Bóng Đá Plus trên MXH

Seedorf: Tài cầm quân có từ trong máu
Cát Phương • 07:30 ngày 07/03/2014
Đâu là đặc điểm đáng chú ý nhất của Clarence Seedorf nói riêng, cũng như các cầu thủ gốc Surinam nói chung, trong đội tuyển Hà Lan?
    Đấy không phải là kỹ thuật điêu luyện, phẩm chất tấn công, càng không bao giờ là sự sáng tạo. Seedorf hoặc Edgar Davids, Ruud Gullit chính là “chất thép” cần có trong đội tuyển Hà Lan, làm cho đội tuyển vốn đã nổi tiếng là hay, đẹp này trở nên mạnh mẽ hơn. Và họ thường xuyên là... thùng thuốc nổ trong nội bộ đội tuyển. Có câu: không tranh cãi thì không còn là đội tuyển Hà Lan.

    Davids bị đuổi khỏi đội khi Hà Lan đang dự EURO 1996, Gullit rút tên khỏi danh sách dự World Cup 1994, đều vì bất đồng về quan điểm chuyên môn với ban huấn luyện. Seedorf cũng có đặc điểm ấy. Dù ở đội tuyển Hà Lan hay các CLB, anh rất hay góp ý về cách xếp người, chọn lối chơi, hoặc vai trò cụ thể của từng cầu thủ. Khác biệt chỉ là: Seedorf “đằm” hơn các cầu thủ khác. Có lúc, anh tự nhận ra, rằng ý kiến của mình thường gây xáo trộn hơn là giúp ban huấn luyện.

    Dù sao đi nữa, chúng ta có thể hiểu được năng khiếu cầm quân của loại cầu thủ gốc Surinam trong đội Hà Lan, như Seedorf. Họ đặc biệt say mê vấn đề chiến thuật và cách chọn người trước mỗi trận đấu. Không phải ngẫu nhiên mà Seedorf luôn chọn người hoặc phân vai một cách hợp logic trước từng đối thủ khác nhau khi dẫn dắt AC Milan.

    Đồng đội của Seedorf trong đội hình vô địch Champions League 1995, Frank Rijkaard, cũng lập tức thành công khi bước sang nghề huấn luyện là vì vậy. Cần nhớ: Rijkaard dẫn dắt đội tuyển Hà Lan khi mới 36 tuổi - trẻ hơn cả Seedorf bây giờ!
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội