Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Cesc Fabregas: Thân lừa ưa nặng
Minh Nguyên • 05:32 ngày 07/12/2015
Người Việt Nam có câu: “Thân lừa ưa nặng”. Người phương Tây ví von con lừa là giống loài ngu đần. Nói chung thì con lừa trong ngôn ngữ ta hay Tây đều bị xúc phạm. Đáng ngạc nhiên hơn, khi con lừa bị gán cho Fabregas, một trong những cầu thủ thông minh nhất Premier League.
    Premier League hấp dẫn hơn hay cùn dần đi vì các đội bóng lớn gặp rất nhiều khó khăn qua từng vòng đấu? Chuyện này không mới. Giải Ngoại hạng Anh đã qua vòng 15, tức những cơn vật vã của các “đại gia” không còn là bất ngờ nữa. Thậm chí, bây giờ chuyện ĐKVĐ Chelsea thua quá nửa số trận đã đấu (8 trong tổng số 15 trận) cũng không phải là chuyện động trời. Chấn động nhất, và đáng bàn nhất, có lẽ là chuyện Cesc Fabregas bị chính CĐV Chelsea gọi là… con lừa. 

    Người Việt Nam có câu: “Thân lừa ưa nặng”. Người phương Tây ví von con lừa là giống loài ngu đần. Nói chung thì con lừa trong ngôn ngữ ta hay Tây đều bị xúc phạm. Đáng ngạc nhiên hơn, khi con lừa bị gán cho Fabregas, một trong những cầu thủ thông minh nhất Premier League.

    Không hiểu những fan Chelsea chửi Fabregas là con lừa có biết cầu thủ người Tây Ban Nha này từng được đưa vào sách giáo khoa bóng đá của nước Anh. Khi LĐBĐ Anh (FA) tổ chức khóa đào tạo trẻ với thành phần học viên tham dự là đại diện của 20 CLB tại Premier League, Fabregas được dùng làm hình mẫu vì anh có khả năng xử lý theo 10 cách khác nhau ở một tình huống nhận bóng, trong khi một cầu thủ Anh thông thường chỉ biết 2 hay giỏi lắm là 3 cách. Khi Fabregas được đưa vào sách giáo khoa bóng đá Anh, tiền vệ này mới 19 tuổi, thời còn khoác áo Arsenal. 

    Khi Fabregas rời Barcelona trở lại nước Anh thi đấu cho Chelsea, lập tức anh lấy lại vị thế của cây chuyền số một Premier League. Fabregas góp công không nhỏ giúp Chelsea vô địch Anh mùa trước, tương tự là Costa, Mourinho và nhiều cái tên khác. Bất chấp những khó khăn ngoài dự tính ở mùa này, có thể tin một điều: Không ai là kẻ phá đám ở Stamford Bridge. Xem trận Chelsea - Bournemouth đêm thứ Bảy vừa qua, có thể thấy The Blues quá kém may mắn, còn đối thủ chơi như lên đồng. 


    Thua ở Premier League bây giờ là chuyện thường với các đại gia, mà Chelsea chỉ là một ví dụ. Vòng nào cũng có ông lớn rớt đài. Man City xứng đáng là đội mạnh nhất về lực lượng và có nhiều cơ hội nhất vô địch Anh. Ấy vậy mà Man xanh vừa thua Stoke City 0-2. Đó là kết quả thuộc loại “không thể tin nổi”, nhưng lại là logic thường trực của Premier League mùa này. Nếu bạn ca ngợi Leicester City khi họ dẫn đầu BXH, thì hãy nhớ rằng đội bóng này đã bị Arsenal chọc thủng lưới đến 5 lần trên sân nhà và có nhiều trận Leicester thoát hiểm quá may mắn.    

    Nhìn tổng quan, giải Ngoại hạng Anh mùa này thú vị vì cả 20 đội đều có thể hy vọng sẽ thắng, nhưng rất có thể lại thua trong từng vòng đấu. Nếu là fan của một đội nào đó (nhất là các đội mạnh luôn có lượng CĐV đông đảo), điều cần thiết nhất là hãy bình tĩnh, kiên nhẫn và đừng bao giờ từ bỏ tình yêu của mình. Brian Kidd (trợ lý lừng danh của Alex Ferguson một thời) rất cảm động khi Blackburn Rovers của ông dù đã rớt hạng, nhưng trận đấu cuối cùng của đội vẫn chật cứng khán giả đến sân. 

    Khi đội bóng mình yêu đã cống hiến tất cả thì kết quả dù thắng dù thua không còn là điều quan trọng nhất. Chỉ trích không hẳn là chuyện tồi tệ, nhưng hãy chê cho đúng chứ đừng cực đoan và tỏ ra hèn kém. Chính sự động viên của CĐV sẽ là liều thuốc tinh thần và động lực giúp những đội như Chelsea tự tin vượt khó. Premier League cũng sẽ hay, đẹp, fair-play, đáng xem hơn vì không còn những lời phỉ báng kiểu “con lừa Fabregas”.  
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay