Bóng Đá Plus trên MXH

Tự truyện của Sir Alex vừa sai, vừa... bịa?
HẠNH NGUYỄN • 10:39 ngày 19/11/2013
Tự truyện ăn khách mới phát hành của Sir Alex Ferguson không chỉ khiến các nhân vật được ông viết trong đó tức giận “vì những nội dung bịa đặt”. Nó còn khiến người đọc cảm thấy khó chịu “vì nhiều lỗi khó chấp nhận”.
    45 LỖI THÔNG TIN CƠ BẢN
    Khoan hãy bàn đến những nội dung gây tranh cãi mà Sir Alex  vừa tiết lộ, chỉ xét về mặt nội dung thông tin cơ bản thì cuốn tự truyện best-seller “My Autobiography” của ông hóa ra vẫn chưa đạt đến mức “chuẩn không cần chỉnh”. Bằng chứng là một fan hay săm soi vừa phát hiện 402 trang trong “My Autobiography” mắc ít nhất 45 sai sót về mặt thông tin.

    Đơn giản nhất như việc Sir Alex kể Ryan Giggs lần đầu khoác áo M.U khi mới 16 tuổi. Thực tế tiền vệ người Xứ Wales này phải 17 tuổi mới chính thức ra mắt Quỷ đỏ. Hay như việc Sir Alex viết Roy Keane đã có 11 năm thi đấu cho M.U trong khi thực tế chàng cựu thủ quân này có tới 12 năm cống hiến cho đội chủ sân Old Trafford.

    “My Autobiography” để sót quá nhiều lỗi

    Gần đây như chuyện “Rio Ferdinand chơi xuất sắc trong trận bán kết lượt về Cúp Liên đoàn với Man City trên sân Old Trafford năm 2009” cũng sai. Cuộc so tài này diễn ra vào năm 2010. Ngớ ngẩn hơn phải kể đến chuyện trung vệ Jaap Stam đã bị M.U  bán cho Lazio nhưng lại bị viết thành “bán cho Roma” trong “My Autobigraphy”. Đến ngay cả chi tiết gắn liền với sinh mạng Sir Alex cũng bị ông viết sai luôn. Vị cựu HLV huyền thoại của M.U bảo ông phải lắp thiết bị điều hòa nhịp tim vào tháng 4/2002. Thực tế, đến tháng 3/2004 thì chuyện này mới diễn ra.

    Trên đây mới chỉ là một số dẫn chứng tiêu biểu cho “những viên sạn to đùng” trong “My Autobiography”. Trước những bằng chứng sờ sờ như vậy, nhà xuất bản Hodder & Stoughton (đơn vị phát hành tự truyện) vừa phải xin lỗi và hoàn tiền mua sách cho vị CĐV đã kỳ công “nhặt sạn” kia.

    Tuy nhiên, các fan vẫn xếp hàng dài để chờ mua “My Autobiography”

    GĐĐH Jamie Hodder-Williams của Hodder & Stoughton viết thư cho vị CĐV này: “Chúng tôi đã tiến hành rất nhiều khâu rà soát nội dung, từ việc nhờ phía Man United lẫn nhờ các chuyên gia bóng đá đọc lại bản thảo giúp mình. Dù rất nhiều lỗi đã được sửa nhưng chúng tôi chưa thể kiểm soát được tất cả lỗi trong đó. Những lỗi còn sót sẽ được chúng tôi sửa triệt để trong các đợt tái bản tới. 

    Còn hiện tại chúng tôi rất xin lỗi vì đã làm ông cảm thấy khó chịu. Chúng tôi sẽ hoàn trả chi phí mua sách cho ông”.

    Phía phát hành khẳng định các đợt tái bản sắp tới sẽ sạch lỗi

    VÀ RẤT NHIỀU BỊA ĐẶT?
    Những lỗi kể trên chỉ đơn thuần là “lỗi nhảy chữ của nhà in”, lỗi viết ẩu của người đã chắp bút cho Sir Alex hay do vị cựu chiến lược gia 71 tuổi người Scotland cao tuổi rồi nên nhớ nhầm? Các học trò cũ của ông là Roy Keane và Mark Bosnich lại cho rằng Sir Alex đã xuyên tạc lịch sử. Keane và Bosnich chính là 2 nhân vật phản ứng gay gắt nhất trước những tiết lộ nhiều động chạm tới mình trong “My Autobiography”.

    Keane vẫn giữ nguyên thái độ gay gắt: “Tôi chẳng có vấn đề gì với những nhận định hướng vào mình dựa trên quan điểm cá nhân. Nhưng với những lời lẽ bịa đặt nhắm vào mình thì tôi không thể không lên tiếng để tự vệ”. Keane ám chỉ Sir Alex đã dựng chuyện anh làm loạn phòng thay đồ của M.U.

    Keane càng có cớ để công kích Sir Alex

    Trong khi đó, Bosnich cũng khẳng định Sir Alex đã xuyên tạc sự thật khi cho biết anh không có tính chuyên nghiệp và “chỉ giỏi ăn như ngựa”.
    Nhưng bất chấp những tranh cãi, “My Autobiography” vẫn lập kỷ lục là cuốn sách không hư cấu bán chạy nhất tại Anh với mức tiêu thụ 115.547 bản trong tuần phát hành đầu tiên.

    Sai đâu phải mình “Sơ”!


    Trước “My Autobigraphy” của Sir Alex, tự truyện “Always Managing” của HLV Harry Redknapp cũng bị cáo buộc bịa chuyện nhiều. Đơn cử như việc Redknapp kể Gerrard, Rooney, Terry từng nhắn tin cho ông bày tỏ họ muốn ông dẫn dắt ĐT Anh. Nhưng Gerrard lại cho biết: “Tôi chưa bao giờ có số riêng của Harry Redknapp”.

     “My Autobioraphy” bị dìm hàng
    Là fan ruột của Arsenal, ngôi sao truyền hình Piers Morgan đã lấy tự truyện của Sir Alex để kê cốc cà phê. Morgan bình luận: “Cuối cùng thì cũng tìm ra cách phát huy tác dụng của cuốn sách này”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội