Bóng Đá Plus trên MXH

Paul Pogba: “Tôi muốn đi theo con đường riêng”
MẠNH ĐỨC (lược dịch) • 07:38 ngày 28/01/2014
Mới 20 tuổi nhưng Paul Pogba đã chơi bóng ở cả Pháp, Anh và Italia. Cầu thủ người Pháp gốc Guinea này đã sớm gặt hái những thành công và đang được cả thế giới biết đến như là tiền vệ trẻ sáng giá nhất của bóng đá thế giới.
    Trả lời phỏng vấn tờ Repubblica mới đây, Pogba đã nói về quyết tâm lớn trong nỗ lực khẳng định tên tuổi của mình và chia sẻ về những giấc mơ lớn mà anh đang theo đuổi…

    “TÔI KHÔNG PHẢI GIGGS, CŨNG CHẲNG PHẢI SCHOLES”
    - Chào Pogba! Kết thúc mùa giải trước, HLV Alex Ferguson đã tuyên bố giải nghệ. Đến giờ, người ta vẫn xem việc để anh rời Man United trong Hè 2012 là một trong những sai lầm lớn nhất mà ông ấy từng mắc phải…
    + Thực ra, Ferguson không muốn tôi rời Man United. Chỉ là tôi muốn rời M.U để tìm kiếm cơ hội chơi bóng. Tôi hết hợp đồng với Man United và đầu quân cho Juventus theo dạng CNTD. Đó là quyết định mà tôi đã phải cân nhắc rất lâu.

    - Ferguson đã phản ứng thế nào?
    + Khi biết tôi quyết rời đội bóng và đang cân nhắc đầu quân cho Juventus , ông ấy đã quát tôi. Ferguson nói rằng ở Italia rất khác so với môi trường bóng đá ở Anh và chắc chắn tôi sẽ gặp nhiều vấn đề bởi nạn phân biệt chủng tộc. 

    Khi đó, tôi chỉ nghĩ rằng tôi muốn ra đi để được chơi bóng. Tôi muốn tích lũy thêm kinh nghiệm và tự nhủ mình sẽ không để ý tới những vấn đề bên lề. Thực ra, tại Anh, nạn phân biệt chủng tộc vẫn tồn tại đấy thôi. Khi tôi nghĩ tới những rắc rối mà Evra từng gặp từ Terry hay Suarez, tôi đã dứt khoát hơn trong quyết định đầu quân cho Juventus.

    - Tại sao ở Man United, anh ít được trao cơ hội thử lửa?
    + Ferguson nói với tôi rằng tất cả những cầu thủ muốn trở thành ngôi sao lớn cần phải kiên nhẫn và nói về Giggs và Scholes. Nhưng tôi không phải Giggs, cũng chẳng phải Scholes mà là Pogba và tôi muốn đi theo con đường của riêng mình. 

    Thậm chí tôi sẵn sàng rời Man United để đến Trung Quốc nếu tại đó tôi được ra sân thường xuyên. Kể từ sau khi biết tôi quyết rời đội bóng, Ferguson cũng đã không để tôi ra sân ngay cả ở những giải đấu Cúp.

    - Anh đã chính xác với quyết định của mình. Nó được thể hiện qua danh hiệu “Cậu bé Vàng” dành cho cầu thủ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất trong năm 2013…
    + Tôi rất tự hào với danh hiệu đó. Năm 2013 là một năm thành công khi tôi cùng Juventus vô địch Serie A 2012/13, cùng U20 Pháp vô địch U20 thế giới. Những danh hiệu đầu tiên đó giúp tôi thêm tự tin và quyết tâm để tiếp tục khẳng định mình. Hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ trong năm 2014 này.

    - Anh cần hoàn thiện những gì để có thể trở thành một tiền vệ hàng đầu?
    + Tất cả mọi kỹ năng. Khi tôi nhìn Pirlo chơi bóng, tôi thấy rằng mình cần phải hoàn thiện rất nhiều. Đó là ở khả năng xử lý bóng, quan sát và chuyền bóng. Hay nếu nhìn cách mà Pele, Maradona, Zidane… thi đấu, bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé. Tôi không cho phép mình hài lòng với những gì đang có mà luôn tự nhủ phải nỗ lực hết sức, trong mọi hoàn cảnh để hiện thực hóa giấc mơ trở thành ngôi sao thực thụ.


    ĐƯỢC ĐỊNH HƯỚNG ĐỂ TRỞ THÀNH NGÔI SAO
    - Anh đã nhắc đến Pele, Maradona... Làm sao anh biết họ chơi bóng thế nào ?
    + Ngay từ nhỏ, bố tôi đã hướng tôi theo nghiệp bóng đá. Ông ấy đã mua cho tôi rất nhiều băng ghi hình những ngôi sao bóng đá lớn của thế giới cũng như của Pháp. Ngoài Pele, Maradona, Zidane còn là Bergkamp, Papin, Kluivert, Laudrup... 

    Mỗi lúc rảnh rỗi, sở thích của tôi là xem lại những khoảnh khắc tuyệt vời của các ngôi sao ấy. Với những tuyệt chiêu của họ, tôi thường cố gắng áp dụng trên sân cỏ. Tất nhiên, thật không dễ để làm theo.

    - Anh có theo dõi World Cup 1998 chứ?
    + Khi đó tôi mới 5 tuổi. Tôi chỉ biết World Cup 1998 qua băng hình. Nhưng những hình ảnh ăn mừng của Zidane hay Thuram vẫn còn nguyên trong tôi. Giấc mơ lớn nhất của tôi chính là giành Cúp Vàng cùng ĐT Pháp.

    - Bố anh là một người có ảnh hưởng quyết định tới anh?
    + Ông ấy là một nhà nghiên cứu nhưng lại muốn tôi trở thành một cầu thủ bóng đá. Ông ấy đã nhìn thấy được khả năng của tôi và đã thổi vào tôi khao khát trở thành một ngôi sao sân cỏ. Nhưng mẹ tôi cũng giúp đỡ tôi rất nhiều. Khi tôi 6 tuổi, bố mẹ tôi ly thân và tôi sống chung với mẹ. Đó là quãng thời gian khá khó khăn nhưng mọi thứ đã qua.

    - Cái tên Pogba giờ đây đã được cả thế giới biết đến. Anh có cho rằng thành công đến với anh là quá nhanh?
    + Đó là sự đền đáp cho những nỗ lực cũng như quyết tâm lớn của tôi. Nhưng phía trước vẫn còn rất nhiều giấc mơ mà tôi đang theo đuổi.

    - Có thông tin cho rằng Man United đang muốn đưa anh trở lại Old Trafford…
    + Có tin đó sao? Tôi không biết về thông tin này và cũng không được người đại diện thông báo về điều đó. Tôi đang cảm thấy rất hạnh phúc tại Juventus. Nếu có một đội bóng nào đó mà tôi muốn đầu quân thì đó phải là Arsenal hoặc Barcelona. Đó là 2 đội bóng có phong cách chơi mà tôi rất thích.

    - Anh đã nói nhiều về những giấc mơ. Liệu có giấc mơ nào không liên quan tới trái bóng tròn?
    + Tất nhiên. Trong tương lai, tôi muốn lập một quỹ từ thiện để có thể giúp đỡ người dân tại châu Phi. Có thể là xây những ngôi trường, những trung tâm bóng đá… trước tiên là tại Guinea sau đó là ở khắp châu Phi để có thể giúp các em nhỏ theo đuổi giấc mơ của mình. 

    - Cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!

    BẠN CÓ BIẾT?
    - Paul Pogba sinh ra trong một gia đình người Guinea tại Lagny-sur-Marne (Pháp). Anh có 2 người anh sinh đôi nhiều hơn 3 tuổi hiện cũng đang chơi bóng chuyên nghiệp. Florentin Pogba hiện đang đảm nhận vị trí hậu vệ trái tại Saint-Etienne của Pháp trong khi Mathias Pogba chơi ở vị trí trung phong cho Crewe Alexandra tại giải League One của Anh.
    - Pogba được gắn với biệt danh “Il Polpo Paul” (Bạch tuộc Paul) bởi sải chân dài luôn được anh tận dụng triệt để trong các bước chạy hay những pha xoạc bóng. Cũng chính vì vóc dáng và lối chơi mạnh mẽ mà Pogba thường xuyên được ví với huyền thoại Patrick Vieira, người cũng từng khoác áo cho Juventus trong mùa 2005/06.
    - Để có được Pogba từ Le Havre khi mới 16 tuổi, Man United đã chi 200.000 euro cùng một ngôi nhà xem như phí lót tay cho bố mẹ Pogba. Sau 3 năm tại Manchester, Man United để mất không Pogba vào tay Juventus vào Hè 2012. Giờ đây, Pogba đã được định giá ở mức 34 triệu euro.
    - Danh hiệu Golden Boy (Cậu bé Vàng) mà Pogba nhận được giúp anh sánh ngang với những đàn anh đi trước khi cùng độ tuổi như Rooney (2004), Messi (2005), Fabregas (2006), Aguero (2007)...

    TRÍCH NGANG
    Tên đầy đủ: Paul Labile Pogba
    Ngày sinh: 15/3/1993 
    Nơi sinh: Lagny-sur-Marne (Pháp)
    Chiều cao: 1m88
    Vị trí: Tiền vệ
    CLB đã qua: 
    Man United (2011-2012): 3 trận/0 bàn
    Juventus (2012-nay): 47 trận/12 bàn
    Danh hiệu: 
    Juventus: VĐ Siêu Cúp Italia 2012, 2013; Serie A 2012/13
    ĐT U20 Pháp: VĐ FIFA U20 World Cup 2013.
    Cá nhân: Quả Bóng Vàng FIFA U20 World Cup 2013; Golden Boy 2013.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội