Bóng Đá Plus trên MXH

Bí quyết để vô địch World Cup: Số 1 là thể lực
Chiêu Văn • 19:43 ngày 07/07/2014
Với nhiều cầu thủ, điều kiện thời tiết khắc nghiệt của World Cup 2014 khiến đây có thể là giải đấu khó khăn nhất mà họ từng tham dự.

    Tệ hơn là vào lúc này, khi vòng bán kết sắp diễn ra, khả năng phải đá hiệp phụ và những loạt luân lưu căng thẳng ngày càng lớn. Vì thế, đội vô địch World Cup chưa chắc là đội chơi hay nhất, mà có thể là đội hồi phục nhanh nhất.

    Nhưng các HLV làm gì để đảm bảo những cầu thủ của họ có thể lấy lại thể lực sau một trận đấu mệt nhoài? Bỉ đã bước ra sân ở trận gặp Argentina với những đôi chân mệt mỏi rõ ràng sau trận quyết đấu 120 phút với Mỹ, trong khi Pháp đã sử dụng liệu pháp phòng lạnh đặc biệt nhằm giúp các cầu thủ nhanh chóng trở lại với nhịp điệu quen thuộc.

    Một vấn đề khác là những công nghệ được áp dụng khi thi đấu, như giày đặc biệt chật của Adidas và Nike. Liệu các cầu thủ có hồi phục nhanh hơn khi mang giày và tất chật tới mức như là vẽ lên chân? Các nghiên cứu chỉ ra điều đó, và những đội bóng áp dụng ngay lập tức, dù chỉ là để tăng thêm một chút nhỏ nhoi trong khả năng chiến thắng.


    Mẫu giầy của Nike ở World Cup 2014

    Công nghệ mang giày chật, được các bác sĩ cho rằng giúp giảm đổ mồ hôi và các vấn đề về tuần hoàn máu như chứng nghẽn mạch, công nghệ này được cho rằng làm giảm a-xít lactic và tăng cường sự cứng rắn cho cơ bắp. Nhưng đó là một công nghệ còn gây nhiều tranh cãi trên thực tế.

    Các nhà nghiên cứu của Khoa chuyển động cơ thể người tại Đại học Charles Sturt ở Australia ủng hộ công nghệ này. Họ đã thử nghiệm quần áo, giày và tất thi đấu rất chật lên các cầu thủ cricket. Họ chọn ra một nhóm 10 VĐV nam thực hiện các bài tập ngẫu nhiên bao gồm chạy nước rút nhiều lần, ném bóng, khi có trang bị và không trang bị quần áo, giày vớ chật.

    Kết quả ngay lập tức cho thấy không có khác biệt lớn về những gì họ thể hiện, nhịp tim hay huyết áp trong các bài tập. Tuy nhiên 24 giờ sau, các VĐV mang thiết bị chật nói họ ít thấy đau cơ hơn so với những người kia. Các nhà khoa học kết luận: “Không có bằng chứng cho thấy mang các thiết bị chật giúp tăng tốc độ khi thi đấu, nhưng đó có thể là một phương tiện giúp các VĐV thể thao hồi phục nhanh sau khi kiệt sức vì những bài tập và các cơ bắp bắt đầu đau đớn”.


    Đội lấy lại thể lực nhanh nhất sẽ giành được chiếc cúp danh giá vào ngày 14/7?

    Ý tưởng đó cũng nhận được sự tán thưởng của các nhà khoa học thể thao tại Đại học Massey, Auckland, New Zealand. Họ đã tiến hành thử nghiệm tương tự với những VĐV chạy 10 km đường dài. Kết luận rút ra là những ai mang vớ chật dài tới đầu gối hồi phục nhanh hơn những người chỉ mang vớ tới mắt cá. “Chúng tôi không ghi nhận được sự khác biệt nào về thành tích hay tâm lý, nhưng sự đau đớn của cơ bắp giảm đi sau 24 giờ đối với những ai mang vớ chật”, một nhà nghiên cứu kết luận.

    Nhưng trong khi công nghệ giày vớ chật tương đối rẻ, không phải đội nào cũng có thể trả được chi phí trị liệu phòng lạnh theo kiểu Cristiano Ronaldo, người đã trang bị một cơ sở như thế ở nhà anh, trị giá xấp xỉ 50.000 USD.

    Liệu pháp này bao gồm việc để cầu thủ tiếp xúc gián tiếp với một môi trường rất lạnh từ -110 độ C tới -140 độ C. Các chuyên gia tin rằng nhiệt độ thấp sẽ có ảnh hưởng tích cực lên quá trình làm cứng các cơ bắp.

    Lòng tin đó có đúng đắn hay không, kết quả sẽ có vào ngày 13/7, nhưng vì một danh hiệu như chức vô địch World Cup, rõ ràng các đội bóng sẽ làm tất cả những gì có thể, dù cho điều đó có điên rồ đến đâu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội