Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng kính: Nghịch lý Rooney
Trần Minh • 09:12 ngày 18/10/2013
Phong độ tuyệt vời của Wayne Rooney thời gian qua là một minh chứng sống động nữa cho thấy sự thay đổi rất nhanh trong bóng đá.
    1. Mới cách đây 8 tuần, Rooney ngỡ như đã hết đường ở lại Man United. Anh quyết chí ra đi và làm mọi cách để được toại nguyện. Khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè khép lại, người ta tin Rooney sẽ có một mùa bóng hết sức mệt mỏi với David Moyes, “kẻ thù” ngày trước của anh.

    Nhưng bây giờ, mọi thứ đang vụt thay đổi. Sau màn “say nắng” với Chelsea cách đây 2 tháng, Rooney lại đang say đắm trở lại với M.U. Anh có 3 bàn tại Premier League, 2 bàn cho tuyển Anh trong thời gian ấy, trở thành một trong những cầu thủ có phong độ rực rỡ nhất trên sân cỏ nước Anh. Trận đấu với Ba Lan vừa khép lại, Rooney cũng chính thức cùng tuyển Anh đặt vé đến Brazil vào năm tới.

    Đấy là tin tốt lành cho Man United? Có thể, nếu chúng ta dựa vào những con số. Rooney không phải là một cầu thủ ổn định. Trái lại anh rất hay “khó ở”. Nhưng cứ mùa bóng nào dẫn đến một giải đấu quốc tế lớn, Rooney đều có phong độ rất tốt. Mùa 2009/10, tức mùa bản lề của World Cup 2010 tại Nam Phi, Rooney ghi đến 34 bàn cho M.U và xua tan những nỗi sợ hãi về một sự sụp đổ của cuộc sống hậu Cristiano Ronaldo. Nếu không có chấn thương mắt cá tại Allianz Arena trong trận tứ kết Champions League với Bayern Munich, Rooney đã có thể ghi nhiều bàn hơn và cá nhân anh sẽ là một ứng viên sáng giá cho Quả bóng vàng. 34 bàn cũng chính là thành tích của Rooney trong mùa bóng 2011/12, tức mùa bản lề của EURO 2012. 


    2. Bây giờ là mùa bóng bản lề của World Cup 2014, Rooney lại một lần nữa bùng nổ. Nếu bạn chờ đợi sự trở lại của một Rooney đích thực, rõ ràng đây là thời điểm rất đáng để đánh cược. Nhưng chỉ cược cho Rooney thôi, chứ đừng cược cho... Man United.

    Vì sao? Vì Rooney càng tỏa sáng rực rỡ thì M.U lại càng nhận những kết cục bi thảm. Trở lại mùa bóng 2009/10, chấn thương của Rooney khiến M.U sau đó bị loại luôn khỏi tứ kết Champions League. M.U đuối dần tại Premier League và rốt cục mất chức vô địch về tay Chelsea của Carlo Ancelotti. World Cup 2010 sau đó hiển nhiên là một thảm họa.

    Mùa bóng tiếp theo, Rooney chỉ ghi 16 bàn và bộc lộ ý định ra đi. Nhưng dù quan hệ của Rooney và Sir Alex Ferguson xấu đi thấy rõ, M.U lại vô địch Premier League và vào đến chung kết Champions League với những pha ghi bàn của Dimitar Berbatov và tài nghệ tuyệt luân của Edwin van der Sar trong khung gỗ.

    3. Mùa bóng tiếp theo, Rooney tái lập thành tích ghi bàn tốt nhất trong sự nghiệp (34 bàn), một bước chạy đà hoàn hảo cho EURO 2012. Nhưng rồi thì sao? M.U mất chức vô địch vào đúng những giây cuối về tay Man City. Đấy chính là một trong những khoảnh khắc nghiệt ngã nhất trong sự nghiệp cầm quân của Sir Alex Ferguson. 

    Nếu cái dớp ấy lập lại thì mùa này Rooney sẽ lại ghi 34 bàn và M.U một lần nữa sẽ về nhì Premier League ? Trớ trêu thay, bây giờ các fan cũng chỉ mơ ước đến như vậy mà thôi. Trước đây M.U về nhì Premier League là một thất bại, bây giờ kết thúc mùa bóng ngay sau nhà vô địch phải được xem là thành công với họ. Vậy liệu kịch bản “Rooney bùng nổ, M.U về nhì” có lập lại không? Xin trở lại với nhận định đầu bài: cứ bình tĩnh, vì trong bóng đá mọi thứ thay đổi nhanh lắm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội