Bóng Đá Plus trên MXH

Juventus: Hận đời không đối thủ!
Minh Nguyên • 16:44 ngày 05/01/2014
Juventus đang cho thấy, họ không có đối thủ tại Serie A. Tuy nhiên, khi ra châu Âu, Juve lại bị loại ngay từ vòng bảng Champions League. Điều gì đang xảy ra với Lão bà?
    AS Roma hành quân đến sân của Juventus ở vòng đấu đầu năm mới với một điều rất rõ ràng: nếu thua, đoàn quân của Rudi Garcia (hiện xếp nhì Serie A, kém Juve 5 điểm) coi như từ bỏ giấc mơ Scudetto dù Serie A chưa đi được nửa chặng đường!

    Nếu xét về thực lực, đội bóng khả dĩ nhất cạnh tranh với Juve không phải AS Roma, mà là Napoli. Tuy nhiên, CLB thành Naples hiện kém Bianconeri đến 10 điểm, khoảng cách quá lớn đến nỗi HLV Rafa Benitez của Napoli ví von rằng, “để vượt qua Juve còn khó hơn chinh phục đỉnh Everest”.

    Chính xác mà nói, Juve đang là đỉnh Everest của bóng đá Italia. Không chỉ Napoli, AS Roma mà ngay cả Inter Milan hay AC Milan (là 2 đội thống trị Serie A trước khi Juve nổi lên đoạt Scudetto liên tiếp 2 mùa vừa qua) trở thành độc cô cầu bại của bóng đá Italia. Nhà báo nổi tiếng Paddy Agnew của tờ World Soccer từng nhận xét: “Juve giống Leonardo da Vinci, còn những ứng viên khác ở Serie A giống những anh họa sĩ Italia nghèo mơ giấc mơ đổi đời nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra!”.



    Juve mạnh về mọi mặt trong khuôn khổ bóng đá Italia ở thời điểm hiện tại, nhưng lại bị loại ngay sau vòng bảng ở Champions League, phải nhường vé vào vòng sau cho Galatasaray. Sốc mà chẳng sốc, vì Juve vốn không còn là đại gia của châu Âu kể từ sau vụ Calciopoli. Đội bóng áo sọc trắng – đen thành Turin vươn lên nhanh ở Serie A từ sau khi thăng hạng từ Serie B chẳng qua là vì những đối thủ hàng đầu khác của Italia tự suy yếu. Như một lẽ tất yếu, trong xứ mù thì kẻ chột làm vua. Juve từng vô địch Serie A với thành tích bất bại cả mùa, song điều đó không nói lên sức mạnh khủng khiếp của họ mà chỉ vạch trần bộ mặt yếu ớt của Calcio mà thôi.

    Chính vì thiếu đối thủ cọ xát nên Juve trở thành tay mơ ở Champions League. Không có sự cạnh tranh sẽ không có sức phát triển như quy luật tất yếu không chỉ trong bóng đá. Ở La Liga, Barcelona chí ít còn mất ngủ vì Real Madrid. Ở Bundesliga, Bayern Munich phải dè chừng Dortmund. Ở Ligue 1, PSG không thể xem thường một AS Monaco dám chi hơn 100 triệu euro để mua 3 cầu thủ Falcao, Moutinho, James Rodriguez. Ở Anh thì khỏi nói, tốp đầu nhung nhúc ứng viên, nhà ĐKVĐ Man Utd đang lóp ngóp ở gần giữa BXH.

    Đó lại là một điều khát khao song cũng là sự bối rối của Juve. Nếu một đội bóng khác nổi lên, Bianconeri sẽ có thêm động lực phấn đấu, nhưng biết đâu lại mất Scudetto. Giữa vinh quang một mình một chợ và khát vọng tự tiến bộ (dù có nguy cơ trắng tay), có lẽ nhiều người sẽ chọn giải pháp an toàn như Juve hiện nay.



    Juve sẽ lại vô địch Serie A, vì AS Roma không đủ sức bền và thực lực cho cuộc chiến đường dài, như thừa nhận của HLV Rudi Garcia. “Bạn không thể từ một anh nhà nghèo kiết xác bỗng trở thành vua một nước trong một sớm một chiều”, HLV của Roma từng phát biểu. Garcia thực tế, nên trận “chung kết Serie A” giữa Juve và AS Roma đêm nay thật ra không căng (về mặt cục diện cuộc đua Scudetto) như những ai hâm mộ bóng đá Italia mong đợi.

    Các tifosi của bóng đá Italia chỉ mong ngày xưa trở lại, đó là khi Serie A có nhóm “7 chị em” đủ sức tranh Scudetto, hoặc khi Buffon có Toldo là đối thủ, Del Piero tranh đua với Totti, Cannavaro đọ tài với Nesta. Những cặp (hoặc nhiều) kỳ phùng địch thủ sẽ tạo nên sức sống cho Serie A, tránh sự nhàm chán như hiện nay: Juve thắng liền 9 trận, ghi 23 bàn và chỉ lọt lưới 1 bàn!

    Ăn hiếp kẻ yếu không phải là cách chứng minh sức mạnh của kẻ mạnh.  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội