Bóng Đá Plus trên MXH

Người Qatar sẽ thâu tóm Cagliari
Việt Hà • 08:39 ngày 11/02/2014
Người Qatar tiếp tục bành trướng quyền lực tại bóng đá châu Âu khi chuẩn bị tiếp quản Cagliari, sau khi đã thâu tóm PSG và Malaga.
    90 TRIỆU EURO MUA LẠI CAGLIARI
    Theo các nguồn tin từ Italia, quỹ Qatar Foundation đã đạt được thỏa thuận với chủ tịch kiêm chủ sở hữu Cagliari là tỷ phú Massimo Cellino về một cuộc chuyển giao. Cụ thể Qatar Foundation sẽ chi 90 triệu euro để mua lại 98% cổ phần của Cellino tại đội bóng hiện xếp thứ 15 Serie A. Dự kiến lễ bàn giao chính thức sẽ diễn ra vào ngày 14/2 tới. 

    “Tôi muốn rời khỏi Cagliari ngay lập tức. Trái tim tôi giờ thuộc về Leeds United”, tuyên bố của Cellino vào ngày hôm qua như một lời khẳng định gián tiếp về việc bán Cagliari. Người đứng đầu sân Sant’Elia buộc phải bán đội bóng đến từ đảo Sardegna để dồn tiền đầu tư cho Leeds United, CLB ông mới mua hồi đầu tháng 2. “Tôi đã chán chiếc Fiat 500 ở Italia, giờ tôi muốn chạy Ferrari ở Anh”, Cellino ví von về sự khác biệt giữa Cagliari và Leeds. 

    Ngoài Qatar, một nhà đầu tư lớn từ Mỹ cũng nhảy vào thương vụ Cagliari. Tuy nhiên Qatar Foundation đã chiến thắng với lời đề nghị lên tới 90 triệu euro. Qatar Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận của hoàng gia Qatar, từng làm rúng động bóng đá châu Âu với hợp đồng tài trợ “bom tấn” 171 triệu euro cho Barcelona để được xuất hiện trên áo đấu đội bóng TBN trong 5 năm.

    Việc Cagliari rơi vào tay người Qatar cho thấy công cuộc “chiếm đóng” bóng đá châu Âu của quốc gia dầu mỏ ở Trung Đông vẫn chưa có hồi kết. Hồi năm 2011, quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) cũng đã bỏ ra 50 triệu euro mua lại PSG của Pháp. Cả QIA lẫn Qatar Foundation đều là những tổ chức thay mặt hoàng gia Qatar mà người đứng đầu là tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani, trong các phi vụ thâu tóm các CLB châu Âu. Ngoài PSG còn có Malaga cũng thuộc quyền sở hữu của hoàng gia Qatar mà cụ thể là hoàng thân Abdullah Al Thani.

    ĐẰNG SAU CÁC THƯƠNG VỤ
    Đằng sau những phi vụ thâu tóm các CLB châu Âu của người Qatar thực tế không chỉ vì mục đích thể thao. Vụ chuyển giao PSG được cho là nhằm đổi lấy lá phiếu ủng hộ Qatar đăng cai World Cup 2022 của chủ tịch UEFA, Michel Platini. Còn Malaga là bàn đạp cho người Qatar trong dự án khổng lồ xây dựng một thành phố thể thao tại đây. Với Cagliari là dự án cải tạo đảo Sardegna thành thiên đường du lịch ở châu Âu.

    Dưới khía cạnh thể thao, PSG và Malaga đều đã được đầu tư hoành tráng để sở hữu lực lượng đầy sao. Và Cagliari rất có thể sẽ mau chóng vươn mình thành một thế lực ở Serie A dưới bàn tay của người Qatar.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay