Bóng Đá Plus trên MXH

Serie A bắt đầu mở hội Derby
Tiến Sĩ • 14:30 ngày 15/09/2013
Rạng sáng nay trận derby d’Italia đã diễn ra, nhưng đêm nay mới là điểm khởi đầu cho lễ hội derby thực sự của Serie A, với trận Sampdoria và Genoa, trong năm trận thư hùng giữa các đối thủ cùng thành phố ở mùa giải này.
    SỨC HÚT DERBY 
    Trước tiên, bài viết này chỉ nói về khái niệm “derby” với ý nghĩa nguyên bản của nó, tức là trận đấu giữa các đội bóng cùng thành phố, không bao gồm khái niệm “derby vùng, miền” hay “derby quốc gia”…

    Genoa, Milan, Verona, Turin và Rome, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Serie A có tới 5 trận derby. Để tới được con số kỷ lục này là nhờ 2 sự kiện chính đã xảy ra ở cuối mùa giải trước, Genoa trụ lại Serie A một cách đầy kịch tính trong khi Hellas Verona thăng hạng Serie A sau 11 năm ngụp lặn ở hạng dưới. 

    Đêm nay derby della Lanterna sẽ điểm khởi đầu của hành trình 5 trận derby mùa này. Các tifosi chờ đợi derby đã đành, lãnh đạo các đội và cả Lega Calcio cũng không thể bỏ qua dịp này. Mùa trước, các nhà thống kê tính trung bình có đến 48.165 khán giả/trận derby, cao hơn gấp đôi so với số khán giả trung bình ở các trận còn lại (23.778). Quả là dịp “làm ăn” hiếm có trong thời buổi khủng hoảng kinh tế!

    Ngoại trừ trận derby thủ đô có phần bị ghẻ lạnh, cả 3 trận derby còn lại (Milan, Turin và Genoa) đều được lấp đầy gần 100% khán đài. Những thống kê trên đã cho thấy sức hút khủng khiếp từ các trận derby tại Serie A.


    DERBY VÌ DANH HIỆU, HAY… XUỐNG HẠNG?
    Trong lịch sử, hầu hết các trận derby thành Milan và Rome đều ít nhiều mang tính ganh đua danh hiệu. Nhưng ở những thành phố nhỏ hơn như Genoa và Verona, cuộc tranh tài giữa đôi bên còn là dịp để đội này đẩy đội kia rớt hạng.

    Kịch bản ấy đã xảy ra ở cuối mùa giải 2010/11, khi Genoa cố sức đá “chết bỏ”, ăn mừng trong sung sướng với bàn quyết định chiến thắng ở phút bù giờ thứ 5, trong khi thất bại đó đã góp phần đẩy Sampdoria rớt hạng. Lượt về mùa trước, kịch bản ấy suýt xảy ra một lần nữa, tuy nhiên đội ngấp nghé xuống hạng Genoa đã kịp gỡ hòa 1-1 khi trận đấu chỉ còn lại 10 phút. 

    Derby của lòng thù hận khiến các bên liên quan không còn tỉnh táo, việc người này rớt hạng luôn là niềm vui vô bờ bến của kẻ kia. CĐV Genoa sung sướng khi Samp rớt xuống Serie B (hoặc ngược lại), nhưng họ không hề nghĩ đến việc mùa giải sau đó sẽ mất đi 2 trận derby, 2 dịp lễ hội trong trận chiến chia đôi thành phố. Tại Verona cũng vậy, CĐV Chievo ăn mừng sự kiện Hellas Verona rớt hạng vào cuối mùa 2001/02 để rồi 11 năm sau đó mới lại được chứng kiến derby.

    Sự ganh ghét, khinh bỉ và những cuộc tranh cãi nảy lửa tạo ra lòng thù hận trong các trận derby tại Serie A cũng như bất cứ giải đấu nào trên thế giới. Đêm nay, ngọn lửa thù hận đó một lần nữa lại được châm lên trên sân Luigi Ferraris, trong trận chiến giữa 2 đội bóng tiêu biểu của thành phố Genoa và vùng Liguria, mở ra một mùa bóng nhiều derby nhất trong lịch sử…

    Cả Sampdoria và Genoa đều từng có 3 lần toàn thắng cả 2 trận derby lượt đi và về ở Serie A. Với Samp là các mùa mùa 1946/47, 1950/51, 2002/03 trong khi Genoa 2 lần được ăn mừng thất bại của đối thủ cùng thành phố ở những mùa 1964/65, 2008/09 và 2010/11. 

    Derby della Lanterna đậm màu thẻ đỏ
    Genoa và Sampdoria không phải những đội bóng lớn ở Serie A. Tuy nhiên, trận derby della Lanterna giữa 2 đội bóng này được coi là derby máu lửa bậc nhất Italia. Trong 12 lần đối đầu gần nhất giữa 2 đội thì 7 trận đã có thẻ đỏ được rút ra. Ở cuộc đụng độ gần nhất ngày 14/04/13, Andrea Costa của Sampdoria phải nhận thẻ đỏ ở phút 78. Cá biệt là năm 2009, 2 trận derby della Lanterna diễn ra trong năm nay đã có tới… 6 lần trọng tài rút thẻ đỏ đuổi cầu thủ 2 đội. 

    Serie A nhiều thành phố có derby nhất
    Với việc Milan, Torino, Genoa, Verona và Rome đều có derby, Serie A đang chứng kiến nhiều thành phố có derby nhất trong những giải đấu hàng đầu châu Âu mùa này. Cần biết rằng, La Liga là giải đấu có 9 trận derby thành phố nhất nhưng 6 trận trong số này ở thủ đô Madrid (Real, Atletico, Getafe và Vallecano), 3 trận còn lại thuộc về các thành phố Sevilla, Valencia và Barcelona. 

    CON SỐ
    8 - Do tình trạng chung sân, sẽ có 8 trận derby mùa này (cả lượt đi, về) diễn ra trên cùng một sân (tại Milan, Genoa, Verona và Rome), ngoại lệ duy nhất là trận derby della Mole giữa Juventus (sân nhà Juventus Arena) và Torino (Olimpico). 
    21 - Cả thảy 21 bàn thắng đã được ghi trong 8 trận derby mùa trước (tính cả lượt đi và về) tại Serie A. 
    79341 - Kỷ lục khán giả mùa trước thuộc về trận derby thành Milan lượt về (79.341 khán giả), ngang với trận Inter-Juventus.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội