất nhiên là tiền. Hẳn là nhiều CĐV Chelsea bây giờ đang ước rằng họ có thể trả cho Roberto Di Matteo mấy cái vé xem opera thay vì tiếp tục trả cho ông 130.000 bảng/tuần sau khi đã sa thải (cho tới khi Di Matteo tìm được việc làm mới). Họ có thể cũng ước rằng Avram Grant đã thanh thản ra đi mà không cầm theo 3,5 triệu bảng. Thấy bảo Grant và Abramovich là bạn thân cơ mà?



    Có thể là đấu trường đã trở nên khắc nghiệt hơn, với nhiều tiền bạc hơn, nên mọi mối quan hệ cũng trở nên căng thẳng hơn.

    Nhưng trong ngày mà Moratti thoái vị, kể lại câu chuyện về mấy quyển sách thiếu nhi và cái vé xem nhạc kịch của Hodgson, để nhớ lại rằng ý nghĩa thực sự của bóng đá vẫn không nằm ở chuyện thắng-thua hay mấy đồng tiền. Cái vé xem ca nhạc ấy, thật ra giàu tinh thần thể thao hơn cả tinh thần mỹ cảm.

    Chuyện này thật ra không xa xôi gì. Cánh đàn ông cũng hay choảng nhau ở sân bóng phủi vì chuyện tiền bạc và thắng thua lắm, dù ngay từ đầu, đó đáng ra là chỗ để kết giao bạn bè.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội