Bóng Đá Plus trên MXH

Milan mơ về những ngày vinh quang cùng Seedorf
CHIÊU VĂN • 10:51 ngày 15/01/2014
Sẽ có nhiều hoài nghi về quyết định bổ nhiệm Seedorf làm HLV trưởng Milan, nhưng dựa vào bề dày thành tích khi còn thi đấu cùng lối sống của cựu tiền vệ người Hà Lan, NHM Rossoneri có quyền mơ về một tương lai ngập tràn ánh sáng.
    Tuyên bố đáng nhớ nhất về tình yêu của Clarence Seedorf với bóng đá là khi anh mô tả quyết định treo giày, kết thúc sự nghiệp 22 năm hiển hách là “buổi tối cực kỳ khó khăn”. 16 tháng trước, Seedorf đã rời châu Âu, nơi anh chơi bóng 2 thập kỷ, và gia nhập Botafogo ở Brazil trong một hợp đồng lương cao, dù cho tiền bạc không có ý nghĩa nhiều với Seedorf, người luôn khát khao và tham vọng.

    Anh vẫn còn nguyên khát khao vươn tới thành công đó và đã dẫn dắt CLB Brazil vượt qua những khó khăn tài chính và các sân bóng vắng khán giả để tới với chức vô địch bang Rio de Janeiro năm 2013. “Một trong những mục tiêu quan trọng nhất là đưa đội bóng trở lại đỉnh cao và tham dự Libertadores lần đầu tiên trong 17 năm”, anh nói. “CLB xứng đáng với điều đó, các CĐV xứng đáng với điều đó và các cầu thủ xứng đáng với điều đó”.

    Seedorf đã nói sau khi quyết định giải nghệ và nhận chiếc ghế HLV đang bỏ trống ở AC Milan, nơi anh từng chơi suốt 10 năm. Điều đó xảy đến bởi Milan rốt cuộc đã hết kiên nhẫn với Max Allegri và sa thải ông này sau khi Domenico Berardi ghi cả 4 bàn giúp Sassuolo lội ngược dòng từ 0-2 thắng lại 4-3 hôm Chủ nhật, khiến Milan chỉ còn cách vùng nguy hiểm ở Serie A 6 điểm.

    Allegri, chỉ thắng 5 trong 19 trận dẫn dắt Milan mùa này khiến CLB kém đội đầu bảng Juventus 30 điểm, đã đứng trước nguy cơ bị sa thải ngay từ đầu chiến dịch và việc Silvio Berlusconis đợi lâu như thế mới chia tay chiến lược gia 46 tuổi này là điều đáng ngạc nhiên.


    Việc bổ nhiệm Seedorf cũng là một ngạc nhiên, bởi anh chưa hề có kinh nghiệm huấn luyện, dù không hề thiếu trải nghiệm với Milan. “Đó là một quyết định tức thời”, Seedorf nói. “Họ gọi cho tôi vào giữa một phiên tập. Đó là nơi tôi đã trải qua 10 năm cuộc đời nên khi ngài chủ tịch gọi, tôi không thể nào nói không”.

    Đó là một canh bạc, nhưng không quá rủi ro, bởi Milan có lẽ không còn cơ hội chen chân vào tốp 3 nữa, tức là họ sẽ có thể tạo điều kiện cho HLV người Hà Lan học hỏi công việc mới và không phải chịu quá nhiều áp lực thành tích. Họ cũng sẽ hy vọng làm việc với một huyền thoại của CLB sẽ giúp tạo thêm động lực cho các cầu thủ và thu hẹp dần khoảng cách 10 điểm với nhóm được dự Europa League.

    Tuy nhiên, hợp đồng 2 năm rưỡi của Seedorf cho thấy Rossoneri có thể có tầm nhìn xa hơn. Anh tới Milan với sự ủng hộ hoàn toàn của Berlusconi và phó chủ tịch Adriano Galliani. Sự chuyên nghiệp đáng nể và những hiểu biết của Seedorf với bóng đá châu Âu sau một sự nghiệp rất dài được chờ đợi sẽ có ích cho Milan. Ngoài ra, với kinh nghiệm sống phong phú (anh từng viết bài cho báo Mỹ The New York Times, có một nhà hàng ở Milan và một quỹ từ thiện riêng), Seedorf là lựa chọn lý tưởng trên lý thuyết cho một CLB sành điệu như Rossoneri.

    Cá tính của anh cũng khiến Seedorf là một thủ lĩnh tự nhiên, điều mà HLV Carlo Ancelotti, hiện đang dẫn dắt Real Madrid, đã xác nhận: “Seedorf là cầu thủ của tôi, là một cá tính lớn, có năng lực và kiến thức để làm tất cả mọi thứ trong thế giới bóng đá”.


    Việc Seedorf thiếu kinh nghiệm huấn luyện không hề khiến Milan rụt rè, bản thân Seedorf từng làm việc với Fabio Capello, Arrigo Sacchi và Ancelotti, trải qua một sự nghiệp 21 danh hiệu lớn bao gồm 4 Champions League và 5 chức vô địch quốc gia ở 3 CLB khác nhau và 3 quốc gia khác nhau khiến anh có thể là người mà Milan cần cho giai đoạn chuyển giao.

    Chỉ dựa trên số danh hiệu của Seedorf, người cũng có 87 lần khoác áo ĐT Hà Lan, các CĐV áo sọc đỏ-đen hẳn sẽ hy vọng anh giúp Rossoneri tìm lại tinh thần chiến thắng kể từ lần gần nhất họ giành Scudetto năm 2011, cũng như tạo cảm hứng cho đội bóng giống như thời anh còn chơi bóng đầy máu lửa trên sân.

    Một dấu hiệu quan trọng khác là Galliani đã bày tỏ cảm thông với Allegri, người đã phải lần lượt chia tay Zlatan Ibrahimovic, Andrea Pirlo, Thiago Silva, Gennaro Gattuso và Alessandro Nesta trong 2 năm qua khi Milan bước vào thời kỳ chuyển giao đầy bất trắc.

    Các chấn thương với Stephan El Shaarawy và Giampaolo Pazzini đã ảnh hưởng nhiều tới các kế hoạch của Allegri, dù ông vẫn còn trong tay Mario Balotelli, Ricardo Montolivo, Nigel De Jong và Ignazio Abate. Adil Rami cùng Keisuke Honda cũng vừa tới trong tháng này và tân binh "cũ mà mới" Kaka được đưa về trong mùa hè là rất hứa hẹn, dù Allegri chưa thể giúp ngôi sao Brazil tìm lại phong độ đỉnh cao của anh.

    Đó sẽ là một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Seedorf, và với năng lượng bất tận mà anh đã thể hiện trên sân, HLV người Hà Lan có rất nhiều triển vọng thành công tại San Siro.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội