Bóng Đá Plus trên MXH

Chuyện Vidal & Pogba: Chọn bạn mà chơi!
MINH NGUYÊN • 10:28 ngày 02/03/2014
Đúng người, đúng việc, đúng nơi, đúng thời điểm. Khái niệm này, đúng trong mọi lĩnh vực, chính xác hơn là cần thiết và là ước mơ của tất cả mọi người, mọi tập thể.
    Paul Pogba  (20 tuổi) và Arturo Vidal (26) là hai trong số những tiền vệ sáng giá bậc nhất châu Âu hiện nay. Sự xuất sắc của họ làm cho một ngôi sao đẳng cấp như Andrea Pirlo (vào lúc này, vì lý do tuổi tác) bị lu mờ. Ai cũng biết: cả châu Âu săn đón Pogba và Vidal, nói như bình luận viên nổi tiếng Martin Samuel của tờ Daily Mail thì “một đội như M.U chỉ mong có hoặc Pogba, hoặc Vidal là có thể cải tử hoàn sinh”. Như Arsenal trong mùa giải này, chỉ cần có thêm Mesut Oezil là mọi thứ khác hẳn, từ chỗ chỉ dám mơ vị trí thứ 4 Premier League đã trở thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch Anh. 

    Không chỉ là tài năng, khát vọng mà còn là vấn đề động lực, ảnh hưởng đến cả một tập thể từ một siêu sao. Một cầu thủ có thể thay đổi số phận một đội bóng dù bóng đá, tất nhiên, là môn chơi tập thể 11 cầu thủ trên sân cho mỗi đội. Càng có nhiều cầu thủ, phẩm chất cá nhân càng phải lùi sâu so với phẩm chất tập thể. Trong bóng rổ (mỗi đội 5 người), 1 cầu thủ giỏi như LeBron James hay Kobe Bryant, Kevin Durant gần như quyết định số phận của cả đội. Bóng chày (9 người) là môn nhiều người gần với bóng đá, nhưng vẫn bị xem là môn cá nhân bởi chỉ cần cá nhân thể hiện tốt nhất là đội bóng sẽ được lợi nhiều nhất. Bóng chày đơn giản hơn bóng đá  vì trong môn túc cầu, lắm lúc một cá nhân phải chìm xuống để phục vụ lợi ích cho tập thể, đội bóng mạnh nhất và là nhà vô địch tuyệt đối như Bayern Munich không cần có những cá nhân xuất chúng nhất (như Messi, Ronaldo, Ibrahimovic hay Bale).



    Đó cũng chính là câu chuyện của Juventus và 2 viên ngọc quý Pogba, Vidal. Với hai ngôi sao này, Bianconeri đã có một nền tảng rất vững chắc xây dựng đội bóng cực mạnh trong 7 đến 10 năm tới. Quãng thời gian đó là cả quãng đời đỉnh cao (đã có thể cho là dài) của một cầu thủ, là quá nhiều cho thời hoàng kim của một đội bóng. Juve chắc chắn rất muốn giữ cả Pogba lẫn Vidal, nhưng thừa hiểu không thể so sánh với Man City, Barcelona, Real Madrid, M.U hay Chelsea, PSG, AS Monaco về sức mạnh tài chính. Dù vậy, HLV Antonio Conte của Bianconeri vẫn bình thản: “Mọi việc trên đời đều có sự sắp đặt của số phận. Hãy chờ xem số phận  sẽ gọi tên Juve bằng cách nào”.

    Juve cần Pogba và Vidal, nhưng ngược lại hai ngôi sao này thậm chí còn cần Juve hơn bởi trước khi đến với đội bóng thành Turin, ít người nghĩ và tin họ sẽ trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới. Cũng chính vì thế mà HLV tuyển Pháp Didier Deschamps đã cảnh báo Pogba: “Có rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu, nhưng chỉ có một Juve”.

    Deschamps thành danh ở Juve, nhưng không cần thiên vị đội bóng cũ. Ông chỉ muốn điều tốt nhất cho Pogba, vì như thế Les Bleus sẽ có lợi. Một “kẻ xách nước” như Deschamps còn thành danh thủ, là nhờ biết “chọn bạn mà chơi”. Có thể nói tương tự về Zinedine Zidane (chọn Juve thay vì nhiều CLB lớn khác sau khi rời Bordeaux) của quá khứ hay Barzagli, Tevez, Llorente và nhiều người khác nữa của hiện tại. Đừng ngạc nhiên khi Pirlo thành vĩ nhân bóng đá Italia trong khi Nicola Ventola (cùng thời Pirlo, nổi lên trước, thậm chí tài năng hơn) lại sớm tàn lụi. Shevchenko, Crespo, Veron cũng vì chọn nhầm đội mà phung phí một phần không nhỏ thời đỉnh cao trong sự nghiệp. 

    Tóm lại, Pogba và Vidal may hoặc hay khi đến Juve, điều đó không còn quan trọng. Quan trọng là họ sẽ chọn lựa cho tương lai ra sao. Nên nhớ, tiền không phải là tất cả.   
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội