Bóng Đá Plus trên MXH

Trước trận Juve - Napoli: Đại chiến được “Latin hóa”
Huy Hiếu • 13:58 ngày 08/11/2013
Cuối tuần này, NHM sẽ được chứng kiến màn đụng độ giữa hai đội bóng đang được “Latin hóa” mạnh mẽ nhất Serie A, đại chiến vì ngôi nhì bảng giữa Juventus và Napoli. Với lực lượng hùng hậu cùng lối chơi đậm chất Latin, cả Juve lẫn Napoli hứa hẹn sẽ mang đến 90 phút giàu cảm xúc.
    TIẾNG TBN LÊN HƯƠNG
    “Hola”, hẳn câu chào tiếng Tây Ban Nha sẽ rất thông dụng trong đường hầm sân Juventus Arena trước khi Juve và Napoli đụng độ. Đơn giản vì cả hai đội đều đã và đang được “Latin hóa” một cách triệt để, với nhiều cầu thủ nói tiếng TBN.

    Trước đây, trong khi lối chơi chặt chẽ, kỷ luật và khoa học đã đi vào truyền thống của Juventus, thì  Napoli lại nổi tiếng với phong cách chơi bóng phóng khoáng, thậm chí mang chất… hoang dã. Việc “Latin hóa” Napoli không quá bất ngờ bởi sự xuất hiện của HLV Rafael Benitez, cũng không ảnh hưởng nhiều tới phong cách vốn có của đội bóng miền Nam Italia. Tuy nhiên, chuyển biến của Juve là rất đáng chú ý.

    Hiện nay, trong tay HLV Conte có 5 cầu thủ nói tiếng TBN, họ đều có vai trò trong lối chơi theo mức độ khác nhau. Đó là Llorente (TBN), Tevez (Argentina), Caceres (Uruguay), Vidal và Isla (Chile). Những cầu thủ này làm lối chơi của Juve trở nên mềm mại và uyển chuyển, bớt hẳn tính công thức như trước đây.

    Tạm không nhắc tới yếu tố thành tích và vị trí trên BXH, cuộc đọ sức Juve-Napoli cuối tuần này được chờ đợi bởi yếu tố “Latin hóa”, thay vì những toan tính chiến thuật khá nặng nề trong các lần đụng độ gần nhất giữa đôi bên. Đây sẽ là lý do để trông đợi 90 phút hấp dẫn, dù các trận đại chiến ở tốp đầu  Serie A vốn nổi tiếng là khô cứng, khó thưởng thức!


    HLV Rafa Benitez của Napoli

    XU HƯỚNG KHÔNG THỂ ĐẢO NGƯỢC
    Trong nhiều năm, sự bảo thủ, ôm ghì lấy triết lý phòng ngự cổ hủ đã khiến bóng đá Italia nói chung bị lạc hậu so với phần còn lại của châu Âu. Cho tới khi HLV Prandelli lên nắm quyền tại ĐT Italia, sự thay đổi triết lý bóng đá đã lan từ ĐTQG xuống cấp CLB. Nhiều đội bóng mạnh tại Serie A chú trọng tới hàng công, tạo nhiều điều kiện cho các tiền đạo thể hiện.

    Từ mùa trước tới nay, Serie A liên tục phá vỡ nhiều kỷ lục về số bàn thắng từng tồn tại trong nhiều năm. Việc “Latin hóa” các CLB lớn cũng nằm trong sự chuyển biến tư duy của cả nền bóng đá. Những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện, Serie A trở nên cân bằng hơn, xuất hiện “hiện tượng” Roma, số bàn thắng tỷ lệ thuận với lượng khán giả tới sân.

    Việc cả đội bóng luôn được xem là nhiều chất Italia nhất, thậm chí cực đoan như Lão phu nhân cũng phải tự làm mới bằng những gương mặt Latin cho thấy xu hướng này là không thể đảo ngược trong đà phát triển của Serie A, giải đấu đang tìm đường trở lại đỉnh cao như giai đoạn đầu thập niên 1990.

    Trong trận thư hùng muộn nhất thuộc vòng 12, dự kiến Napoli và  Juve sẽ tung ra sân tới 10-11 cầu thủ nói tiếng TBN ở đội hình xuất phát. Bởi vậy, đây không đơn thuần chỉ là trận chiến giành ngôi nhì bảng, mà còn đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình cải cách bóng đá Italia là sự “Latin hóa”, xu hướng không thể đảo ngược!

    Tính tới thời điểm hiện tại, cả Juve và Napoli đều có đúng 16 bàn mùa này được ghi bởi các cầu thủ nói tiếng TBN, tại 2 đấu trường quan trọng nhất Serie A và Champions League. Bên phía Juve là Vidal (7 bàn), Tevez (6), Llorente (3); Napoli có Higuain (8), Callejon (7) và Zapata (1).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội