Bóng Đá Plus trên MXH

Wayne Rooney: Là báu vật, hay nỗi lo?
MINH VIỆT • 08:59 ngày 14/10/2014
Trước Estonia rạng sáng qua, Wayne Rooney ghi bàn duy nhất giúp ĐT Anh có chiến thắng. Anh tiếp tục áp sát kỷ lục ghi bàn của huyền thoại Jimmy Greaves. Nhưng ngoài bàn thắng, anh vẫn mang tới không ít nỗi thất vọng… Người ta tự hỏi, anh là báu vật, hay là nỗi lo của Tam sư?
    ĐẲNG CẤP NÀO CỦA ROONEY?
    Hai tuần trước kỷ niệm sinh nhật lần thứ 29, hơn 10 năm kể từ sau ngày ra mắt ĐT Anh, Rooney viết tiếp hành trình ở Tam sư bằng bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng 1-0 trước Estonia. Anh đã ghi tới 10 bàn/21 trận dưới thời HLV Roy Hodgson. Chân sút này chỉ còn kém huyền thoại Jimmy Greaves đúng 1 bàn và còn thiếu 6 bàn nữa là vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành chân sút số 1 trong lịch sử ĐT Anh. Với vị thế đó, lẽ thường thì không ai được nghi ngờ đẳng cấp của Rooney. Nhưng sự thực không phải vậy. Đến bây giờ, không ai phủ nhận Rooney có tài, nhưng cũng không ai dám đặt Rooney ngang hàng đẳng cấp với các huyền thoại cỡ Charlton.

    Người ta tự hỏi đẳng cấp nào cho Rooney? Trận gặp Estonia, anh đã bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội mà một tiền đạo đẳng cấp thế giới lẽ ra phải tận dụng được, trong đó có tình huống đối mặt Parelko phút bù giờ cuối cùng. Người ta vẫn so sánh Rooney với Ronaldo. Nhưng CR7 sẽ không bao giờ bỏ lỡ những pha đối mặt như thế. Chỉ trong 2 trận gặp San Marino và Estonia, Rooney chỉ ghi được 2 bàn dù số cơ hội thực tế của anh lên tới… 11. Đó không thể là một thống kê dành cho “sát thủ” hàng đầu.


    “Nếu Hodgson chọn cầu thủ theo phong độ thì Rooney sẽ không được đá chính. Anh ấy đã ghi bàn thắng quyết định, nhưng đó là tất cả những gì anh ấy làm trong 2 trận gặp San Marino và Estonia”, BBC bình luận. “Rooney vẫn là cầu thủ chất lượng, nhưng anh ấy có vấn đề về sự tự tin”, cựu hậu vệ Danny Mills nhận xét. Vì Rooney mà Anh đang thiếu một mũi khoan sắc nhọn. Trong 4 trận gần nhất, có tới 3 lần họ phải dựa vào một tình huống cố định để phá vỡ thế bế tắc (trước đó là trận gặp Na Uy và San Marino). 

    1 thập kỷ thi đấu cho Tam sư, sắp trở thành tiền đạo số 1 trong lịch sử tuyển Anh, sắp có trận đấu thứ 100 cho ĐTQG vào tháng 11 tới, nhưng đến giờ Rooney vẫn quanh quẩn trong nỗi hoài nghi: Là báu vật, hay là nỗi lo? Hodgson trao băng đội trưởng cho Rooney, coi anh là hạt nhân trong kế hoạch chinh phục EURO 2016. Nhưng nếu Rooney vẫn chỉ bình thường như hiện tại, đó là nỗi lo lớn khi Anh bước vào giải đấu chính thức.

    CHỜ BÀI TEST LỚN HƠN
    Sau nỗi thất vọng ở World Cup 2014, không ai nghĩ Tam sư lại đang khởi đầu vòng loại EURO 2016 ấn tượng như thế. Ba trận qua, họ toàn thắng, ghi 8 bàn và giữ sạch lưới. Đó thực sự là thành tích đáng nể, khi mà mặt bằng chung bóng đá châu Âu đang ngày một thu hẹp. Chẳng nói đâu xa, vòng loại EURO 2016 đang chứng kiến không ít cú sốc như Hà Lan và TBN lần lượt thua CH Czech và Slovakia cùng tỷ số 1-2.

    VIDEO: Estonia 0-1 Anh

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Dĩ nhiên, không thể coi cuộc đối đầu với những Estonia hay San Marino là bài test đích thực cho Anh. Có chăng, đó chỉ là cơ hội để dàn sư tử trẻ của Hodgson rèn rũa. Họ cần những thuốc thử mạnh hơn trước khi có thể kết luận về khả năng thực sự của họ. 

    Tháng 10 hoàn hảo đã khép lại. Tháng tới, người Anh sẽ có điều mà họ cần. Cuộc đối đầu với Slovenia (ngày 16/11), đội bóng đang xếp nhì bảng E, sẽ là thời khắc để Anh chứng minh sự tiến bộ thực sự. Và cũng để Rooney cho thấy anh thực sự là báu vật chứ không phải nỗi lo.

    Rooney dứt điểm ngày càng tệ
    Rooney đã thực hiện tổng cộng tới 8 cú sút ở trận gặp Estonia nhưng chỉ 2 trong số đó trúng đích. Hiệu suất sút trúng đích của anh chỉ vẻn vẹn 25%. Con số này cho thấy khả năng dứt điểm kém cỏi của thủ quân ĐT Anh. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội