Bóng Đá Plus trên MXH

Juventus - Fiorentina: Mối thâm thù dầy thêm qua năm tháng
Minh Nguyên • 09:11 ngày 13/03/2014
Juventus và Fiorentina, hai đội bóng đóng quân chỉ cách nhau 416 km, nhưng sự thật họ là hai kẻ thù không đội trời chung. Hai đội bóng này có quá nhiều ân oán cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Lần đụng độ sắp tới giữa Juventus và Fiorentina là dịp để chúng ta nhìn lại mối thâm thù này.
    SAI LẦM CỦA JUVE 
    Vì lý do tiền sử chấn thương của Roberto Baggio, Juve đã không chiêu mộ danh thủ được ví là “Leonardo Da Vinci của bóng đá Italia” vào năm 1985, nhất là khi lúc đó Bianconeri đã có Michel Platini. Baggio sau đó đến với Fio và trở thành biểu tượng mới của bóng đá Italia. Anh đã ghi bàn đầu tiên tại Serie A  bằng một pha sút phạt đẹp mắt vào lưới Napoli của Diego Maradona  vào ngày 10/5/1987. Napoli đăng quang ở Serie A lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng ngày hôm đó cả nước Italia cùng tung hô Baggio: một ông vua mới của bóng đá Italia đã ra đời.

    Chỉ có các tifosi của Juve là tiếc nuối, hậm hực. Một thành viên BLĐ Bianconeri đã nhận thư dọa giết vì dám nói rằng Juve sẽ không bao giờ, và chẳng bao giờ cần Baggio.

    Baggio từng bị xem là kẻ phản bội khi rời bỏ Fio để sang Juve

    JUVE SỬA SAI 
    Thần tượng của xứ Tuscany sau đó đưa Fio đến chung kết Cúp UEFA năm 1990, nhưng thua chính Juve. Đúng là Juve không cần Roberto Baggio - người hùng thành Florence để đăng quang ở châu Âu. Nhưng sau đó thì họ rất cần. Và với một đội bóng lắm chiêu trò như Juve, họ sẵn sàng làm mọi thứ. Một cuộc họp khẩn sau đó 1 tuần đi đến quyết định: bằng mọi giá, Juve phải triệt hạ Fio đến cùng, đồng nghĩa Baggio sẽ rời Florence đến Turin.

    Và Hè năm 1990, Baggio gia nhập Juve với giá kỷ lục thế giới lúc ấy là vào khoảng 13 triệu USD. Chưa nguôi nỗi đau thất trận ở Cúp UEFA, các CĐV Fio thêm một phen choáng váng. Họ nguyền rủa Baggio, nhưng chính danh thủ này khẳng định: “Ai nói tôi bán đứng Fio chỉ là kẻ dối trá. Tôi mới chính là người bị bán đứng, khi một thành viên Fio thậm chí còn đưa cho tôi chiếc áo sọc đen trắng của Juve. Tôi đã xé chiếc áo đó lập tức, và bỏ vào thùng rác”.

    Fio đã bán Baggio vì không thể cưỡng lại sức mạnh của đồng tiền, nhưng cũng có nguồn tin một băng mafia ở Tuscany gây sức ép buộc lãnh đạo La Viola phải để kẻ phản bội Baggio rời Florence. Baggio đã “đi đêm” với Juve, dù hai bên cùng phủ nhận thông tin này. Một tờ báo tại Florence loan tin: nguồn tiền Bianconeri dùng mua Baggio, có sự đóng góp của 2 tay mafia có cỡ. Đổi lại Juve sẽ trả bằng 2.000 vé xem các trận đấu quan trọng của đội và hợp đồng quảng cáo trên sân nhà Delle Alpi trong vòng 3 năm. 

    THÀ VỀ NHÌ CÒN HƠN LÀM KẺ CẮP 
    “Meglio secondi che ladri” (tạm dịch: thà về nhì Serie A còn hơn làm kẻ cắp) là dòng chữ trên băng rôn được các tifosi của Fio đem đến sân ở các trận đấu gặp Juve trong suốt gần 1 thập kỷ, kể từ sau sự cố vào ngày 16/5/1982. Juve và Fio cùng điểm, ở vòng đấu chót Fio gặp Cagliari còn Juve gặp Catanzaro. Fio bị cầm hòa 0-0 trong tức tưởi, vì bàn thắng của Francesco Graziani không được trọng tài Maurizio Mattei công nhận. Cơn giận dữ của các CĐV thành Florence càng lên cao khi ở trận Juve gặp Catanzaro, Bianconeri thoát một quả phạt đền, đồng thời khi trận đấu chỉ còn 15 phút, đội bóng này được hưởng quả phạt đền. Liam Brady sút thành công quả 11m, đem về cho Juve Scudetto lần thứ 20. Bianconeri trở thành đội đầu tiên (và duy nhất đến lúc này tại Italia) cán mốc “2 sao” (1 sao tượng trưng cho 10 Scudetto). 

    Juve bị nghi ngờ đã mua chuộc trọng tài ở cả hai trận kể trên. Nhiều fan đã lên án ban lãnh đạo La Viola thiếu dũng khí tranh đấu đến cùng trong nỗ lực kháng án. Như châu chấu đá xe trong cuộc chiến không cân sức giữa gã nhà giàu và anh nhà nghèo, tiền vệ Giancarlo Antognoni khi ấy đã không ngần ngại nói thẳng với Paolo Rossi (cựu danh thủ Juve, dính nghi án dàn xếp tỷ số song vẫn được giảm án để kịp dự World Cup 1982): “Đội của mày đã cướp Scudetto của tao”.    
     
    Những sự kiện ấy là minh chứng cho mối hận thù truyền kiếp giữa Juventus và Fiorentina. Rạng sáng mai, họ sẽ lại đụng độ. Và ắt hẳn sẽ lại có thêm nhiều điều để nói về cặp đấu này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội