Bóng Đá Plus trên MXH

Gerard Houllier: Pháp sẽ tiến xa nhờ lối chơi đồng đội
Gerard Houllier • 13:48 ngày 25/06/2014
ĐT Pháp đang có lực lượng, thể lực và tinh thần tốt nhất trong một thập kỷ qua. Tôi thật sự bất ngờ khi chứng kiến lối chơi đồng đội của ĐT Pháp. Họ đã tiến bộ rất nhanh trong khoảng thời gian ngắn và sẽ còn tiến xa tại World Cup 2014.

    Báo Bóng đá lược dịch bài bình luận của chuyên gia Gerard Houllier (cựu HLV ĐT Pháp, Liverpool, thành viên Tiểu ban kỹ thuật FIFA).

    VẮNG RIBERY LẠI HAY
    ĐT Pháp đã có màn trình diễn tuyệt vời ở trận gặp Thụy Sỹ. Cái hay của họ không chỉ nằm ở tỷ số 5-2 mà còn thể hiện ở khả năng phối hợp đồng đội tuyệt vời. Trước đây, Pháp vẫn bị xem như đội bóng một người. Suốt thời gian dài, lối chơi của họ phụ thuộc rất lớn vào Zinedine Zidane, rồi tới Franck Ribery. Kết quả của ĐT Pháp gần như biến thiên theo phong độ những ngôi sao này. Nhưng tại World Cup 2014 là một phiên bản hoàn toàn khác. Tôi hiếm khi thấy một mối quan hệ gắn kết đến thế giữa các vị trí trong đội hình, giữa cầu thủ đá chính và cầu thủ dự bị. ĐT Pháp hiện nay không có bất cứ sự ngăn cách nào giữa người cũ và người mới. HLV Didier Deschamps đã tạo ra một môi trường bình đẳng cho tất cả các cá nhân cùng phát triển.

    Theo tôi, ĐT Pháp kỳ này ít nhất cũng lọt vào đến bán kết. Chỉ trong thời gian ngắn, HLV Deschamps đã giải quyết được một khối lượng công việc khổng lồ. Ông đã xây dựng nên lối chơi đồng đội biến hóa, cũng như sự cân bằng và đa dạng về nhân sự, cách tiếp cận trận đấu. Gặp Honduras và Thụy Sỹ, Pháp tiến xa nhờ lối chơi đồng đội, kể cả các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị đều chơi rất tốt. Deschamps cũng xua tan lời xì xào về hàng công sau khi mất Ribery. Ông đã sử dụng rất linh hoạt Olivier Giroud, Karim Benzema và Antoine Griezmann. Thành quả ghi 8 bàn sau 2 trận đấu đầu tiên tại World Cup 2014 là minh chứng cho thấy Pháp không gặp vấn đề lớn từ sự vắng mặt của tiền vệ của Bayern.



    PHÁP KHÔNG NON KINH NGHIỆM
    Pháp đến Brazil với đội hình trẻ nhất ở World Cup kể từ năm 1954. Khá nhiều tuyển thủ hiện nay chưa có số lần khoác áo ĐTQG vượt quá con số 20. Nhưng tôi không cho rằng kinh nghiệm là điểm yếu của ĐT Pháp. Một số cầu thủ tuy tuổi còn trẻ nhưng đã trưởng thành ở cấp CLB nhờ được liên tục tham dự những trận đấu ở đẳng cấp cao. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó ở Paul Pogba (21 tuổi). Cậu ấy là một phần không thể thiếu của Juventus trong 2 mùa giải gần đây. Một cầu thủ đã giành 2 Scudetto, chơi gần 90 trận ở Serie A và cúp châu Âu thì không thể xem là non kinh nghiệm. Dù mới 21 tuổi, nhưng về tư duy chơi bóng cũng như khả năng ứng phó tình huống, Paul Pogba trưởng thành như một cầu thủ 24-25 tuổi.

    ĐT Pháp hiện nay có khá nhiều cầu thủ như thế. Cặp trung vệ Mamadou Sakho và Raphael Varane tuy còn trẻ nhưng đã đem đến sự yên tâm trong những trận đấu vừa qua. Moussa Sissoko, Antoine Griezmann… cũng chơi rất chững chạc mỗi khi được vào sân thi đấu. 

    Lâu lắm rồi, tôi mới được chứng kiến một ĐT Pháp thi đấu ấn tượng như bây giờ. Họ có một tập thể đoàn kết, lối chơi đồng đội biến hóa, cùng những cá nhân nổi trội như Karim Benzema luôn sẵn sàng bùng nổ. Theo tôi, ĐT Pháp đang hội tụ đủ những điều kiện để tiến sâu tại VCK World Cup năm nay.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội