Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Điều gì đang xảy ra với Januzaj?
Quang Minh • 19:17 ngày 15/01/2015
Adnan Januzaj ra mắt M.U đẹp như mơ khi được ví như là tương lai của sân Old Trafford. Tuy nhiên, cho đến lúc này tài năng trẻ của bóng đá Bỉ lại đang mất hút tại "Nhà hát của những giấc mơ"...
    Kể từ đầu mùa giải 2014/15, Adnan Januzaj mới chỉ ra sân 10 trận (439 phút), trong đó đa phần là từ băng ghế dự bị. Từ chỗ là một trong những niềm hy vọng mới của M.U, Januzaj gần như mất hút, không để lại dấu ấn nào. NHM Quỷ đỏ lúc này đang đặt câu hỏi: Điều gì đang xảy ra với tài năng trẻ bóng đá người Bỉ?

    Một năm trước, Januzaj được xem là một điểm sáng dưới sự chỉ đạo của David Moyes. Trong cách vận hành sơ đồ 4-2-3-1 ông thầy người Scotland, Januzaj có nhiều cơ hội để ra sân và tỏa sáng khi được đá lệch cánh trên hàng công. Thời điểm đó, HLV David Moyes từng tuyên bố cậu học trò nhỏ của mình "sở hữu phẩm chất của một cầu thủ hàng đầu thế giới trong tương lai không xa".

    Januzaj từng được đánh giá rất cao

    Để chứng minh cho lời nói của mình, HLV David Moyes đã sử dụng Januzaj gần như toàn bộ số trận đấu ông dẫn dắt M.U tại Premier League (27 trận cả chính thức và vào sân từ băng ghế dự bị, thi đấu 1.645 phút và có 5 bàn thắng). Đáp lại niềm tin của ông thầy, ngôi sao 19 tuổi thi đấu rất hay, được đánh giá là một trong những cầu thủ để lại nhiều dấu ấn nhất trong triều đại ngắn ngủi chưa đầy 1 năm của David Moyes tại Old Trafford.

    Tuy nhiên, kể từ khi HLV Louis van Gaal tới dẫn dắt M.U hồi mùa Hè vừa qua, số lần xuất hiện của Januzaj bắt đầu giảm. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là bởi chiến lược gia người Hà Lan áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 lạ lẫm. Trong hệ thống chiến thuật này, Januzaj không đáp ứng được yêu cầu hài hòa trong cả phòng ngự và tấn công.

    Hồi đầu mùa giải, Januzaj vẫn được sử dụng trong đội hình của M.U. Song kể từ đầu tháng 11/2014 tới nay, tiền vệ trẻ này mới có 2 lần được ra sân với số phút thi đấu vỏn vẹn... 27 phút. Điều này cho thấy, Jazanuj đang mất phương hướng và tương lai của anh tại sân Old Trafford cũng mù mịt như số phút anh ra sân.

    Sơ đồ chiến thuật của HLV Van Gaal cũng là rào cản khó khăn với Januzaj

    Khác với những lựa chọn đáp ứng được tiêu chí của Van Gaal như Ashley Young và Antonio Valencia, sự mỏng manh của Januzaj khiến anh dần đánh mất vị trí. Januzaj chỉ thích hợp với vai trò một cầu thủ tấn công tự do trong sơ đồ 4-3-3-, 4-4-2, 4-2-3-1 hoặc 4-4-1-1.

    Bên cạnh đó, sự xuất hiện của bản hợp đồng kỷ lục Premier League, Angel Di Maria (59,7 triệu bảng) cũng là vấn đề khiến Januzaj không còn nhiều cơ hội ra sân. HLV Van Gaal không "điên" khi bỏ ra ngần ấy số tiền để mang Di Maria tới M.U cạnh tranh với Januzaj. Đặt lên bàn cân có thể thấy, tài năng, tầm ảnh hưởng cũng như đẳng cấp rõ ràng ngôi sao người Argentina tỏ ra vượt trội so với người đàn em mới nổi.

    Khi còn tại vị ở M.U, Sir Alex Ferguson đều tin dùng những cầu thủ trẻ. Bản thân HLV David Moyes cũng là người được biết đến với tài năng phát hiện, mài rũa những viên ngọc thô. Tuy nhiên, với Van Gaal lại khác. Ông cũng là người rất có duyên trong việc nâng tầm cầu thủ trẻ, nhưng ông không làm một cách mù quáng. "Tulip thép" chờ đợi sự thăng tiến của các học trò, và muốn làm được điều đó bản thân cầu thủ phải kiên trì và nỗ lực không ngừng.

    Januzaj không thể cạnh tranh vị trí với đàn anh Di Maria

    Hiện tại Januzaj là người thừa tại sân Old Trafford. Đây là một thực tế và Januzaj nên nhìn vào, đối diện với nó để tự đưa ra quyết định. Trước tương lai bất ổn tại sân Old Trafford, Januzaj cũng như người đại diện đồng thời cũng là cha đẻ của mình đang tìm đủ mọi cách để ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông nhằm cứu vãn sự nghiệp.

    Về phía M.U, sau khi để mất những tài năng trẻ như Ravel Morrison và đặc biệt là Paul Pogba, BLĐ đội bóng đang nỗ lực không ngừng để giữ chân Januzaj trước sự thèm muốn của nhiều ông lớn như Real, Barca, Bayern Munich hay PSG. Song, thực tế lúc này Januzaj lại đang kêu gào đòi ra đi. NHM đội bóng cũng hiểu chỉ có ra đi mới giúp Januzaj phát triển và kỳ vọng đó sẽ chỉ là giải pháp tạm thời bằng một bản hợp đồng cho mượn để tích lũy kinh nghiệm.

    Lúc này Real Sociedad, nơi ông thầy cũ David Moyes đang dẫn dắt ra sức vẫy gọi Januzaj. Nếu tới đây, có lẽ cơ hội để anh tỏa sáng sẽ nhiều hơn, bởi dù gì thì chiến lược gia người Scotland cũng là người hiểu rõ điểm mạnh-yếu của anh.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội