Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Rooney: "Kẻ hủy diệt" đang trở lại
QUANG MINH • 14:26 ngày 18/09/2013
HLV David Moyes đã giữ đúng lời hứa khi để Wayne Rooney trở về đúng vị trí sở trường. Đáp lại sự kỳ vọng của ông thầy, "số 10" đang thi đấu thăng hoa trở lại.
    David Moyes tìm được "Rooney mới"
    Trong suốt mùa Hè vừa qua, HLV David Moyes đã khước từ rất nhiều lời đề nghị chuyển nhượng của Chelsea và Arsenal đồng thời khẳng định quyết tâm giữ chân Wayne Rooney ở lại M.U. Tất nhiên, tân thuyền trưởng người Scotland cũng đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để thuyết phục gã "Shrek". Một trong những lời hứa đó chính là việc ông sẽ không để Rooney đá như một tiền vệ, thay vào đó sẽ bố trí cầu thủ này trở lại đúng vị trí sở trường của mình là một tiền đạo.

    Trong hai trận đấu gần đây, David Moyes đã giữ đúng lời hứa của mình với Rooney khi quyết định để chân sút 27 tuổi đá rất sát tiền đạo Van Persie trong sơ đồ 4-2-3-1. Ở trận thắng trước Leverkusen đêm qua, thậm chí chiến lược gia người Scotland đã từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc để quay lại chiến thuật cổ điển 4-4-2 với cặp tiền đạo Van Persie - Rooney.

    David Moyes đang sản sinh ra một "Rooney mới"

    Với những thay đổi này, Rooney đang hồi sinh mạnh mẽ. Ghi 3 bàn trong hai trận đấu, kiến tạo cho đồng đội lập công. Bên cạnh đó, lối chơi xông xáo của Rooney cũng giúp các đồng đội ở tuyến giữa giảm tải khá nhiều áp lực. Rõ ràng, David Moyes đang khai thác rất tốt những phẩm chất của "số 10", điều mà Sir Alex làm chưa hoàn chỉnh.

    Rooney chính là sản phẩm mà David Moyes mài rũa khi còn là một cậu nhóc tại Học viện bóng đá Everton. Khả năng ghi bàn, sức mạnh cùng tinh thần thi đấu rất cao là những điểm mạnh của Rooney. Moyes thừa hiểu những phẩm chất của gã "Shrek" và đang có những định hướng rõ nét nhằm "sản sinh" ra một "Rooney mới" trong màu áo M.U.

    Rooney và câu trả lời "số 9"
    Gần 10 năm về trước tại EURO 2004, bóng đá Anh trình làng một sản phẩm chất lượng mang tên Wayne Rooney, cầu thủ khi ấy mới bước qua tuổi 18. Càn lướt, sắc sảo và lạnh lùng là những phẩm chất của cầu thủ này. Rooney 2 lần xé nát mành lưới Thụy Sỹ và 4 ngày sau đó lặp lại thành tích vào lưới Croatia.

    Báo chí Anh khi đó lập tức so sánh Rooney 2004 với Owen 1998. Tuy nhiên, rõ ràng Rooney đáng sợ hơn so với người đàn anh. Nếu như Owen chỉ phụ thuộc vào tốc độ cùng khả năng chọn vị trí ghi bàn thì Rooney là một tiền đạo được đánh giá rất toàn diện, từ sức mạnh đến tốc độ, từ kỹ thuật cá nhân đến bản lĩnh của một ngôi sao.

    Rooney đang thi đấu thăng hoa khi trở về vị trí sở trường

    Kể từ sau kỳ EURO thăng hoa đó, Rooney vẫn đều đặn nổ súng trong màu áo M.U với trung bình khoảng 20 bàn/mùa. Tuy nhiên, có vẻ như Rooney vẫn chưa thể phát huy hết tố chất của mình khi không được bố trí ở vị trí của một số 9 dưới thời Sir Alex.

    Trong hai trận đấu đã qua, Rooney đang được HLV David Moyes dần giải thoát khỏi nhiệm vụ của một người làm bóng cho tiền đạo đá cao nhất. Thay vào đó, tuyển thủ Anh được bố trí như một "số 9" nhưng không đá ở vị trí cao nhất trên hàng công.

    Một nét mới trong vai trò của Rooney chính là việc David Moyes đã không yêu cầu Rooney hoạt động rộng trên khắp mặt sân như thời Sir Alex. Tiền đạo 27 tuổi chỉ được khuyến khích hoạt động tích cực bên ngoài vòng cấm địa đối phương và có những pha xâm nhập áp sát khung thành rất bất ngờ.

    Chính những thay đổi đó đã phát huy tối đa tốc độ, sức mạnh cũng như khả năng kỹ thuật của Rooney, trận đấu với Leverkusen đêm qua là một dẫn chứng cụ thể. Dù không được bố trí đá cao nhất, song Rooney vẫn có cho riêng mình hai bàn thắng. Bàn đầu tiên đến từ khả năng chọn vị trí, dứt điểm gọn gàng, trong khi bàn nâng tỷ số lên 3-1 lại cho thấy khả năng bứt tốc, dứt điểm kỹ thuật của Rooney.

    3 bàn thắng, 1 đường kiến tạo sau hai trận đấu, đánh dấu cột mốc 200 bàn thắng trong màu áo M.U. Rooney đang trên đường trở lại là chính mình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội