Bóng Đá Plus trên MXH

'0812', siêu dự án biến Singapore thành cường quốc bóng bàn
Cẩm Chi • 08:38 ngày 02/05/2020
Với phương châm “thứ gì không tự làm được thì nhập khẩu”, Singapore áp dụng triệt để tinh thần ấy nhằm đi tắt đón đầu trong mọi lĩnh vực. Thể thao nói chung và bóng bàn nói riêng cũng không phải ngoại lệ. Singapore sẵn sàng mở cửa đón nhận những VĐV tài năng muốn cống hiến ở mảnh đất không phải quê cha đất tổ của họ.

    Nhập tịch có chọn lọc
    Kể từ tấm HCB lịch sử môn cử tạ của Tan Howe Liang tại Rome 1960, Singapore cử thêm cả trăm VĐV đến tranh tài ở các kỳ Olympic sau đó. Nhưng cho đến tận Athens 2004, thành tích họ giành được chỉ là con số không. Không muốn phải chứng kiến viễn cảnh nửa thế kỷ trắng huy chương ở các kỳ Thế vận hội, Ủy ban Olympic Singapore quyết định mạo hiểm với một kế hoạch mang mật danh “0812”, khởi động vào năm 2006. Đối tượng 0812 nhắm đến là cải tổ thành tích bộ môn bóng bàn thông qua thay đổi chính sách nhập tịch VĐV.

    Vào cuối thập niên 90, Singapore tiếp nhận tài năng trẻ từ nước ngoài đến đây tập luyện để thi đấu cho ĐTQG từ lứa tuổi teen. Li Jiawei, Sun Beibei và Zhang Xueling là những người mở đầu cho trào lưu đó. Họ giúp Singapore giành HCB tại Asian Games nhưng vẫn chưa đủ tầm xưng bá ở thế giới. Thế nên, 0812 ra đời với tiêu chí tuyển mộ thẳng các VĐV đã thành danh từ Trung Quốc đại lục, nhưng bị loại ra vì một số nguyên nhân khách quan.

    “Chúng tôi sẵn sàng làm mọi điều có thể để giành huy chương tại Olympic”, Choo Wee Khiang, cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng bàn Singapore khẳng định. “Trong 3 VĐV từng giúp đội tuyển giành ngôi á quân châu Á, chỉ có Li Jiawei thực sự đạt đến đẳng cấp thế giới, hai người kia thì không. Vì vậy, Singapore phải nhập tịch thêm hai VĐV đẳng cấp thế giới nữa mới hy vọng giành huy chương tại Olympic”, vị này trả lời tờ Financial Times.

    Feng Tianwei và Wang Yuegu là những người được Singapore nhắm đến đầu tiên. Trong hai người kể trên, Wang là VĐV tài năng nhất. Cô từng góp mặt trong thành phần đội tuyển bóng bàn Trung Quốc nhưng bị loại vì chấn thương. Không còn chỗ đứng ở quê nhà, Wang đến thi đấu ở giải bóng bàn chuyên nghiệp toàn Nhật Bản kiếm kế sinh nhai. Đúng lúc đó, Ủy ban Olympic Singapore tiếp cận và đưa ra mức đãi ngộ khiến cô không thể từ chối.

    Wang Yuegu, Feng Tianwei và Li Jiawei (áo sáng, từ trái qua) diễu hành mừng tấm HCB Olympic 2008 cùng chủ tịch LĐ bóng bàn Singapore

    Động lực của “đồ bỏ đi”
    Liều doping mang tên nhập tịch của người Singapore sớm gặt hái thành công ngay trong năm đầu tiên. Tháng 9/2006, chưa đầy 12 tháng sau khi trở thành công dân Singapore, Wang vô địch giải bóng bàn Nhật Bản mở rộng. Chiến thắng này càng ngọt ngào hơn khi cô đánh bại người đồng đội cũ Guo Yan, hạt giống số 3 của giải trong trận chung kết. Hai tháng sau, cô tiếp tục vô địch Đức mở rộng và tiến vào Top 10 thế giới.

    Cái giá để thi đấu cho đội tuyển bóng bàn Singapore là từ bỏ quốc tịch quê hương nhưng Wang và Feng đều sẵn lòng đánh đổi. Trả lời về lý do khiến mình quyết định đến Singapore, Wang bộc bạch cô chỉ muốn được thừa nhận trình độ chứ không bị chê bai như món đồ bỏ đi. Wang giãi bày trên tờ Strait Times: “Tôi đã chứng tỏ bản thân đủ khả năng thi đấu ở Olympic nhưng lại không được trao cơ hội. Do đó, tôi muốn đến một miền đất mới để có khả năng thi đấu đỉnh cao nhiều hơn”.

    Choo nói thành công lớn nhất của Liên đoàn bóng bàn Singapore là mời được cả Wang và Feng đầu quân cho đội tuyển quốc gia. Nếu chỉ có một trong hai, cơ hội giành huy chương tại Olympic Bắc Kinh chỉ là 20-30%. Nhưng khi cả hai cùng đến, tỷ lệ này tăng vọt lên 70-80%. Khó khăn duy nhất chỉ là tạo điều kiện cho Feng thi đấu thật nhiều giải quốc tế để tích lũy điểm trong 1 năm trước Olympic, bởi lúc đó cô còn chưa được xếp hạng chuyên nghiệp.

    Rốt cuộc, Feng còn làm được nhiều hơn thế. Chính phủ Singapore hỗ trợ cô tham gia nhiều giải chuyên nghiệp nhất có thể. Feng sớm lọt vào Top 100, thậm chí còn gây cú sốc lớn ngay trước thềm Olympic. Ở giải vô địch châu Á tháng 3/2008, Feng đánh bại tay vợt số 1 thế giới Zhang Yining. Với những con người xuất sắc đó, Singapore trở thành thế lực đáng gờm tại Bắc Kinh 2008. Họ thắng tuyệt đối trước Mỹ, Hà Lan và Nigeria ở vòng bảng rồi đánh bại Hàn Quốc ở bán kết. Tấm HCB nội dung đồng đội nữ cho thấy 0812 đã thành công ngoài mong đợi.

    Bóng bàn, lá cờ đầu của Singapore tại Olympic
    Joseph Schooling có thể là VĐV Singapore đầu tiên giành HCV Olympic, nhưng “mỏ huy chương” thực sự của quốc đảo này lại đến từ môn bóng bàn. Sau kỳ tích giành HCB tại Bắc Kinh 2008, bộ ba Feng Tianwei, Li Jiawei và Wang Yuegu tiếp tục giành thêm HCĐ đồng đội nữ ở London 2012 (ảnh). Cá nhân Feng còn có thêm một HCĐ đơn nữ ở kỳ Olympic năm đó. Bóng bàn đem về cho Singapore 3/5 tấm huy chương ở các kỳ thế vận hội, nhiều hơn mọi môn thể thao khác cộng lại.

    Miền đất hứa của VĐV Trung Quốc
    Các VĐV bóng bàn gốc Trung Quốc có mặt ở khắp nơi trên thế giới, nhưng không quốc gia nào tạo điều kiện cho họ nhiều như Singapore. Trong lịch sử, đảo quốc sư tử có tổng cộng 12 tay vợt đến từ đại lục, bao gồm 5 VĐV nam và 7 VĐV nữ. Nhờ vậy, Singapore cũng là quốc gia bóng bàn thành công nhất với chính sách nhập tịch VĐV Trung Quốc với 1 HCB và 2 HCĐ.

    XEM THÊM

    Việt Nam, ông lớn mới nổi của làng eSports

    ESport bóng đá & tấm gương từ Đông Nam Á

    Mất tiền tấn để thành game thủ chuyên nghiệp 

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội